Thiết lập 3 vòng cách ly để phòng, chống nCoV

.

Ngày 8-2, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến trên 700 điểm cầu tại các bệnh viện từ Trung ương đến tuyến quận, huyện để hướng dẫn điều trị và phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra. Tại Đà Nẵng, ngành y tế thành phố tham gia 3 điểm cầu trực tuyến với sự có mặt của lãnh đạo, trưởng khoa, phòng chuyên môn của 18 cơ sở y tế gồm: trung tâm y tế tuyến quận, huyện; bệnh viện hạng 1 của thành phố; bệnh viện tuyến Trung ương và bệnh viện tư nhân trên địa bàn.

Bệnh nhân nghi nhiễm nCoV được cách ly theo dõi tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.  Ảnh: PHAN CHUNG
Bệnh nhân nghi nhiễm nCoV được cách ly theo dõi tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng. Ảnh: PHAN CHUNG

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, trong bối cảnh dịch bệnh đang gia tăng nhanh như hiện nay, biện pháp cách ly là hiệu quả để ngăn chặn, phòng, chống dịch. Việt Nam đã thiết lập hệ thống cách ly 3 vòng, gồm: các bệnh nhân nghi nhiễm được cách ly tại các cơ sở y tế; các công dân Việt Nam, người nước ngoài đi qua hoặc đi từ vùng Hồ Bắc (Trung Quốc) về Việt Nam được cách ly ở các cơ sở tập trung do UBND tỉnh, thành phố chỉ định và những người đi từ các vùng khác ở Trung Quốc về Việt Nam được cách ly tại gia đình.

Tại buổi hướng dẫn trực tuyến, các bệnh viện trên cả nước được tập huấn về chẩn đoán và điều trị bệnh do nCoV; cách xử trí một số hội chứng suy hô hấp, sốc nhiễm trùng ở người lớn, bệnh nhi; phòng ngừa, kiểm soát nhiễm khuẩn trong chăm sóc bệnh nhân nghi ngờ nhiễm nCoV; cách lấy mẫu, đóng gói và vận chuyển bệnh phẩm; giám sát và phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra. Theo Bộ Y tế, việc lấy mẫu, bảo quản mẫu phải đúng quy trình, kỹ thuật, bởi đây là bệnh truyền nhiễm nhóm A.

Thời gian ủ bệnh của nCoV hiện từ 2 - 12 ngày. Khoảng thời gian 5 - 7 ngày đầu, người bệnh có các biểu hiện lâm sàng như: sốt, ho khan, mệt mỏi và đau cơ. Một số trường hợp đau họng, nghẹt mũi, chảy nước mũi, đau đầu, ho có đờm, nôn và tiêu chảy. Hầu hết các bệnh nhân chỉ sốt nhẹ, ho, mệt mỏi, không bị viêm phổi và thường tự hồi phục sau khoảng 1 tuần. Một số trường hợp có thể viêm phổi, viêm phổi nặng, diễn tiến tới suy hô hấp cấp (thở nhanh, khó thở, tím tái…), suy chức năng các cơ quan dẫn đến tử vong.

Các chuyên gia y tế tại hội nghị trực tuyến cũng cho biết thêm, hiện viêm phổi do nCoV chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vaccine phòng bệnh. Chính vì thế, điều quan trọng lúc này là điều trị triệu chứng, nâng cao thể trạng người bệnh. Việc phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn trong chăm sóc bệnh nhân nghi ngờ nhiễm nCoV rất quan trọng.

Ngoài ra, mọi người cần rửa tay thường xuyên, mang khẩu trang, làm thông thoáng nơi ở, tránh tụ tập đông người và thực hiện chế độ dinh dưỡng đầy đủ. Theo phân tích, ba đường lây cơ bản của nCoV là đường tiếp xúc (tiếp xúc với bệnh nhân, với bề mặt có dịch tiết nhiễm virus), qua các giọt bắn và ít hơn là lây qua không khí. Cách phòng bệnh chủ yếu là ngăn ngừa nguồn lây thông qua việc vệ sinh bề mặt, thường xuyên rửa tay, ngăn giọt bắn bằng khẩu trang. Các loại khẩu trang vải được giặt sạch, khẩu trang y tế đều có tác dụng ngăn ngừa giọt bắn.

Việt Nam ghi nhận trường hợp thứ 14 nhiễm nCoV

Ngày 9-2, Bộ Y tế cho biết, Việt Nam ghi nhận thêm 1 trường hợp viêm đường hô hấp cấp có kết quả dương tính với chủng mới của virus Corona (nCoV). Bệnh nhân N.T.Y, nữ, 55 tuổi, lao động tự do, ở huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Bệnh nhân Y là hàng xóm của bệnh nhân N. T. D - ca bệnh đã được xác định dương tính với nCoV (đã được báo cáo trước đây). Như vậy tính đến thời điểm này, Việt Nam đã có 14 người bị bệnh nCoV, riêng tỉnh Vĩnh Phúc có 9 trường hợp.    

B.T

Đà Nẵng: Thêm 21  mẫu xét nghiệm âm tính

Ngày 9-2, Sở Y tế thành phố công bố kết quả 21 mẫu bệnh phẩm xét nghiệm nCoV đều âm tính. Tính từ khi phát hiện trường hợp đầu tiên bị sốt khi nhập cảnh vào Đà Nẵng (13-1), đến nay, ngành y tế thành phố đã tiến hành lấy hơn 100 mẫu bệnh phẩm gồm dịch ngoáy họng và mẫu máu của bệnh nhân để xét nghiệm nCoV. Đến nay, có 93 mẫu đã cho kết quả và tất cả đều âm tính.

Ngoài ra, trong số 143 trường hợp nghi nhiễm nCoV được tiếp nhận, 107 trường hợp đã hoàn toàn khỏe mạnh và xuất viện sau nhiều ngày xét nghiệm, theo dõi biểu hiện lâm sàng.
Hiện còn 36 trường hợp (3 người nước ngoài) đang được theo dõi tại khu vực cách ly của Bệnh viện Phổi Đà Nẵng. Nhân viên y tế tại đây sẽ phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố tiến hành chẩn đoán lâm sàng, điều tra dịch tễ và lấy mẫu xét nghiệm đối với những bệnh nhân nghi ngờ.

P.C

 

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.