Quyết liệt phòng, chống Covid-19

Cách ly, theo dõi sức khỏe những trường hợp tiếp xúc gần

.

Trước tình hình diễn biến Covid-19 đang ngày càng phức tạp, Ban Chỉ đạo (BCĐ) quốc gia về phòng, chống Covid-19 vừa ban hành văn bản hỏa tốc 1126/CV-BCĐ chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan, UBND các tỉnh, thành phố yêu cầu cách ly, theo dõi sức khỏe đối với những người có liên quan để phòng, chống Covid-19. Tại Đà Nẵng, công việc xác minh, cách ly những trường hợp tiếp xúc gần với 2 du khách đang được khẩn trương thực hiện.

Các nhân viên y tế tuyến quận, huyện mang bảo hộ phòng, chống dịch để chăm sóc các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2. (Ảnh chụp tại Trung tâm Y tế Hải Châu)Ảnh: PHAN CHUNG
Các nhân viên y tế tuyến quận, huyện mang bảo hộ phòng, chống dịch để chăm sóc các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2. (Ảnh chụp tại Trung tâm Y tế Hải Châu)Ảnh: PHAN CHUNG

Theo Sở Y tế thành phố, một trong những điểm mới của công tác phòng, chống dịch lần này đó chính là cách ly hoàn toàn với những trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2; đồng thời, huy động các Trung tâm Y tế quận, huyện cùng vào cuộc.

Ngay sau khi 2 du khách người Anh được xác định nhiễm SARS-CoV-2, ngành y tế đã lập tức cách ly, theo dõi điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng; đồng thời, giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng tổ chức sàng lọc, xác minh những trường hợp tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân.

Bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc CDC Đà Nẵng cho biết, hiện các khoa CDC thuộc Trung tâm Y tế các quận, huyện đang tiếp tục rà soát, xác minh những trường hợp tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2, những trường hợp tiếp xúc gần với F1 (F2), tổ chức phun hóa chất khử trùng các địa điểm mà 2 bệnh nhân này từng đến. Việc tiếp nhận, theo dõi các trường hợp F1 được giao cho Trung tâm Y tế các quận, huyện.

Theo thống kê ban đầu từ lực lượng công an và ngành y tế, đến thời điểm cuối ngày 10-3, lực lượng chức năng ghi nhận, xác minh hơn 100 trường hợp F1 và khoảng 110 trường hợp F2. Tuy nhiên, con số này chưa dừng lại vì các đơn vị liên quan đang phối hợp với địa phương để rà soát và đưa vào danh sách.

Từ chiều 10-3, Bệnh viện đa khoa Hải Châu bắt đầu tiếp nhận các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2. Bác sĩ Nguyễn Trọng Phương, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Hải Châu cho biết, đơn vị sử dụng khoa Nội truyền nhiễm để tiếp nhận, theo dõi sức khỏe đối với những trường hợp này theo chỉ đạo của ngành y tế.

“Công tác sát khuẩn, khử trùng, dụng cụ bảo hộ chúng tôi đã sẵn sàng, đơn vị bố trí 6 nhân viên y tế túc trực có nhiệm vụ theo dõi sức khỏe các trường hợp này. Chúng tôi cũng quán triệt, truyền thông và động viên toàn thể nhân viên y tế phải hết sức cẩn trọng, lạc quan trong công tác phòng, chống dịch. Bệnh viện đã lắp đặt ti-vi trong các khu vực cách ly, hỗ trợ tiền ăn cho tất cả các trường hợp này trong thời gian cách ly tại đây”, bác sĩ Phương cho biết.

Bác sĩ Võ Quang Hương, Phó Trưởng phòng phụ trách khoa Nội truyền nhiễm cho biết thêm, các trường hợp cách ly sẽ được theo dõi sức khỏe, các nhân viên y tế sẽ đo thân nhiệt 2 lần/ngày, xây dựng hồ sơ bệnh án, đồng thời, ghi nhận những dấu hiệu bất thường để có phương án xử lý. Theo thống kê bước đầu của Khoa CDC, Trung tâm Y tế quận Hải Châu, hiện đã có ghi nhận 20 trường hợp tiếp xúc gần với 2 bệnh nhân người nước ngoài.

Đà Nẵng cách ly những trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2. (Ảnh chụp tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng).Ảnh: PHAN CHUNG
Đà Nẵng cách ly những trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2. (Ảnh chụp tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng). Ảnh: PHAN CHUNG

Tương tự, tại Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang, 2 tòa nhà E, F đã được trưng dụng để làm khu cách ly những trường hợp thuộc F1. Bác sĩ Nguyễn Đại Vĩnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang cho biết, dự kiến bắt đầu từ hôm nay (ngày 11-3) đơn vị sẽ tiếp nhận những trường hợp tiếp xúc với F1 khi đã chuẩn bị xong về cơ sở vật chất, bảo hộ, bố trí nhân lực.

“Chúng tôi cũng quán triệt là phải dốc sức làm hết mình, bởi chỉ bỏ sót 1 trường hợp nghi ngờ thôi là nguy cơ lây nhiễm sẽ rất lớn. Bệnh viện bố trí các nhân viên y tế trực 24/24 giờ và cách ly hoàn toàn giống như các trường hợp F1. Ngoài ra, hiện nay chúng tôi cũng đang đề xuất huyện hỗ trợ, bố trí lực lượng bảo đảm an ninh tại bệnh viện để đề phòng những trường hợp không hợp tác hoặc gây khó dễ trong công tác cách ly, theo dõi”, bác sĩ Vĩnh cho biết.

Bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế cho biết, song song với việc tiếp nhận, cách ly những trường hợp tiếp xúc gần theo tinh thần chỉ đạo của Ban Chỉ đạo (BCĐ) quốc gia về phòng, chống Covid-19 tại Văn bản hỏa tốc 1126/CV-BCĐ, ngành y tế đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm đối với những trường hợp tiếp xúc gần với 2 bệnh nhân nhiễm Covid-19. Đến chiều 10-3, ngành y tế đã công bố 26 mẫu xét nghiệm của các trường hợp thuộc F1 và tất cả đều âm tính.

“Để hỗ trợ cho các trường hợp tiếp xúc gần trong thời gian cách ly 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế, ngành y tế cũng đã báo cáo, đề xuất HĐND thành phố hỗ trợ chi phí ăn uống, sinh hoạt cho các trường hợp F1 trong thời gian cách ly, bởi nhiều trường hợp trong số đó đời sống khó khăn.

Chúng tôi cũng khuyến cáo người dân nếu những trường hợp nào tiếp xúc gần với 2 du khách người Anh, hoặc có đến các địa điểm nêu trên trong thời gian đã được thông báo nên chủ động theo dõi sức khỏe, trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở… cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra”, bác sĩ Yến cho biết.

Việt Nam ghi nhận ca thứ 34 mắc Covid-19

Theo thông tin từ Bộ Y tế, một phụ nữ 51 tuổi, quốc tịch Việt Nam, được xác định là bệnh nhân thứ 34 mắc Covid-19 tại Việt Nam. Ngày 22-2-2020, bệnh nhân này bay từ Việt Nam sang New York (Mỹ), quá cảnh tại sân bay Incheon (Hàn Quốc). Đến ngày 29-2-2020, bệnh nhân bay từ Washington (Mỹ) về Việt Nam, quá cảnh tại sân bay Qatar và sáng ngày 2-3-2020 nhập cảnh vào Việt Nam tại cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Sáng 9-3-2020, bệnh nhân nhập viện tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận và được điều trị cách ly tại đây. Như vậy trong ngày 10-3, đã có thêm 3 bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 được công bố; nâng tổng số bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 tại Việt Nam lên 34 ca; trong đó có 16 ca đầu tiên đã được chữa khỏi và xuất viện.

Trong tổng số 34 ca này có 12 ca liên quan đến bệnh nhân thứ 17 N.H.N; người đã đi du lịch Anh-Pháp-Ý về Việt Nam ngày 2-3-2020; trên chuyến bay VN0054. Bệnh nhân N.H.N là bệnh nhân đầu tiên trên chuyến bay VN0054 và cũng là bệnh nhân đầu tiên tại Hà Nội. Sau N.H.N, Hà Nội đã ghi nhận thêm 3 ca nhiễm nữa; tất cả đều tập trung tại phường Trúc Bạch. Bắt đầu từ tối 6-3, phường Trúc Bạch đã chính thức thực hiện cách ly.

Tính đến thời điểm này, các tỉnh có người mắc Covid-19 là : Vĩnh Phúc (11); thành phố Hồ Chí Minh (4); Khánh Hòa (1); Thanh Hóa (1); Hà Nội (4); Ninh Bình (1); Quảng Ninh (4); Lào Cai (2); Đà Nẵng (2); Huế (1), Quảng Nam (2), Bình Thuận (1).

TTXVN

Tiếp nhận, cách ly 50 trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2

Tính đến chiều 10-3, các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố đang tiếp nhận, cách ly 50 trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2 và 2 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 (đang điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng), hơn 986 trường hợp trở về từ vùng có dịch đang được cách ly tại các khu tập trung (14 ngày theo quy định của Bộ Y tế).

Sở Y tế cũng khoanh vùng, xác minh và tổ chức cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 122 trường hợp và gần 60 trường hợp theo dõi tại cộng đồng. Ngoài ra, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng đã công bố 236 mẫu xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, trong số đó có 26 mẫu bệnh phẩm của những trường hợp tiếp xúc gần với 2 du khách bị nhiễm SARS-CoV-2, đang được điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Không có chuyện “cô gái trốn khỏi khu cách ly”

Ngày 10-3, bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế khẳng định, không có chuyện cô gái người Đăk Lăk là nhân viên tại sân golf Bà Nà Hills trốn khỏi khu cách ly bỏ về quê như dư luận vẫn đồn thổi. Theo thông tin được bác sĩ Hồng cung cấp, chị V.T.B.Tr. (quê Đăk Lăk) là nhân viên  làm việc ở khu vực sân golf Bà Nà Hills, nơi 2 du khách người Anh (nhiễm virus SARS-CoV-2, đang điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng) từng ghé chơi vào ngày 4-3. Đến thời điểm 2 du khách có kết quả xét nghiệm dương tính virus SARS-CoV-2 (ngày 8-3), cũng là lúc chị Tr. hết ca làm việc và lên ô-tô về quê.

Khi nhân viên sân golf có thông tin về ca nhiễm, đã gọi điện thông báo ngay cho chị Tr. Lúc nhận được thông tin, xe khách chở Tr. vừa vào đến địa phận thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam). Tr. sau đó đã xuống xe, quay lại Đà Nẵng để hợp tác cách ly. Thời điểm đó, trường hợp của chị Tr. cũng thuộc diện cách ly tại nhà theo quy định. “Sau đó (ngày 9-3), xác định trường hợp của chị này thuộc diện cần cách ly tập trung theo quy định mới về phòng, chống dịch nên cơ quan chức năng đã đưa trường hợp tiếp xúc gần này đến theo dõi sức khỏe ở khu cách ly tập trung tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

PHAN CHUNG

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.