Bệnh nhân số 91 đang được chăm sóc tích cực tại phòng áp lực âm

.

Phi công người Anh đang được tiếp tục được các bác sỹ, điều dưỡng chăm sóc tích cực tại phòng áp lực âm với sự hỗ trợ của các chuyên gia tuần hoàn ngoài cơ thể của Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bác sĩ điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 nặng. (Ảnh: TTXVN phát)
Bác sĩ điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 nặng. (Ảnh: TTXVN phát)

Liên quan đến bệnh nhân số 91 (BN91) là phi công người Anh (43 tuổi, tạm trú Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh), thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh, đến ngày 8-4, sức khỏe bệnh nhân có diễn biến ổn định với oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể và lọc máu liên tục.

Hiện tại, bệnh nhân không sốt, nằm yên (có sử dụng thuốc an thần) và không sử dụng thuốc vận mạch. Bệnh nhân vẫn đang được tiếp tục được các bác sỹ, điều dưỡng của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh chăm sóc tích cực tại phòng áp lực âm với sự hỗ trợ của các chuyên gia tuần hoàn ngoài cơ thể của Bệnh viện Chợ Rẫy.

Trước đó, sức khỏe bệnh nhân này có dấu hiệu chuyển biến nặng, phải chạy ECMO (kỹ thuật tim, phổi nhân tạo), thở máy.

Theo báo cáo của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh, từ ngày 18-3, khi nhập viện, BN91 đã sốt cao liên tục, suy hô hấp tăng dần. Kết quả X-quang phổi cho thấy tổn thương nặng, diễn tiến ngày càng xấu hơn.

Các bác sỹ đã tiến hành hỗ trợ hô hấp, từ thở ôxy mũi, đến thở ôxy qua mặt nạ, thở CPAP (thở máy không xâm lấn). Tuy nhiên, bệnh nhân không có dấu hiệu tốt lên.

Đến ngày 5-4, các bác sỹ buộc phải chuyển bệnh nhân qua thở máy xâm lấn (đặt nội khí quản thở máy). Do tình trạng phổi bệnh nhân bị tổn thương nặng, đến ngày 6-4, các bác sỹ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh đã hội chẩn liên viện với Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy.

Trong buổi hội chẩn, các bác sỹ của hai bệnh viện đã quyết định cho bệnh nhân sử dụng kỹ thuật ECMO. Một êkip đặc biệt chuyên về ECMO của Bệnh viện Chợ Rẫy đã sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ thực hiện ECMO cho bệnh nhân ngay tại phòng cách ly áp lực âm trong Khoa Nhiễm D của bệnh viện này.

Trước diễn biến sức khỏe xấu của BN91, bác sỹ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết Bệnh viện đã liên tục xin ý kiến hội chẩn trực tuyến từ Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.

Các giáo sư đầu ngành của Tiểu ban Điều trị đã dành nhiều thời gian để hội chẩn về trường hợp này và đưa ra nhiều giải pháp nhằm nỗ lực đưa BN91 về tình trạng ổn định.

Theo Vietnam+

;
;
.
.
.
.
.