Người Đà Nẵng

Người 'ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng'

19:06, 18/08/2023 (GMT+7)

ĐNO - Thân thiện, cởi mở, gần gũi là những điều mà ai cũng có thể cảm nhận khi gặp ông Phan Thanh Hùng, Phó Trưởng thôn Nam Thành (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang). Những năm qua, ông Hùng luôn nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu trong xây dựng và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, cuộc vận động, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tại địa phương.

Ông Phan Thanh Hùng (áo xanh, ở giữa) cùng với người dân trong thôn làm cổng trại để tham gia Hội trại “Khát vọng Hòa Phong”.
Ông Phan Thanh Hùng (ở giữa) cùng với người dân trong thôn làm cổng trại để tham gia Hội trại “Khát vọng Hòa Phong”.

Phát huy truyền thống gia đình, 16 tuổi, ông Hùng thoát ly đi theo cách mạng. Sau giải phóng ông làm ở xí nghiệp xây dựng rồi nghỉ mất sức. Với sự nhiệt huyết, gần dân, trọng dân; được đảng viên và người dân tin tưởng, quý mến, vận động, ông Hùng vượt qua những khó khăn về sức khỏe để tham gia công tác xã hội ở địa phương, từ Phó Bí thư, Bí thư chi bộ, Chi hội trưởng Khuyến học rồi đến Phó Trưởng thôn. Trên lĩnh vực công tác nào ông Hùng cũng luôn tận tâm, tận tụy. Ông được xem là nhịp cầu nối giữa Đảng bộ, chính quyền với người dân ở địa phương một cách liền mạch, vững chắc, hiệu quả.

Nay đã gần 70 tuổi, sức khỏe có phần suy giảm hơn trước nhưng ông Hùng luôn nhận thức sâu sắc vai trò, trách nhiệm của mình, để từ đó góp phần cùng tập thể Ban Nhân dân thôn Nam Thành xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện hiệu quả các mặt công tác. Ông Hùng chia sẻ, cán bộ thôn là người “đứng giữa”, là người làm cho khoảng cách giữa chính quyền xã với người dân ở các thôn ngày càng xích lại gần nhau; là người vận động, thuyết phục, rồi thống nhất hành động.

Muốn vậy, người cán bộ thôn cần phải gần dân, sát dân, lắng nghe tiếng nói của người dân, lấy lợi ích của người dân làm mục tiêu của các phong trào, cuộc vận động, từ đó mới tập hợp và phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng đời sống văn hóa.

Thôn Nam Thành hiện có 202 hộ, với trên 900 nhân khẩu. Trước đây người dân trong thôn chủ yếu làm ruộng, lao động tự do, thu nhập bấp bênh và không ổn định, tỷ lệ thanh niên không có việc làm ổn định còn nhiều dễ dẫn đến nguy cơ vướng vào tệ nạn xã hội...  

Vốn là người đã từng “vào sinh ra tử”, được thử thách, trui rèn trong những tháng năm hoạt động cách mạng, khó khăn không thể khuất phục, ông Hùng nung nấu ý chí giúp bà con, quê hương mình thay đổi. Từ đó ông chủ động đề xuất với lãnh đạo xã và các đoàn thể bàn cách tháo gỡ và có chính sách hỗ trợ như vay vốn, giới việc làm, học nghề...  

Ông bàn với Ban Nhân dân thôn tổ chức họp, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con vật nuôi cũng như các hình thức kinh tế khác phù hợp với thực tiễn của địa phương cũng như từng gia đình; vận động thanh niên học nghề để tham gia vào thị trường lao động; học ngoại ngữ để xuất khẩu lao động. Qua đó đã có 4 em tham gia xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc với thu nhập rất cao.

Ông Trần Đông, người dân thôn Nam Thành chia sẻ, tuy tuổi cao nhưng ông Hùng rất hăng hái, tích cực với mọi công việc ở thôn. Trước khi vận động người dân thực hiện một công việc gì thì ông vận động chính con cháu trong gia đình mình để làm gương. Ông thực sự là người tuổi cao gương sáng cho lớp trẻ noi theo.

Ông Hùng tích cực vận động các nguồn lực từ trong cộng đồng thôn đến sự tiếp ứng của xã cũng như các mạnh thường quân bên ngoài là con em của thôn, của xã đi làm ăn xa nhưng có điều kiện thuận lợi và thành đạt quan tâm chia sẻ, hỗ trợ, ủng hộ vào “Quỹ vì người nghèo” để giúp bà con vượt qua, vươn lên thoát nghèo; giúp tiếp nhận vào làm việc, đào tạo nghề, xóa nhà tạm…

Chính sự quan tâm, hỗ trợ, chia sẻ quý báu ấy cộng với sự hỗ trợ của chính quyền và các đoàn thể của xã; sự cố gắng, nỗ lực của người dân, đến nay đã có 22 hộ thoát nghèo bền vững, không còn hộ nghèo còn sức lao động; xóa được 5 nhà tạm cho hộ nghèo.

Để đảm bảo cuộc sống được bình yên, ông Hùng vận động người dân, đặc biệt là thế hệ thanh niên thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh, “nói không với tệ nạn xã hội”, “nói không với đua xe trái phép”, “nói không với bạo lực gia đình”.

Để đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng ngừa dịch bệnh, giữ gìn sức khỏe cộng đồng, ông Hùng vận động bà con dọn dẹp vệ sinh, khơi thông kênh mương vào sáng Chủ nhật hằng tuần; giao cho các đoàn thể ở thôn phụ trách quản lý và xây dựng “Tuyến đường kiểu mẫu”, trồng cây xanh 2 bên đường giao thông nội đồng để tạo bóng mát; vận động người dân không đổ nước, rác thải, không thả vật nuôi ra đường. Nhờ vậy mà các tuyến đường luôn sạch - đẹp, không có “ổ trâu”, “ổ gà”, đảm bảo việc đi lại của người dân được an toàn.

Trong xây dựng nông thôn mới, ông Hùng luôn tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ông cùng Ban Nhân dân thôn vận động người dân hiến trên 3 ngàn mét vuông đất ở và đất nông nghiệp cùng với vật kiến trúc, cây trồng trị giá hàng trăm triệu đồng; hàng trăm ngày công lao động để làm nên 3 cây số đường bê-tông giao thông thôn xóm, 1 cây số đường bê-tông giao thông nội đồng, lắp điện chiếc sáng trên các tuyến đường của thôn.  

Ông Nguyễn Huy, Bí thư Chi bộ thôn Nam Thành cho biết thêm, ông Phan Thanh Hùng đã gắn bó với công tác xã hội ở thôn hơn 20 năm qua. Dù ở bất cứ cương vị nào ông Hùng cũng luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, nhiệt tình với công việc và nhân dân. Gia đình ông luôn đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” của xã.    

Nam Thành là thôn đạt chuẩn nông thôn mới và tiếp tục là nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của xã Hòa Phong, là 1 trong 9 thôn đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên của huyện Hòa Vang. Trong thành tích ấy có sự nhiệt huyết, tận tụy của ông Hùng cũng như Ban Nhân dân thôn; sự ủng hộ, đoàn kết toàn thể người dân địa phương.

ÁNH LINH

.