Người Đà Nẵng

'Anh nuôi' của khu dân cư

14:01, 05/09/2021 (GMT+7)

ĐNO - Những ngày thành phố thực hiện quy định “ai ở đâu thì ở đó”, ông Huỳnh Nhạn, Phó ban Công tác Mặt trận khu dân cư (KDC) Chơn Tâm 2G (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) được người dân nơi đây đặt cho biệt danh “anh nuôi” của mọi nhà. Bởi bất kể thời gian nào trong ngày, cứ nhà nào cần gì, thiếu gì, chỉ cần “alo” là ông Nhạn lập tức có mặt hỗ trợ.

Hình ảnh ông Nhạn chạy xe máy gắn cộ kéo ngược xuôi mang thực phẩm đến từng nhà trở nên quen thuộc với mọi người.
Hình ảnh ông Nhạn chạy xe máy gắn cộ kéo ngược xuôi mang thực phẩm đến từng nhà trở nên quen thuộc với mọi người.

Từ sáng sớm, người dân trong KDC đã thấy ông Nhạn chạy xe máy kéo theo chiếc cộ chở bánh mì, bún tươi, mì quảng đến từng nhà. Giao đồ ăn sáng xong, ông Nhạn đi chợ, siêu thị mua thực phẩm giúp dân. Đi chợ về, ông cân đo, đong đếm, soạn thực phẩm đúng theo đơn đặt mua của từng nhà rồi “ship” đến tận ngõ.

Buổi chiều, ông Nhạn tiếp tục nhận đơn, tổng hợp đơn đi chợ hộ giúp bà con; chạy đi mua giúp thuốc men, đồ dùng thiết yếu cho nhà nào cần. Những đợt phường phân bổ rau, củ, quả về cho người dân, ông cùng các thành viên trong ban điều hành KDC tiếp nhận, làm sạch, chia phần rồi chở đến từng hộ dân, khu nhà trọ phát cho mọi người.

Theo ông Nhạn, toàn KDC Chơn Tâm 2G có 93 hộ dân thường trú và 72 hộ là công nhân, sinh viên ở trọ, hầu hết đều khó khăn. Để giúp mọi nhà có đầy đủ thực phẩm tươi ngon trong những ngày siết chặt giãn cách, ông Nhạn tìm những nơi cung cấp trứng, cá tươi và đặt mua giúp mọi người với giá rẻ. Chưa hết, ông còn tìm mua ruộng rau muống của một hộ dân trong KDC và đi cắt, chở đến từng nhà.

Tờ mờ sáng, ông Nhạn tranh thủ đi cắt rau muống để kịp sáng sớm chở đến từng nhà.
Tờ mờ sáng, ông Nhạn tranh thủ đi cắt rau muống để kịp sáng sớm chở đến từng nhà.

Để có thể chu toàn mọi việc, ông lập ra một nhóm zalo với sự tham gia của tất cả hộ dân trong KDC; đồng thời cung cấp số điện thoại cá nhân cho mọi người. Cứ 3 ngày 1 lần, ông nhận đơn đi chợ giúp mọi người qua tin nhắn zalo. Trường hợp nhà nào hết thực phẩm đột xuất hoặc cần mua thuốc men, chỉ cần gọi điện, ông lập tức hỗ trợ.

“Tôi vốn làm nghề hàn sắt, không rành chuyện chợ búa nên những ngày đầu đi chợ giúp dân không tránh khỏi bỡ ngỡ. Còn bây giờ, tôi có cả bụng kinh nghiệm trong việc chốt đơn, chọn cá, lựa rau”, ông Nhạn cười xòa.

Ông Nhạn kể, suốt 20 ngày thành phố siết chặt giãn cách, hầu như ngày nào ông cũng ra khỏi nhà từ 4-5 giờ sáng và trở về nhà lúc tối muộn. Có những đêm về đến nhà ông mệt lả, không nuốt nổi cơm. Thế nhưng sáng sớm hôm sau, người ta lại thấy ông bon bon trên đường, mang thực phẩm giúp từng nhà.

Chị Đào Thị Túy Duyên (ở trọ tại tổ 23, KDC Chơn Tâm 2G, phường Hòa Khánh Nam) chia sẻ: “Chú Nhạn làm việc rất tận tâm và nhiệt tình. Có những ngày, chú tới lui khu trọ của tôi đến 5,6 lần, đến mức chỉ cần nghe tiếng xe máy từ đầu ngõ là chúng tôi biết chú Nhạn đến. Từ mua giúp bánh mì, bún cho mọi người ăn sáng; nhận đơn, đi chợ; phân phát rau, củ, quả cho đến lấy thông tin từng người để lập danh sách hỗ trợ…, việc nào cũng có sự góp mặt của chú. Sự quan tâm chu đáo của KDC, đặc biệt là chú Nhạn, giúp những người ở trọ như tôi rất ấm lòng trong những ngày khó khăn vì dịch bệnh”.

Không chỉ mua giúp thực phẩm, thuốc men cho những hộ dân trong KDC mình, ông Nhạn còn nhiệt tình hỗ trợ những công nhân, sinh viên các KDC lân cận, không để nhà nào thiếu ăn trong những ngày dịch bệnh.

Ông Nhạn trao kinh phí hỗ trợ của thành phố cho những hộ gặp khó khăn trong thời gian siết chặt giãn cách xã hội.
Ông Nhạn đại diện Chi bộ KDC Chơn Tâm 2G trao kinh phí hỗ trợ cho hộ cao tuổi khó khăn từ nguồn vận động các doanh nghiệp và nhà hảo tâm trên địa bàn.

Bên cạnh chăm lo bữa ăn cho từng nhà, ông Nhạn còn phối hợp với Chi bộ KDC Chơn Tâm 2G vận động mạnh thường quân hỗ trợ gạo, thực phẩm cho những hộ dân khó khăn, công nhân, sinh viên ở trọ. Những đợt thành phố có các gói hỗ trợ an sinh cho người dân gặp khó khăn do dịch bệnh, ông lặn lội gõ cửa từng nhà cập nhập thông tin, bảo đảm không có hộ nào bị bỏ sót.

“Khó khăn, vất vả là điều không tránh khỏi. Thế nhưng sau những cực nhọc ấy, thấy mọi người vui mừng khi mua được thực phẩm tươi ngon; nhìn hình ảnh những bữa cơm có đủ rau xanh, cá thịt được chia sẻ trong nhóm zalo của KDC hay các cháu sinh viên rối rít cảm ơn khi được nhận quà hỗ trợ, tôi như được tiếp thêm động lực để cố gắng vì mọi người”, ông Nhạn bộc bạch.

LAM PHƯƠNG

.