Tình người sau bão

.

ĐNO - Bão số 9 vừa tan, căn nhà cấp 4 của gia đình chị Võ Thị Ngọc Diễm (tổ 63, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) bị gió quật tốc hết mái. Cầm số tiền ít ỏi trong ví, chị Diễm rớm nước mắt kể: “Qua 2 đợt Covid-19, lại thêm mưa bão triền miên, kinh tế gia đình rất khó khăn. Cả nhà đi tránh bão số 9 về thì đã thấy căn nhà tan hoang phần mái. Tiền đâu ra mà thay tôn mới”. Thế nhưng, điều kỳ diệu đã đến với gia đình chị Diễm. 

Ảnh: XUÂN SƠN
Anh Nguyễn Văn Thuận (bên phải) sửa tôn miễn phí cho người dân sau bão số 9. Ảnh: XUÂN SƠN

Nhặt lại số tôn cũ đã bị bay, chị Diễm nói: “Nhà không có người sửa tôn cũ, chồng tôi đi làm suốt nên không có thời gian. Chừ gọi thợ đến thì họ chỉ nhận làm tôn mới thôi”. Rồi nỗi lo đó đã vơi đi nhiều phần, khi chị nghe tin có anh thợ nhận sửa tôn miễn phí cho mọi người.

Anh tên Nguyễn Văn Thuận (trú phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ), có một xưởng cơ khí nhỏ. Sau bão số 9, cái tên của anh đã trở nên quen thuộc với những gia đình có nhu cầu sửa lại mái tôn, mái hiên nhưng gặp khó khăn như chị Diễm.

“Thấy anh Thuận thông báo sửa miễn phí và nhắn mọi người để lại số điện thoại đăng ký sửa tôn lại trên Facebook, tôi mừng lắm nhưng cũng không hy vọng sẽ được giúp vì có nhiều người đăng ký quá. Bất ngờ là sau đó tầm chục phút đã thấy ảnh gọi lại, đặt lịch đến sửa tôn mà không lấy một đồng nào”, chị Diễm cho biết.

Bão tan, toàn thành phố ước tính gần 100 ngôi nhà bị tốc mái, trong đó nhiều nhà tốc mái hoàn toàn. Xưởng cơ khí của anh Nguyễn Văn Thuận cũng không thoát khỏi tình cảnh ấy. Nhưng gác lại việc riêng, anh Thuận và mọi người trong xưởng chủ động đi quanh xóm để hỗ trợ người dân sửa tôn.

Sau đó, thông qua Facebook, anh chia sẻ dòng thông báo “Thiên tai xảy ra mà nhà ai hư hỏng về phần cơ khí hay tôn thì alo số... Thuận sẽ giúp free (miễn phí), hãy nhớ là miễn phí nhé. Đà Nẵng ơi, cố lên!”

“Mình người Huế, đã lớn lên trong khó khăn và thấu hiểu quá đủ những đau thương và mất mát do thiên tai ở mảnh đất miền Trung này. Sau bão, mình quyết góp chút sức của bản thân để giúp mọi người đang gặp khó”, anh kể.

. Ảnh: XUÂN SƠN
Những người thợ cơ khí trong xưởng của anh Thuận lợp lại tôn cho người dân. Ảnh: XUÂN SƠN

Mấy ngày này, anh Thuận và nhóm của mình làm việc không nghỉ ngơi từ sáng sớm đến tối mịt. Chiếc điện thoại của anh luôn nóng ran bởi những cuộc gọi nhờ sửa chữa mái nhà, bảng hiệu quảng cáo, mái hiên… Vì số lượng quá lớn, anh phải đặt lịch hẹn cho từng người.

Mới đây nhất, anh vừa sửa xong một số lượng lớn bạt di động, biển quảng cáo cho người dân thu nhập thấp ở khu chung cư trên tuyến đường Kinh Dương Vương (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu).

“Họ cũng khó khăn, lại thêm mưa bão nữa thì càng khó mưu sinh. Tôi và anh em làm nghề chỉ biết dùng cái nghề sẵn có để giúp được bà con phần nào sau cơn bão lớn. Với mình, tiền bạc thì còn nhiều cơ hội để kiếm lại. Còn dịp này, chỉ mong nhận lại được nụ cười, lời cảm ơn từ mọi người là vui lắm rồi”, anh Thuận chia sẻ.

Không chỉ bản thân và những người trong xưởng tham gia, anh Thuận còn huy động thêm những người bạn trong nghề cùng hỗ trợ người dân. Anh Phạm Hoàng Hải (quê Quảng Nam) cũng là thợ cơ khí chia sẻ: “Chỉ cần có người dân gọi nhờ sửa chữa tôn hay bạt hư hỏng thì mấy anh em lại cùng đi. Tranh thủ sửa giúp mọi người chứ mưa bão triền miên này, ai cũng cần một mái che”.

Đối với những trường hợp bị thiệt hại nặng nề, anh Thuận đang kêu gọi sự giúp đỡ của mọi người, trong đó có hỗ trợ tôn, vật liệu… Trước đó, anh cũng tham gia các đoàn thiện nguyện đi trao nhu yếu phẩm cho người dân vùng lũ ở miền Trung trong đợt mưa lũ hoành hành, tham gia hỗ trợ bà con chằng chống nhà cửa để hạn chế tối đa thiệt hại do mưa bão gây nên.

Sau những thiên tai khắc nghiệt, những hoạt động hỗ trợ người dân khó khăn âm thầm diễn ra mọi nơi. Có người chọn cách quyên góp quỹ ủng hộ, người nấu bánh chưng gửi về vùng thiệt hại, người lái xe về tâm lũ trực tiếp ứng cứu bà con. Cũng có người đi sửa điện, sửa mái tôn hư hỏng miễn phí cho người dân như anh Thuận.

Thành phố Đà Nẵng sau những ngày mưa bão vẫn lấp lánh những nụ cười của sự tương ái, sẻ chia. Tính nhân văn vẫn luôn hiện hữu trong cuộc sống, trong mỗi con người để xã hội cùng chung tay vượt qua những khó khăn, từ đó sẽ kiến tạo cuộc sống tốt đẹp hơn...

XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.
.