Người Đà Nẵng

Vượt mưa, đội nắng đi chợ giúp dân

10:38, 21/09/2021 (GMT+7)

ĐNO - Hơn nửa tháng nay, hình ảnh hội viên phụ nữ không quản nắng mưa đi chợ giúp dân đã trở nên quen thuộc với hầu hết người dân thành phố. Đây là mô hình do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố phát động từ cuối tháng 8-2021 nhằm hỗ trợ người dân mua lương thực, nhu yếu phẩm, thuốc men trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội.

Chị Nguyễn Thị Lệ Quyên, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ Hòa Phú 3, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu (trái) đi chợ giúp dân. Ảnh: L.P
Chị Nguyễn Thị Lệ Quyên, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ KDC Hòa Phú 3, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu (trái) đi chợ giúp dân. Ảnh: L.P

19 giờ tối, sau khi cơm nước, chị Nguyễn Thị Lệ Quyên, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ KDC Hòa Phú 3 (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) mở tin nhắn zalo để chốt đơn. Lật cuốn sổ ghi chép, chị Quyên cẩn thận ghi rõ tên từng hộ, địa chỉ, số điện thoại và mặt hàng. Tờ mờ sáng hôm sau, chị Quyên và 2 hội viên mỗi người một ngả chia nhau đi mua hàng. Hàng về, các chị và đại diện tổ dân phố khẩn trương phân chia theo đơn rồi nhanh chân mang đến từng nhà.

Chị Quyên cho biết, từ khi mô hình “Đi chợ giúp dân” đi vào hoạt động đến nay, không lúc nào nhóm zalo của khu dân cư (KDC) Hòa Phú 3 ngừng nhận thông báo. Từ những tin nhắn của người dân nhờ mua giúp bao gạo, thùng mì, kí thịt cho đến những đơn hàng dài ngoằng với cả chục món hàng.

Chưa hết, nhiều nhà còn nhờ mua giúp thuốc men, sữa, bỉm, đồ dùng thiết yếu,… “Trước 19 giờ hằng ngày, người dân có nhu cầu mua gì chỉ cần nhắn tin tên mặt hàng, số lượng vào nhóm zalo sẽ được chi hội phụ nữ chốt đơn. Ngày hôm sau, các hội viên sẽ đi chợ hộ và mang đến tận nhà”, chị Quyên nói.

Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Liên Chiểu Lê Thị Hằng, ngay khi Hội LHPN thành phố phát động mô hình “Đi chợ giúp dân”, Quận Hội đã nhanh chóng triển khai đến Hội LHPN 5 phường và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các chi hội và hội viên. Tính đến nay, toàn quận có 335 cán bộ hội và 376 hội viên phụ nữ đăng kí tham gia “Đi chợ giúp dân”. Qua đó đã có hàng chục nghìn đơn hàng được cung ứng kịp thời đến người dân.

Cũng theo bà Hằng, bên cạnh đi chợ giúp người dân địa phương, các chi hội còn hỗ trợ tích cực cho những công nhân, sinh viên ở trọ. Qua đó giúp mọi người, mọi nhà có đủ lương thực, thực phẩm để an tâm ở yên tại chỗ; giảm bớt áp lực cho chính quyền cơ sở trong những ngày giãn cách xã hội.

Chị Lê Hoàng Yến, Chủ tịch Hội LHPN phường Thuận Phước, quận Hải Châu (trái) không ngại mưa gió đều đặn đi chợ và mang thực phẩm đến từng nhà cho người dân. Ảnh: L.P
Chị Lê Hoàng Yến, Chủ tịch Hội LHPN phường Thuận Phước, quận Hải Châu (trái) không ngại mưa gió đều đặn đi chợ và mang thực phẩm đến từng nhà cho người dân. Ảnh: L.P

Tại quận Hải Châu, để thuận lợi cho việc đi chợ hộ, Hội LHPN phường và các chi hội phụ nữ KDC thành lập các nhóm liên kết qua mạng xã hội như zalo, facebook để kết nối, trao đổi, thống kê nhu cầu mua sắm của người dân. Theo Chủ tịch Hội LHPN quận Hải Châu Hồ Thị Huệ, với kinh nghiệm của người nội trợ, các chị biết cách lựa chọn những thực phẩm tươi ngon, chất lượng; chọn đơn vị bán hàng uy tín, giá cả hợp lý.

Bên cạnh hỗ trợ mua thực phẩm, các chị còn linh động liên hệ các nơi bán hàng để mua được các mặt hàng thiết yếu như bỉm, sữa cho trẻ em, bà bầu, giúp mọi người yên tâm. Những ngày trước khi cơn bão số 5 đổ bộ vào đất liền, dù mưa lớn, các hội viên phụ nữ vẫn cố gắng đi chợ giúp dân để bảo đảm mọi nhà đều có đủ lương thực, thực phẩm trong những ngày mưa bão.

Chị Trần Thị Hoài Thương (ở trọ tại tổ 12, phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ) chia sẻ: “Tôi đang mang thai nên việc ăn uống đủ chất rất quan trọng. Cũng may nhờ có các chị phụ nữ đi chợ hộ mà suốt thời gian “ai ở đâu thì ở đó” gia đình tôi chưa ngày nào hụt bữa. Khi tôi hết sữa bầu, các chị không ngại vất vả tìm mua và mang đến tận nhà khiến tôi vô cùng cảm kích”.

Còn với gia đình bà Lê Thị Lý (trú phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu), nhờ hoạt động đi chợ hộ của chi hội phụ nữ KDC mà gia đình bà chưa từng "đứt bữa" trong những ngày dịch bệnh phức tạp. Bên cạnh đó, chi hội phụ nữ còn giúp bà Lý tìm mua thuốc hỗ trợ điều trị bệnh tim, giúp bà ổn định sức khỏe.

Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố Nguyễn Thị Huyền cho biết, mô hình “Đi chợ giúp dân” đã giúp bảo đảm thực phẩm cho người dân trong những ngày giãn cách; giảm áp lực công việc cho các ban điều hành tổ dân phố. Mặt khác, thông qua hoạt động đi chợ giúp dân, các cấp hội đã chủ động kết nối, hỗ trợ tiêu thụ nông sản, trứng gia cầm, giúp nông dân yên tâm khi đến vụ thu hoạch.

Tính đến ngày 18-9, toàn thành phố có hơn 5.555 cán bộ hội và hội viên đăng kí tham gia mô hình “Đi chợ giúp dân”. Lũy kế từ ngày 27-8 đến nay, đội ngũ tình nguyện viên đã đi chợ hộ 425.324 đơn hàng với tổng số tiền hơn 107 tỷ đồng.

LAM PHƯƠNG

.