Khẩu trang, dung dịch rửa tay "cháy" hàng

.

ĐNO - Trước tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona mới (nCov) có khả năng phát tán, lây lan nhanh, thị trường khẩu trang và các loại nước rửa tay trở nên đắt khách, giá cả liên tục "nhảy múa". Nhiều người chấp nhận bỏ giá cao để mua nhưng các hiệu thuốc cũng không thể đáp ứng được vì nhà cung cấp không còn hàng.

Khẩu trang, dung dịch rửa tay đang
Khẩu trang, dung dịch rửa tay đang "cháy" hàng do bệnh viêm phổi cấp. Ảnh: PHAN CHUNG

Sáng 31-1, anh Lê Văn Khởi (trú phường Mân Thái, quận Sơn Trà) đến 6 cửa hàng thuốc để mua khẩu trang nhưng không có. Tìm đến một nhà thuốc trên đường Dương Vân Nga (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà), anh cũng nhận được cái xua tay, lắc đầu.

Tại đây, chị H., chủ cửa hàng thuốc K.M. cho biết, mặt hàng khẩu trang bắt đầu bán chạy từ trước Tết Nguyên đán và đến ngày 29-1 (mồng 5 tháng Giêng) thì hoàn toàn hết. Theo chị H., trước đây trung bình mỗi ngày chị bán được khoảng 20-30 khẩu trang y tế nhưng thời điểm hiện tại mỗi ngày khi còn hàng, chị bán được hơn 500 cái.

Các cửa hàng thuốc trên đường Trần Phú, Hùng Vương, Hải Phòng cũng xảy ra tình trạng hết hàng. Nếu có thì giá cả cũng tăng hơn so với bình thường. Loại khẩu trang 2 lớp được bán với giá 50.000-70.000 đồng/hộp (50 cái), trong khi ngày thường chỉ có giá 25.000-30.000 đồng/hộp.

Tương tự, loại khẩu trang y tế 2 lớp, 3 lớp như Surgical mask, Vina Mask lớp ngoài có màu xanh, vàng, hồng bình thường có giá 2000-3000 đồng/chiếc thì nay có nơi bán 10.000 - 25.000 đồng/chiếc. 

Ngành y tế sẽ xử lý nghiêm tình trạng lợi dụng dịch bệnh để găm hàng, đẩy giá khẩu trang, nước rửa tay. Trong ảnh: Du khách mang khẩu trang bước qua hệ thống kiểm tra thân nhiệt tại Sân bay Đà Nẵng. Ảnh: PHAN CHUNG
Ngành y tế sẽ xử lý nghiêm tình trạng lợi dụng dịch bệnh để găm hàng, đẩy giá khẩu trang, nước rửa tay. Trong ảnh: Du khách mang khẩu trang bước qua hệ thống kiểm tra thân nhiệt tại Sân bay Đà Nẵng. Ảnh: PHAN CHUNG

Thị trường khẩu trang y tế trên mạng xã hội cũng sôi động hơn nhiều và giá cả cũng được đẩy lên cao. Loại khẩu trang 3D của Nhật trước đây bán giá 25.000 đồng/gói (3 chiếc) thì nay được bán với giá 40.000 đồng/gói. Các loại khẩu trang sợi hoạt tính khác như: Kissy, Kari Bon… cũng đồng loạt tăng 10.000-20.000 đồng/chiếc, hiện được bán với giá từ 30.000-60.000 đồng/chiếc…

Trước tình trạng trên, chiều ngày 30-1, Sở Y tế đã có văn bản chỉ đạo bảo đảm cung ứng thuốc và vật tư y tế phòng ngừa dịch bệnh do virus nCov.

Theo đó, ngành y tế đề nghị các cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch dự trữ thuốc, vật tư y tế (đặc biệt là khẩu trang y tế và nước rửa tay có chứa cồn…) để bảo đảm sẵn sang cung ứng đủ phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh. Sở Y tế yêu cầu các cơ sở kinh doanh thuốc tuyệt đối không được lợi dụng thời điểm dịch bệnh đang diễn ra để đầu cơ, tăng giá thuốc…

Theo ông Trương Văn Trình, Chánh Thanh tra Sở Y tế, hiện thị trường khẩu trang, các loại dung dịch rửa tay trên địa bàn thành phố đang rơi vào tình trạng cung không đủ cầu.

"Chúng tôi đã kiểm tra tại nhiều nhà thuốc và đều ghi nhận tình trạng chung đó là khan hiếm và hết hàng. Ngành y tế đã quán triệt các nhà thuốc, không lợi dụng dịch bệnh để găm hàng, đẩy giá và trục lợi bất chính. Trong trường hợp nếu bị cơ quan chức năng phát hiện, chúng tôi sẽ xử lý theo quy định pháp luật”, ông Trình cho biết.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.