Niềm vui giản đơn

.

Sau thời gian giãn cách xã hội, người dân Quảng Nam - Đà Nẵng được phép đi lại giữa hai địa phương với điều kiện bảo đảm phòng, chống dịch. Nhiều người được trở về nhà, được gặp lại người thân sau nhiều ngày xa cách. Những niềm vui, hạnh phúc tưởng giản đơn trở nên thật quý giá...

Anh Huỳnh Ngọc Châu cùng con trai vui vẻ trở lại thành phố Đà Nẵng sau gần nửa năm ở lại tỉnh Quảng Nam do Covid-19.
Anh Huỳnh Ngọc Châu cùng con trai vui vẻ trở lại thành phố Đà Nẵng sau gần nửa năm ở lại tỉnh Quảng Nam do Covid-19. Ảnh: XUÂN SƠN

“3 tháng rồi tôi mới có thể gặp lại con”

Chốt kiểm soát dịch tại quốc lộ 1A qua địa bàn xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang đêm 1-10 thưa thớt người hơn so với ban ngày. Chất trên xe túi hành lý nặng trĩu, anh Nguyễn Thanh Lên, nhân viên Cục Quản lý đường bộ 3 hối hả trình ra những giấy tờ cần thiết theo yêu cầu của lực lượng chức năng trước khi về nhà thăm vợ con. Lên kể, quê anh ở xã Điện Tiến, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, từ chỗ làm hiện tại chạy về chỉ hơn 10km nếu đi theo đường ĐT605. Tuy nhiên, chấp hành nghiêm quy định của thành phố về phòng, chống dịch, Lên chấp nhận chạy xe theo quốc lộ 1A rồi về nhà tại ngã ba Vĩnh Điện (thị xã Điện Bàn). “Đi theo đường này sẽ mất đến tầm 30-40km, nhưng nhớ gia đình quá, phải về, chưa khi nào muốn về nhà như lúc này”, anh chia sẻ.

Lên có 2 con nhỏ, bé sau mới sinh được gần 3 tháng - bằng đúng thời gian mà anh xa con. “Vợ ở quê sinh được ít ngày thì mình phải trở lại Đà Nẵng làm việc. Rồi tình hình dịch bệnh phức tạp, ngày đầy tháng của bé mình cũng không thể về, chỉ biết nhìn con qua ảnh vợ gửi trên mạng xã hội. Gặp lại con sau 3 tháng là cảm giác rất xúc động, hạnh phúc”, Lên nói. Vì nhớ con, Lên tranh thủ luôn thời gian ban đêm sau khi xong việc để chạy về. Để người nhà an tâm, sau khi được qua chốt, anh gọi điện ngay cho vợ. Theo Lên, mỗi địa phương sẽ có phương án chống dịch khác nhau và Đà Nẵng đang làm tốt với chiến lược quyết liệt và phù hợp, trong đó việc đẩy mạnh tiêm vắc-xin phòng Covid-19 là điều quý giá nhất để những người dân như anh có thể trở về với gia đình.

Về sau anh Lên tầm 10 phút, anh Nguyễn Tiến Sơn (kỹ sư, trú thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) hồ hởi cho biết, anh đã được tiêm 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19, khai báo y tế đầy đủ và đồng thời có chứng nhận âm tính với virus SARS-CoV-2 trong 72 giờ nên hoàn toàn thoải mái khi đi về giữa hai địa phương. Nhận được cái gật đầu của chiến sĩ công an ở chốt, anh vui vẻ kể, chỉ độ 2 tiếng nữa thôi, anh có thể vào bếp nhà tìm... chút cơm nguội và chén mắm kho quẹt mà anh đã dặn mẹ chuẩn bị trước. “Mấy món ăn tôi thích thì ở Đà Nẵng cũng có, nhưng phải ăn ở quê nhà với ba mẹ mới ngon, vì mình được về nhà rồi”, anh tâm sự.

Những niềm vui giản đơn như thế chỉ có được khi trở về nhà - nơi tuy xa mà gần, tuy gần mà xa trong những ngày dịch bệnh.

Anh Nguyễn Thanh Lên (phải) làm thủ tục về nhà tại chốt kiểm soát dịch trên quốc lộ 1A qua xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang. 				            Ảnh: XUÂN SƠN
Anh Nguyễn Thanh Lên (phải) làm thủ tục về nhà tại chốt kiểm soát dịch trên quốc lộ 1A qua xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang. Ảnh: XUÂN SƠN

Tạm biệt mùa hè đáng nhớ

Sáng sớm ngày 29-9, tại chốt kiểm soát dịch đường Trần Đại Nghĩa (quận Ngũ Hành Sơn) tấp nập phụ huynh và học sinh “tay xách, nách mang” đồ đạc. Tại đây, họ được hướng dẫn khai báo y tế và xét nghiệm nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 tại chốt kiểm soát. Khi có kết quả âm tính mới được về địa phương. Tại địa phương, phụ huynh và học sinh phải khai báo y tế và thực hiện cách ly y tế tại nhà theo quy định của thành phố.

“Phải mất gần nửa năm, chúng tôi mới có thể trở lại Đà Nẵng”, anh Huỳnh Ngọc Châu, một người dân Đà Nẵng vừa trở về từ huyện Hiệp Đức (tỉnh Quảng Nam) chia sẻ sau khi nhận kết quả xét nghiệm nhanh âm tính với SARS-CoV-2. Vợ chồng anh cùng cậu con trai 6 tuổi về quê chơi vào dịp lễ 30-4 thì mắc kẹt luôn tại đây sau những đợt dịch bùng phát tại Đà Nẵng. Suốt từng ấy thời gian, hai vợ chồng xin nghỉ phép để ở lại Quảng Nam chăm con.

Với gia đình anh chị, mùa hè vừa qua là mùa hè đáng nhớ, đây là năm đầu tiên con trai vào lớp 1 và cũng là lần đầu tiên con học trực tuyến. Mấy tháng hai vợ chồng “đánh vật” với giờ học đầy căng thẳng cùng con nay sắp chấm dứt, khi thành phố sắp sửa đi vào trạng thái mới. “Nghe tin Đà Nẵng đón học sinh và phụ huynh về, lại kiểm soát được dịch bệnh nên cả nhà mừng hết lớn. Không có cảm giác nào hạnh phúc bằng cảm giác được về nhà”, anh Châu tâm sự. Vì vui mừng, vì... nhớ phố, nhớ cuộc sống bình thường ở Đà Nẵng mà sau đó, vợ chồng anh Châu đã dậy từ 5 giờ sáng để phóng xe từ Hiệp Đức để về.

Cũng giống anh Châu, gia đình chị Nguyễn Thị Mai (trú quận Hải Châu) phải tá túc quê ngoại ở huyện Phú Ninh (tỉnh Quảng Nam) suốt mấy tháng nay. Hôm 30-4, chị dẫn 2 con về quê chơi với ông bà rồi quay trở ra Đà Nẵng làm việc. Đến 22-7, khi chị quay lại thăm con cũng là lúc thành phố Đà Nẵng thực hiện giãn cách xã hội. “Ba mẹ con bị mắc lại ở quê, không có mặt ở địa phương nên không tiêm vắc-xin được mà bản thân tôi cũng không thể đi làm”, chị cho biết. May mắn, sau khi Đà Nẵng có quyết định cho phép học sinh, phụ huynh và giáo viên quay trở lại, chị Mai được đăng ký vào danh sách về nhà. Với chị, niềm vui lớn nhất lúc này chính là khi người lớn được đi làm, vơi được nỗi nhớ công việc, trẻ con được đi học, được gặp gỡ bạn bè... “Thật sự cảm ơn thành phố rất nhiều khi đã khống chế được dịch bệnh và đưa người dân trở lại”, chị Mai xúc động cho biết.

Chợt nhớ cột mốc thời gian thành phố Đà Nẵng siết chặt công tác phòng, chống dịch trong 7 ngày (từ 8 giờ ngày 16-8), 24 giờ trước cột mốc ấy, rất nhiều người dân Quảng Nam và Đà Nẵng tranh thủ gặp nhau tại chốt kiểm soát dịch nơi cửa ngõ như chốt quốc lộ 1A địa phận xã Điện Thắng Bắc, chốt đường Trần Thủ Độ thuộc địa phận phường Điện Ngọc (đều thuộc thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) và chốt đường Trần Đại Nghĩa (quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng). Covid-19 ngăn trở việc đi về hai nơi, nhưng không ngăn được nỗi nhớ sau những hàng rào giữa hai địa phận. Khi ấy, những buồng chuối, bao gạo, con gà quê hay gói thuốc bổ được gửi qua gửi lại, kèm lời nhắn gửi về một ngày đoàn tụ sau dịch. Bây giờ, những ngày ấy sẽ đến... Bắt đầu từ những kết quả tích cực từ công tác phòng, chống dịch của hai địa phương. Hai đầu xứ Quảng có thể gặp nhau để mà... bớt nhớ - nỗi nhớ đã kéo dài nhiều ngày qua.

Ngày 25-9, UBND thành phố Đà Nẵng có công văn đồng ý việc cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, học viên và người hỗ trợ (đi cùng) từ các tỉnh, thành phố không ở trong vùng dịch trở về thành phố. Trong đợt 1 (từ 29-9 đến 2-10), có hơn 17.000 người được trở về, trong đó 7.915 học sinh, học viên; 1.409 giáo viên, nhân viên; 7.678 người hỗ trợ (đi cùng) được trở về Đà Nẵng.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố ngày 7-10, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Trần Thanh Thủy cho biết, ngành y tế của thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam vừa thống nhất với dự thảo hướng dẫn ra-vào với người dân hai địa phương. Theo đó, những trường hợp đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 thì không cần phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-Cov-2 khi đi lại giữa hai địa phương, tuy nhiên bảo đảm nguyên tắc như có cam kết thực hiện biện pháp chống dịch, có giấy tờ tùy thân chứng minh là người của địa phương hoặc giấy xác nhận của cơ quan, đơn vị tại Quảng Nam hoặc Đà Nẵng xác nhận không ra khỏi địa bàn trong vòng 14 ngày.

Riêng đối với người chưa được tiêm đủ mũi vắc-xin phòng Covid-19, ngành y tế hai địa phương thống nhất giãn thời gian sử dụng giấy xét nghiệm âm tính từ 72 giờ như hiện nay thành 7 ngày. Những người trở về từ vùng dịch thì vẫn thực hiện biện pháp cách ly y tế theo quy định.

XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.