Nhân lên nghĩa cử hiến máu tình nguyện

.

Thời điểm mùa hè thường xảy ra cao điểm của tình trạng thiếu máu phục vụ công tác điều trị bệnh do các nguồn lực hiến máu trong sinh viên giảm vì nghỉ hè. Do vậy, công tác vận động hiến máu trong dịp hè được Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) thành phố tập trung thực hiện nhằm bảo đảm nguồn máu bổ sung kịp thời cho ngân hàng máu tại bệnh viện.

Anh Trần Văn Thông, công nhân Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ 24 lần hiến máu tình nguyện.
Anh Trần Văn Thông, công nhân Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ 24 lần hiến máu tình nguyện.

Xác định công nhân lao động và người dân là nguồn lực dồi dào và quan trọng để vận động hiến máu, nhất là cao điểm dịp hè, 5 năm qua, công tác vận động HMTN trong các doanh nghiệp có đông người lao động được quan tâm hơn. Mới đây, Công đoàn ngành Dệt may Việt Nam phối hợp với 4 công ty dệt may tại Đà Nẵng và Bệnh viện Đà Nẵng, Hội Chữ thập đỏ thành phố triển khai đợt HMTN, thu hút hơn 350 công nhân lao động đăng ký hiến máu; thu được gần 290 đơn vị máu.

Trong đó, riêng Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ có 250 công nhân đăng ký hiến hơn 220 đơn vị máu. Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ, đây là đợt HMTN thứ 2 trong năm 2019 của công ty. Trước đó, dịp Tết Nguyên đán 2019, gần 200 công nhân của công ty đã hiến hơn 150 đơn vị máu bổ sung nguồn máu để phục vụ công tác khám chữa bệnh tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố. “Ngoài sản xuất, kinh doanh, tổng công ty luôn quan tâm đến công tác từ thiện xã hội và an sinh xã hội. Việc vận động HMTN được tổng công ty phát động hằng năm và kéo dài hơn 10 năm qua với hàng ngàn đơn vị máu được hiến”, ông Nguyễn Thanh Sơn cho biết.

Tinh thần và ý nghĩa của “Giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại” được nhiều người lao động cảm nhận và hành động như một nghĩa cử tốt đẹp cho cuộc sống. Anh Trần Văn Thông (41 tuổi, trú xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang), đang làm việc tại Nhà máy may Veston Hòa Thọ thuộc Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ cho biết, năm nào cũng vậy, mỗi khi công ty phát động là anh xung phong HMTN, có năm đăng ký hiến 2 lần. Đến nay, anh Thông đã 24 lần tham gia HMTN. Trong khi đó, ông Lê Văn Sơn (52 tuổi, phường Thanh Bình, quận Hải Châu) vừa đăng ký tham gia đợt hiến máu tình nguyện do Ban vận động HMTN quận Hải Châu tổ chức trong dịp hè 2019, cho biết: Tôi là người dân bình thường, thấy sức khỏe còn tốt và còn khả năng cho máu nên tôi đã tham gia HMTN để giúp việc điều trị bệnh của các bệnh viện thuận lợi hơn.

Ông Đoàn Văn Hòa, Chánh Văn phòng BCĐ vận động HMTN thành phố cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2019, Thành Đoàn và Hội Liên hiệp Thanh niên, Hội Chữ thập đỏ, Liên đoàn Lao động thành phố, Ban vận động HMTN các quận, huyện tổ chức 75 đợt truyền thông vận động HMTN cho hơn 22.000 lượt người. Các hình thức dân vận, tuyên truyền trên các website, mạng xã hội facebook, zalo của Đoàn-Hội; lồng ghép triển khai trong các đợt hoạt động, buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội; tổ chức các chương trình truyền thông cổ động; tổ chức các buổi tọa đàm, giao lưu, tuyên truyền thông qua tờ rơi đến từng hộ gia đình; loa xe cổ động trực quan trên các trục đường chính; treo băng-rôn, khẩu hiệu tại trụ sở UBND phường, xã, quận, huyện. “Chỉ tiêu trong năm 2019, toàn thành phố tuyên truyền, vận động hiến khoảng 39.500 đơn vị máu.

Từ đầu năm đến nay, toàn thành phố vận động hiến hơn 20.000 đơn vị máu. Riêng từ 1-6 đến nay, các cơ quan tham gia phối hợp tổ chức 30 đợt HMTN, vận động hiến hơn 7.000 đơn vị máu. Ngoài thanh niên, sinh viên và người dân thì đối tượng được vận động, tuyên truyền để tham gia HMTN trong thời gian đến sẽ tập trung vào người lao động tại các doanh nghiệp và cán bộ, công chức, viên chức các cấp”, ông Đoàn Văn Hòa cho biết. Tuy nhiên, một trong những khó khăn hiện nay là thành phố chưa cho xe chuyên dụng để thực hiện hiến máu lưu động. Bên cạnh đó, việc chưa có điểm hiến máu cố định ngoài khoa Huyết học và Truyền máu của Bệnh viện Đà Nẵng cũng là một trong những trở ngại cần khắc phục trong thời gian đến.

Cho đến nay, tỷ lệ HMTN của người dân Đà Nẵng đang ở nhóm cao nhất nước với khoảng 3,3% dân số. Bác sĩ Phạm Trần Xuân Anh, Phó Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, công tác vận động HMTN của thành phố ngày càng hiệu quả, đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị bệnh không chỉ tại Bệnh viện Đà Nẵng mà hệ thống các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố có nhu cầu sử dụng máu trong điều trị bệnh, cứu sống nhiều người bệnh qua cơn hiểm nghèo.

Hiện toàn thành phố có 21 loại hình CLB hiến máu gồm: các CLB hiến máu tình nguyện, Gia đình hiến máu tình nguyện, Đội hiến máu dự bị, CLB nhóm máu hiếm Rh âm với 585 thành viên. Nhiều CLB hoạt động hiệu quả như CLB Ban Mai Xanh phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu), CLB Máu nóng Hiểu và Thương (quận Ngũ Hành Sơn), CLB Máu nóng Tay yêu thương và Đội Tình nguyện viên máu sống gia đình Phật tử trực thuộc Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Nẵng...

Bài và ảnh: D.MINH

;
;
.
.
.
.
.