Người Đà Nẵng

Điểm tựa cho người yếu thế

17:02, 04/08/2023 (GMT+7)

ĐNO - Những việc làm đều xuất phát từ trong tâm, ông chỉ nghĩ mình giúp ích cho người và không mong được nhận lại. Đó là ông Ngô Kim Tuấn, Chủ tịch Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu). Ông được người dân địa phương tặng cho biệt danh “điểm tựa của những người yếu thế”.

 Ông Ngô Kim Tuấn (thứ 2, bên phải sang) nhận Bằng khen của Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam năm 2022
Ông Ngô Kim Tuấn (thứ 2, bên phải sang) nhận Bằng khen của Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam năm 2022.

Sau nhiều năm làm Trưởng ban công tác Mặt trận ở khu dân cư, ông Ngô Kim Tuấn được tín nhiệm và bầu làm Phó Chủ tịch rồi đến Chủ tịch Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em phường Hòa Minh.

Tuy tuổi đã cao nhưng ông rất nhanh nhẹn, hoạt bát trong công việc của hội. Ông đến với những người yếu thế không chỉ đơn thuần là công việc của Đảng, Nhà nước giao phó mà hơn hết là tấm lòng thơm thảo, đầy ắp tình người; là sự tương trợ, yêu thương của một người anh, người cha, người ông mà ông Tuấn dành cho những hộ gia đình nghèo, người khuyết tật và trẻ em.

Ông Tuấn đến với những người yếu thế bất cứ khi nào họ cần, không kể ngày đêm, mưa gió, mà thậm chí là ông “cần” họ, bởi theo như ông chia sẻ, người làm công việc thiện nguyện xã hội phải biết đồng cảm, biết “đối tác” của mình khi nào thiếu thốn, khi nào cần sự trợ giúp, chứ nếu để bà con tìm đến mình thì sự trợ giúp có khi giảm đi hiệu quả.

Ông Tuấn thường xuyên gặp gỡ, động viên, giúp họ mạnh dạn, chủ động tiếp cận với cộng đồng, với các dịch vụ hỗ trợ xã hội; giúp họ chủ động tìm hiểu các chính sách, pháp luật, tham gia tập huấn nâng cao các kỹ năng, tham gia học nghề cũng như tìm hiểu thông tin tìm kiếm việc làm, ổn định cuộc sống…

Để tạo sự tương thân tương ái trong cộng đồng, ông Tuấn cùng các cộng sự thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật để cộng đồng hiểu, cảm thông và chia sẻ. Mỗi năm ông Tuấn phối hợp với các đoàn thể, Công an phường tổ chức hàng chục buổi tuyên truyền pháp luật về bảo vệ, chăm sóc trẻ em; kỹ năng phòng, chống đuối nước; phòng, chống mua bán người; phòng, chống tệ nạn xã hội.

Để nâng cao hiệu quả bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, ông Tuấn thường xuyên tiếp xúc, tuyên truyền để các gia đình có trẻ em thực hiện tốt việc nuôi dạy, quản lý; tạo mái ấm an toàn, lành mạnh để trẻ em phát triển ngay từ chính gia đình mình; phối hợp với ngành Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức các diễn đàn “Lắng nghe trẻ em nói” để các em nói lên mong muốn của mình… Ông xem đây là cái gốc vững mạnh để các em phát triển toàn diện.

Ông đã vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân mỗi năm ủng hộ hàng ngàn phần quà để giúp các gia đình nghèo, người khuyết tật, trẻ em vượt khó hiếu học trị giá hàng trăm triệu đồng; tặng quà cho các cháu thiếu nhi nhân dịp quốc tế thiếu nhi, Tết Trung thu, vào đầu năm học mỗi năm gần 50 triệu đồng.

Để hộ nghèo có công việc làm ổn định, ông Tuấn vận động các mạnh thường quân trao tặng phương tiện sinh kế như máy xay nước mía, đồ nghề sửa xe máy… Cùng với việc tặng phương tiện sinh kế, ông cũng thường xuyên gặp gỡ, lên “dây cót” tinh thần để tiếp thêm nghị lực cho họ.

Anh Nguyễn Tấn Bình, trú tổ 76, phường Hòa Minh cho biết, trước đây gia đình anh thuộc diện hộ nghèo của địa phương. Năm 2018, anh được Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em phường tặng đồ nghề sửa xe máy. Nhờ đó mà anh có công việc làm và thu nhập rất ổn định. Năm 2021 gia đình anh thoát nghèo.

Để các cháu học sinh con gia đình nghèo được tiếp tục đến trường học tập, nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, để có hành trang vững chắc vào đời, ông tham mưu với thường trực Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường thành lập quỹ khuyến học, tích cực vận động các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn phường cùng với cộng đồng dân cư ủng hộ quỹ. Năm 2022, đã có 76 cháu được trợ giúp với tổng kinh phí gần 46 triệu đồng. Nhờ sự trợ giúp kịp thời, nghĩa tình ấy, đến nay đã có nhiều cháu vào cấp 3, đại học.

Nhằm giúp những bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố giảm bớt chi phí, ông Tuấn cùng Ban Chấp hành phối hợp với Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Chữ thập đỏ của phường tổ chức nấu ăn và tặng quà. Bình quân mỗi năm gần 100 triệu đồng.

Vốn là người chân đi, miệng nói, tay làm, ngay sau khi trận lụt lịch sử diễn ra vào tháng 10-2022 làm nhiều hộ gia đình trên địa bàn thành phố nói chung, phường Hòa Minh nói riêng điêu đứng, ông Tuấn đã đến từng nhà để động viên nhân dân, đặc biệt là những người yếu thế, hộ gia đình có nhà bị sập. Ông đã kịp thời đề xuất với lãnh đạo phường, tích cực vận động, kết nối các nguồn lực để hỗ trợ kinh phí sửa nhà, nhu yếu phẩm cho bà con trị giá gần 70 triệu đồng. Việc làm kịp thời của ông Tuấn đã giúp nhiều hoàn cảnh khó khăn vượt qua cơn bĩ cực khi đồ đạc trong gia đình bị cuốn trôi hoàn toàn.

Trong thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của phường Hòa Minh, ông Ngô Kim Tuấn được xem là tấm gương điển hình.

LINH ĐAN

.