Vụ ngộ độc thực phẩm ở Hòa Vang: Phạt hơn 192 triệu đồng 3 hộ dân cung cấp thực phẩm gây ngộ độc

.

ĐNO - Sáng 9-6, ông Nguyễn Tấn Hải, Trưởng ban Quản lý (BQL) An toàn thực phẩm (ATTP) thành phố cho biết, cơ quan chức năng vừa tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 hộ dân cung cấp thực phẩm gây ra vụ ngộ độc tập thể tại Hòa Vang hồi đầu tháng 5 với tổng số tiền hơn 192 triệu đồng.

Theo đó, sau khi được BQL ATTP báo cáo kết luận thanh tra và tham mưu, UBND thành phố đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 hộ kinh doanh Nguyễn Thị Kim Thi và Nguyễn Thị Tâm (cùng trú xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) vì đã “bán thực phẩm không đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật, quy định về ATTP gây ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe từ 5 người trở lên mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự”, theo quy định tại điểm a, khoản 8, Điều 22, Nghị định số 115/201/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực ATTP.

Cụ thể, phạt hộ kinh doanh bà Nguyễn Thị Kim Thi số tiền 90 triệu đồng sau khi kết quả xét nghiệm, thanh tra cho thấy 3/16 mẫu thực phẩm bà Thi kinh doanh (chả cù núc, mì căn, nem chay) bị nhiễm vi khuẩn vượt mức cho phép. Phạt hộ kinh doanh bà Nguyễn Thị Tâm số tiền 90 triệu đồng sau khi xét nghiệm, thanh tra cho thấy 2/5 mẫu thực phẩm bà Tâm kinh doanh (nem chay, sườn xá xíu) bị nhiễm vi khuẩn vượt mức cho phép. UBND thành phố cũng đình chỉ kinh doanh 4 tháng đối với 2 hộ kinh doanh này, đồng thời tiêu hủy toàn bộ nguyên liệu, thực phẩm nhiễm khuẩn theo quy định.

Ngoài ra, BQL ATTP thành phố cũng xử phạt 12,5 triệu đồng, đình chỉ kinh doanh 2 tháng đối với hộ kinh doanh đậu khuôn của bà Nguyễn Thị Tân (trú xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) vì đã “vi phạm các điều kiện bảo đảm ATTP trong sản xuất thực phẩm theo quy định của pháp luật, cụ thể là sản xuất đậu khuôn có vi khuẩn E.Coli vượt mức cho phép, có thể gây hại đến tính mạng con người được quy định tại khoản 1, Điều 10, Luật An toàn thực phẩm năm 2010”.

Trước đó, từ ngày 7 đến 10-5, các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố tiếp nhận 231 người dân tại huyện Hoà Vang nhập viện với các triệu chứng của ngộ độc thực phẩm. Cơ quan chức năng đã lấy 29 mẫu thực phẩm tiến hành xét nghiệm vi sinh. Kết quả cho thấy các vi sinh vật có trong thức ăn vượt mức cho phép được xác định là Bacillus cereus, Escherichia coli và Staphylococus aureus. Đây là những loại vi sinh vật gây ra tình trạng nhiễm trùng ruột, dẫn đến ngộ độc.

PHAN CHUNG

 

;
;
.
.
.
.
.