Xã hội

Bảo hiểm xã hội - An tâm cho mọi gia đình

08:35, 27/05/2024 (GMT+7)

Phát động tháng cao điểm vận động toàn dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) với chủ đề “BHXH - An tâm cho mọi gia đình”, BHXH các cấp thành phố triển khai hoạt động truyền thông với nhiều hình thức đưa chủ trương, chính sách, của Đảng, pháp luật của Nhà nước về BHXH đi vào cuộc sống. Qua đó, giúp nâng cao nhận thức của nhân dân vào hệ thống chính sách an sinh xã hội.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội quận Thanh Khê ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế trên đường Nguyễn Đình Tựu.Ảnh: N.QUANG
Cán bộ Bảo hiểm xã hội quận Thanh Khê ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế trên đường Nguyễn Đình Tựu. Ảnh: N.QUANG

Chị Nguyễn Thị Minh An (SN 1985, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) là công nhân đang làm việc tại Làng đá mỹ nghệ Non Nước. Chị An cho biết, được cán bộ BHXH quận đến tận nơi tuyên truyền, giải đáp các thắc mắc, chị quyết định tham gia BHXH tự nguyện. “Tôi mong muốn được hưởng lương hưu hằng tháng để có nguồn thu nhập khi hết tuổi lao động, bảo đảm cuộc sống của mình.” Anh Nguyễn Đình Minh (SN 1990, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) chia sẻ, tham gia BHXH tự nguyện, khi đến tuổi nghỉ hưu, bên cạnh lương được nhận hằng tháng, bản thân sẽ được cấp thẻ BHYT miễn phí trong suốt quá trình hưởng lương hưu, với mức hưởng bằng 95% chi phí khám bệnh, chữa bệnh. “Về già tôi sẽ không lo lắng về chi phí sinh hoạt cũng như chi phí khám bệnh lúc ốm đau, giảm gánh nặng cho con cháu”, ông Minh nói.

Tại quận Ngũ Hành Sơn, UBND quận vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chỉ tiêu phát triển người tham gia và giảm tiền chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm tự nguyện (BHTN) năm 2024. UBND quận đã chỉ đạo các phòng, ban, ngành liên quan và UBND 4 phường tập trung triển khai 3 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm gồm: tuyên truyền, phổ biến pháp luật nâng cao nhận thức của chủ sử dụng lao động, người lao động và người dân về chính sách BHXH, BHYT, BHTN; thực hiện các giải pháp phát triển người tham gia và thực hiện các giải pháp giảm số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Giám đốc BHXH quận Ngũ Hành Sơn Hoàng Thị Kim Hoa cho biết, chỉ tiêu năm 2024 của quận về tỷ lệ lao động tham gia BHXH đạt 47,81% lực lượng lao động trong độ tuổi, trong đó, nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm 5,75%; tỷ lệ lao động tham gia BHTN trên lực lượng lao động trong độ tuổi đạt 41,09%. Tính đến cuối tháng 4-2024, số người tham gia BHXH bắt buộc đạt 95,13% kế hoạch; số người tham gia BHXH tự nguyện đạt 55,11% kế hoạch; số người tham gia BHTN đạt 94,99% kế hoạch; tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN lũy kế đạt 32,3% kế hoạch. Thời gian đến, BHXH quận sẽ phối hợp các tổ chức dịch vụ thu tổ chức các hội nghị khách hàng để tuyên truyền, vận động công nhân, tiểu thương các chợ tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; trực tiếp đi tuyên truyền và vận động 384 chủ cơ sở trong làng nghề tham gia đóng cho lao động cơ sở mình.

Giám đốc BHXH huyện Hòa Vang Hà Liễu cho biết, BHXH huyện đã chủ động tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, đoàn thể và cấp ủy, chính quyền các xã tăng cường vai trò, trách nhiệm trong việc phối hợp tổ chức thực hiện tốt chính sách, chế độ BHXH, tăng nhanh số người tham gia BHXH, bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch phát triển người tham gia BHXH; phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND huyện giao chỉ tiêu phát triển người tham gia, đặc biệt là BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho các xã trên cơ sở chỉ tiêu của thành phố giao trong năm 2024. Tính đến hết tháng 4-2024, số người tham gia BHXH bắt buộc trên địa bàn huyện là 10.408 người, đạt 96,3% so với kế hoạch; số người tham gia BHXH tự nguyện là 2.288 người, đạt 54,8% so với kế hoạch. BHXH huyện tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền, vận động nhằm sớm hoàn thành mục tiêu kế hoạch đặt ra.

Tại quận Thanh Khê, thực hiện tháng cao điểm vận động toàn dân tham gia BHXH, BHXH quận, trong tháng 5-2024, BHXH quận đã phối hợp với UBND phường An Khê và Hội Liên hiệp Phụ nữ phường tổ chức tuyên truyền tại các chợ trên địa bàn và tuyến phố chuyên kinh doanh cây cảnh trên đường Nguyễn Đình Tựu để phát triển người tham gia BHXH.

Giám đốc BHXH thành phố Nguyễn Trí Đại cho biết, thời gian đến, BHXH thành phố sẽ tăng cường phối hợp, triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Theo đó, BHXH thành phố sẽ tiếp tục tranh thủ sự ủng hộ, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong triển khai thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT; tham mưu với Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp chỉ đạo triển khai các giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT; phối hợp với các hội, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, các địa phương và cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT đến các tầng lớp nhân dân.

Đồng thời, triển khai, quán triệt đến cán bộ, viên chức, người lao động nâng cao tinh thần trách nhiệm, quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm; tập trung đôn đốc thu, giảm nợ, không để phát sinh nợ đóng BHXH, BHTN; thường xuyên rà soát cơ sở dữ liệu người chưa tham gia để xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động mọi người tham gia BHXH, BHYT; tổ chức thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch đã đề ra; tiến hành thanh tra đột xuất đối với các đơn vị có dấu hiệu vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT; theo dõi đôn đốc việc thực hiện các kết luận sau thanh tra, kiểm tra cũng như việc chấp hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính...

Tính đến cuối tháng 4-2024, số người tham gia BHXH bắt buộc toàn thành phố là 246.995 người, tăng 7.277 người (tăng 3,04%) so với cùng kỳ năm trước, đạt 92,68% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Số người tham gia BHXH tự nguyện là 18.248 người, tăng 5.082 người (tăng 38,6%) so với cùng kỳ năm trước, đạt 55,3% kế hoạch. Số thu BHXH, BHYT, BHTN trong tháng 4-2024 đạt 567,5 tỷ đồng, tăng 197,3 tỷ đồng (9,52%) so với cùng kỳ năm trước.

NGỌC PHƯƠNG

.