Người Đà Nẵng

Vượt lên nghịch cảnh

18:10, 29/08/2023 (GMT+7)

ĐNO - Sinh ra không được may mắn như bao bạn bè khác, Hồ Thị Láng (sinh năm 1994), ngụ tại thôn Cồn Mong, xã Hòa Phước (Hòa Vang, Đà Nẵng), bị cong vẹo cột sống, gù lưng, bệnh tim bẩm sinh đã phải chịu nhiều thiệt thòi. Bằng ý chí và nghị lực của mình, Hồ Thị Láng đã tham gia học nghề để tự tạo việc làm, vươn lên trong cuộc sống, khẳng định bản thân và hòa nhập với cộng đồng.

Hồ Thị Láng (ở giữa) nhận giải thưởng tại Hội thi Ý tưởng khởi nghiệp do Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hòa Vang tổ chức năm 2023.
Hồ Thị Láng (ở giữa) nhận giải thưởng tại Hội thi Ý tưởng khởi nghiệp do Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hòa Vang tổ chức năm 2023.

Sau nhiều lần tìm kiếm việc làm không thành, năm 2015, Láng một mình vượt gần ngàn cây số để từ Đà Nẵng ra Hà Nội học làm thiệp giấy xoắn tại Trung tâm Dạy nghề cho người khuyết tật. Qua 5 tháng miệt mài học tập, Láng đã trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng và được nhận vào làm việc tại một số cơ sở tư nhân.

Năm 2017, Hồ Thị Láng trở về để tự tạo việc làm vì nghĩ rằng ở nơi đâu cũng không bằng quê hương mình và vì sức khỏe hạn chế do bệnh tật. Sản phẩm mà Láng làm ra là những tấm thiệp giấy xoắn ghi lời mời, lời chúc để làm quà tặng, chúc mừng…

Hồ Thị Láng cho biết, ở Đà Nẵng chưa có sản phẩm kiểu này và cũng chưa có nhiều người biết đến nên công việc không ổn định. Nhiều khi em muốn bỏ nghề để tìm công việc khác vì gia đình nghèo, cuộc sống rất khó khăn. Tuy nhiên, trong quá trình học nghề, em bị thu hút bởi những bàn tay khéo léo, bởi sự nỗ lực, cố gắng vươn lên của những bạn cùng cảnh ngộ. Đồng thời em luôn nhận được sự quan tâm, động viên của cán bộ ở xã Hòa Phước cũng như ở thôn Cồn Mong nên quyết tâm bám trụ công việc.

Qua đó, để giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm khách hàng, Hồ Thị Láng đã đưa sản phẩm lên mạng xã hội cũng như nhiều kênh thông tin khác sau khi được Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa Phước hỗ trợ. 

Vượt qua nhiều thử thách, khó khăn, hiện nay sản phẩm của em ngày càng đa dạng về mẫu mã, chủng loại và được nhiều người biết đến. Nhờ vậy mà công việc và thu nhập ngày càng ổn định, thu nhập mỗi tháng khoảng 3 triệu đồng để trang trải cuộc sống.  

Gia đình Láng thuộc diện hộ nghèo của xã, ba mất khả năng lao động, mẹ phụ bán hàng ăn nhưng công việc bấp bênh càng làm cho em thêm trăn trở. Để tiếp thêm tinh thần, giúp Láng vơi bớt gánh nặng lo toan cuộc sống gia đình, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa Phước thường xuyên động viên, dành tặng cho gia đình những phần quà thiết yếu và hỗ trợ kinh phí để em sửa lại mái nhà theo Chương trình Mái ấm tình thương hỗ trợ cho phụ nữ đơn thân.

Thời gian qua, cùng với công việc làm thiệp giấy xoắn tại nhà, mỗi tuần 2 buổi, Hồ Thị Láng còn tham gia dạy nghề tại Trung tâm Hướng nghiệp từ thiện của Hội Chữ thập đỏ thành phố để góp phần sẻ chia, trang bị kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp cho những bạn có hoàn cảnh khó khăn, bị khuyết tật nhằm giúp các bạn có thêm điều kiện thuận lợi để làm hành trang vào đời và tự lo cho cuộc sống của mình. Và đây cũng là cách mà Láng xem như lời tri ân đến cộng đồng đã luôn quan tâm, giúp đỡ không chỉ ở những năm tháng em bôn ba, lăn lộn khắp nơi để học nghề, tìm kiếm việc làm mà còn trong thời điểm hiện tại.

Vượt qua mặc cảm bởi sự khiếm khuyết của bản thân bằng suy nghĩ và lối sống tích cực, lạc quan, không đầu hàng số phận, giờ đây, những sản phẩm cùng câu chuyện giàu nghị lực của Hồ Thị Láng đã tạo sự lan tỏa tích cực trong cộng đồng, nhất là với những người có hoàn cảnh không may mắn. Khách hàng yêu thích sự chỉn chu, cẩn thận trong từng mẫu giấy, đường cắt và đặt mua sản phẩm của em để gửi tặng người thân, bạn bè.

“Vui lắm, nhiều người động viên, em cảm thấy phấn khởi. Sự cố gắng của em chỉ mong được mọi người công nhận. Hy vọng sẽ có nhiều người nỗ lực vượt qua nghịch cảnh của bản thân, dẫu biết rằng cuộc sống phía trước còn không ít khó khăn”, Láng chia sẻ.

Được sự quan tâm, hỗ trợ của các hội đoàn thể xã Hòa Phước cũng như thôn Cồn Mong, tháng 6 vừa qua, Hồ Thị Láng tham gia Hội thi “Ý tưởng Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo” do Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hòa Vang tổ chức và đạt giải nhất.

Chị Lê Thị Yến, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa Phước cho biết, tuy là phụ nữ yếu thế nhưng em Láng rất tích cực tham gia các phong trào, hoạt động do Chi hội Phụ nữ thôn Cồn Mong cũng như các cấp Hội Phụ nữ xã, huyện, thành phố tổ chức, phát động. Đặc biệt sau Hội thi “Ý tưởng Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo” do Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hòa Vang tổ chức, em Láng ngày càng mạnh dạn, tự tin vượt qua chính mình và hội nhập với cộng đồng xã hội nhiều hơn. Em Hồ Thị Láng thật sự truyền được cảm hứng, tinh thần vượt khó vươn lên đối với các bạn trẻ, người có hoàn cảnh khó khăn của địa phương.

LINH ĐAN

.