Dỡ bỏ lệnh phong tỏa Vũ Hán: Trung Quốc lo làn sóng thứ hai Covid-19

.

Lúc 0 giờ ngày 8-4, thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) chính thức được dỡ bỏ lệnh phong tỏa sau 77 ngày. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn lo ngại làn sóng thứ hai Covid-19 khi 59 ca nhiễm mới là những người nhập cảnh.

Tại sân bay quốc tế Thiên Hà ngày 8-4, một nhân viên y tế (áo đỏ) ôm đồng nghiệp ở Vũ Hán khi cô sắp trở về tỉnh Cát Lâm. Nhân viên y tế này đã đến Vũ Hán để tham gia công tác chống dịch và bị kẹt lại nơi đây.  						Ảnh: AP
Tại sân bay quốc tế Thiên Hà ngày 8-4, một nhân viên y tế (áo đỏ) ôm đồng nghiệp ở Vũ Hán khi cô sắp trở về tỉnh Cát Lâm. Nhân viên y tế này đã đến Vũ Hán để tham gia công tác chống dịch và bị kẹt lại nơi đây. Ảnh: AP

Trong lúc thế giới đang chật vật ứng phó với Covid-19, Trung Quốc mở cửa lại thành phố Vũ Hán, cho phép 11 triệu dân có thể rời địa phương này. Hãng Reuters cho biết, sáng 8-4, nhiều người đi lại bằng ô-tô, hàng nghìn người đổ xô đến nhà ga và sân bay. Các nhà chức trách ước tính khoảng 55.000 người rời Vũ Hán bằng tàu hỏa, hơn 10.000 người rời đi bằng đường hàng không khi các chuyến bay được nối lại tại sân bay quốc tế Thiên Hà.

Lúc 7 giờ 25, chuyến bay đầu tiên đã cất cánh từ Vũ Hán để tới thành phố Tam Á trên đảo Hải Nam. Song, các chuyến bay từ Vũ Hán đến Bắc Kinh vẫn chưa được nối lại.
75 chốt chặn giao thông trên các tuyến đường cao tốc ra vào Vũ Hán cũng được gỡ bỏ. Trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, từ khóa “Vũ Hán gỡ bỏ phong tỏa” được tìm kiếm nhiều nhất.

Tính đến nay, Vũ Hán có hơn 50.000 ca nhiễm và hơn 2.500 ca tử vong (chiếm 80% tổng số ca tử vong ở Trung Quốc đại lục). Lệnh phong tỏa đã được áp dụng từ đêm 23-1, theo đó người dân được yêu cầu ở trong nhà, chỉ ra đường khi mua thực phẩm hay có các công việc cần thiết khác. Lệnh phong tỏa Vũ Hán dần được nới lỏng trong những ngày qua và thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc này trong vòng 21 ngày chỉ ghi nhận thêm 3 ca nhiễm. Ngày 8-4, Vũ Hán không có ca nhiễm mới nào.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan yêu cầu không ngừng nỗ lực nhằm ngăn chặn dịch bệnh bùng phát trở lại tại Vũ Hán. Dỡ bỏ phong tỏa không đồng nghĩa với việc ngừng các biện pháp phòng, chống dịch. Chính quyền Vũ Hán vẫn siết chặt quản lý giao thông ra vào thành phố và giám sát tại các nơi công cộng cũng như khu dân cư. Trường học vẫn đóng cửa, người dân được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào các tòa nhà và phải đeo khẩu trang thường xuyên.

Nhưng khi người dân Vũ Hán rời thành phố, Trung Quốc đại lục tiếp tục ghi nhận thêm các ca nhiễm mới là những người nhập cảnh. Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc ghi nhận 32 ca nhiễm mới trong ngày 6-4, nhưng con số này trong ngày 7-4 tăng gần gấp đôi (62 ca); trong đó chỉ 3 ca là người dân địa phương, còn lại là người nhập cảnh; đồng thời có thêm 2 ca tử vong (1 ở Thượng Hải và 1 ở Hồ Bắc). Tại tỉnh Hắc Long Giang có 25 trường hợp nhiễm mới là những người đến từ Nga.

Các địa phương khác thuộc tỉnh Hồ Bắc đã dỡ bỏ phong tỏa từ 3 tuần trước. Theo Reuters, các nhà chức trách không chỉ lo ngại về các trường hợp nhập cảnh nhiễm bệnh mà còn cả những ca nhiễm không có bất kỳ triệu chứng nào như sốt, ho. Tuần trước, sau khi công chúng phản ứng gay gắt trên mạng xã hội về các con số thống kê không sát với thực tế, Trung Quốc mới bắt đầu đề cập các ca nhiễm mới không có triệu chứng. Tính đến ngày 7-4, có gần 2.000 ca nhiễm không có triệu chứng đang được các cơ quan y tế ở Trung Quốc theo dõi, trong đó 358 người từ nước ngoài đến.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.