Kinh tế

Quy hoạch đô thị: Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

08:34, 27/05/2024 (GMT+7)

Đồ án quy hoạch chung cùng quy hoạch phân khu đóng vai trò khung kiến trúc và là cơ sở quan trọng để thành phố triển khai đầu tư nhiều dự án, mở ra sự phát triển sôi động cho thành phố.

Đô thị trung tâm thành phố Đà Nẵng. Ảnh: N.T
Đô thị trung tâm thành phố Đà Nẵng. Ảnh: N.T

Tái thiết, đầu tư khu đô thị mới, tăng cường không gian xanh

Theo Sở Xây dựng, đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 định hướng tái thiết các khu đô thị cũ (hạ tầng thấp kém, hệ số sử dụng đất thấp...) thành các khu đô thị cao tầng và được đầu tư hạ tầng tương ứng. Các khu đô thị mới được phát triển theo hướng cao tầng và áp dụng quy chuẩn mới cho đơn vị ở với diện tích đến 28m2/người. Bên cạnh đó, xác lập các chỉ tiêu kiểm soát phát triển và tái phát triển, nâng cao hiệu quả sử dụng đất cho các vùng đô thị như hệ số sử dụng đất trung bình, chiều cao xây dựng trung bình, mật độ xây dựng... Cùng với vùng sinh thái để kiểm soát phát triển, bảo tồn rừng, hệ sinh thái tự nhiên của thành phố, đồ án cũng xác lập lõi xanh trung tâm để tăng cường không gian xanh tự nhiên trong đô thị và tổ chức hệ thống không gian cây xanh, mặt nước thông qua mạng lưới công viên, hành lang xanh tuyến tính để tạo thành cấu trúc xanh liên tục trên khắp thành phố.

Giám đốc Sở Xây dựng Phùng Phú Phong cho rằng, đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 kế thừa, xây dựng kiến trúc thành phố thông minh cho Đà Nẵng với 6 trụ cột (quản trị, kinh tế, môi trường, đời sống, công dân, giao thông) và 16 lĩnh vực ưu tiên cũng như đặt nền móng ban đầu để tổ chức nghiên cứu chuyên sâu vào quy hoạch phân khu đối với các mô hình đô thị đương đại như đô thị sân bay, đô thị cảng biển, đô thị đại học… Đồ án cũng đặt ra chiến lược phát triển cơ sở hạ tầng khung về sân bay, cảng biển, đường sắt, đường thủy, đường bộ… hoàn chỉnh, đồng bộ và nhóm các dự án động lực về hạ tầng kỹ thuật, các dự án động lực về hạ tầng kinh tế - xã hội... làm động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ngoài ra còn rất nhiều ý tưởng, giải pháp đã được nghiên cứu, xem xét và tích hợp trong đồ án để giải quyết các hạn chế, yếu kém đã bộc lộ trong quá trình phát triển đô thị của thành phố Đà Nẵng.

Sau 3 năm triển khai đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, thành phố đã cơ bản hoàn thành nhiều nhiệm vụ chính. Trong đó, thành phố đã hoàn thành rà soát, điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, Chương trình phát triển đô thị; ban hành kế hoạch xúc tiến đầu tư các dự án ưu tiên đầu tư và theo dõi, đôn đốc triển khai các dự án này... Thành phố phối hợp với các bộ, ngành triển khai thực hiện hệ thống cơ sở hạ tầng khung chính của thành phố như sân bay, bến cảng Liên Chiểu và các công trình quan trọng, thiết yếu... Thành phố đã và đang triển rà soát, điều chỉnh, lập quy hoạch 19 phân khu (đô thị và chức năng), trong đó, đã hoàn thành phê duyệt 5/19 quy hoạch phân khu.

Vừa qua, UBND thành phố ban hành Quyết định số 2451/QĐ-UBND ngày 7-11-2023 phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu ven sông Hàn và bờ đông nhằm cụ thể hóa định hướng tại đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đây cũng là cơ sở xác định các dự án trên địa bàn, bảo đảm khai thác và sử dụng hiệu quả quỹ đất đô thị, góp phần tạo ra nguồn lực phát triển đô thị, tăng trưởng kinh tế cũng như đáp ứng nhu cầu sử dụng nhà ở, công trình y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao, thương mại, công viên, cây xanh, mặt nước và công trình hạ tầng xã hội khác. Đồ án Quy hoạch phân khu ven sông Hàn và bờ đông đã đề xuất quy định quản lý phương pháp tính toán phân bổ dân số đến từng ô phố, bảo đảm tính kế thừa để các dự án đang triển khai có cơ sở thực hiện.

Với đặc thù phần lớn các khu vực đô thị lâu đời, hiện hữu, quỹ đất để phát triển mới không còn nhiều, đồ án quy hoạch phân khu đô thị này đã quy hoạch quỹ đất dành cho các công trình hạ tầng xã hội và cây xanh trong các đơn vị ở theo hướng tăng dần để tiệm cận với các chỉ tiêu của khu vực phát triển mới. Theo đó, các dự án trong đơn vị ở khi triển khai quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị thì chủ đầu tư phải đề xuất bổ sung cây xanh, không gian mở và bảo đảm mọi người dân được tiếp cận, sử dụng.

Nhiều dự án được cấp phép, khởi công

Đồ án Quy hoạch phân khu ven sông Hàn và bờ đông đã xác định vị trí, quy mô các công trình ngầm, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ở các thủ tục đầu tư xây dựng. Sở Xây dựng khẳng định, việc xác định vị trí, quy mô các công trình ngầm trong đồ án quy hoạch nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án trên địa bàn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Ngoài ra, đồ án Quy hoạch phân khu ven sông Hàn và bờ đông còn quy định diện tích đỗ xe đối với các công trình xây dựng cao 9 tầng trở lên và các công trình trung tâm thương mại, siêu thị, vũ trường, nhà hàng có diện tích kinh doanh từ 500m2 trở lên tại các quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn phải bảo đảm diện tích đỗ xe tăng thêm 20% so với yêu cầu của QCVN 01: 2021/BXD, tại quận Cẩm Lệ tăng thêm 10%. Chủ đầu tư có nhu cầu tăng quy mô công trình thì phải bổ sung diện tích đỗ xe. Quy định này giúp đáp ứng nhu cầu đỗ xe đang gia tăng trong khu vực nội đô và giảm áp lực cho hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, nhưng vẫn không ảnh hưởng đến các dự án đang triển khai trên địa bàn... UBND thành phố đã giao UBND các quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ phê duyệt nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng các khu chức năng, quy hoạch chi tiết đô thị, thiết kế đô thị riêng trong phạm vi địa giới hành chính do mình quản lý, sau khi có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Sở Xây dựng (trừ các một số đồ án quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị riêng các khu vực trong đô thị có phạm vi liên quan đến địa giới hành chính của 2 quận trở lên, quy hoạch chi tiết các trụ sở hành chính chính trị thành phố và quy hoạch chi tiết một số điểm nhấn đô thị).

Ông Phùng Phú Phong cho hay, từ khi đồ án Quy hoạch phân khu ven sông Hàn và bờ đông được phê duyệt, UBND các quận đã phê duyệt nhiệm vụ và quy hoạch chi tiết các dự án đầu tư khu đô thị, nhà ở cao cấp, trung tâm thương mại dịch vụ lớn và các dự án công trình giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội, công viên cây xanh khác trên địa bàn các quận. Các đồ án quy hoạch chi tiết được UBND các quận thẩm định, phê duyệt trên cơ sở chức năng, chỉ tiêu sử dụng đất quy hoạch đô thị và các quy định về kiến trúc cảnh quan khác phê duyệt tại ô phố hoặc ô đất trong đồ án Quy hoạch phân khu ven sông Hàn và bờ đông. Từ đầu năm 2024 đến nay, Sở Xây dựng đã cấp phép xây dựng cho 21 hạng mục, dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 20.000 tỷ đồng, trong đó có 17 dự án đầu tư thuộc phân khu đô thị ven sông Hàn và bờ đông... Bên cạnh đó, còn có 6 dự án đang làm các thủ tục liên quan đến cấp phép xây dựng; và nhiều dự án đầu tư khách sạn, căn hộ cao cấp, văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại... đã khởi công, động thổ, ra mắt... tại các quận Hải Châu, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn... mang lại sự sôi động trong hoạt động xây dựng, thu hút đầu tư và du lịch cho thành phố, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

NAM TRÂN

.