Vụ ngộ độc thực phẩm ở Hòa Vang: Xác định 3 loại vi sinh vật gây nhiễm trùng ruột

.

ĐNO - Ngày 17-5, ông Nguyễn Tấn Hải, Trưởng Ban quản lý (BQL) An toàn thực phẩm (ATTP) thành phố cho biết, bước đầu đã xác định được nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc thực phẩm tại Hòa Vang, kéo dài từ ngày 7 đến 10-5, khiến 230 người phải nhập viện điều trị.

Theo đó, bắt đầu từ lúc 15 giờ ngày 7-5, Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang tiếp nhận hàng chục người dân tại các xã Hòa Phong, Hòa Khương, Hòa Nhơn, Hòa Tiến và Hòa Phú nhập viện với các triệu chứng sốt, đau đầu, buồn nôn, tiêu chảy, nôn mửa. Tính đến ngày 10-5 đã có tổng cộng 230 người dân nhập viện với các triệu chứng tương tự.

BQL ATTP đã vào cuộc điều tra, giám sát; đồng thời lấy 29 mẫu thực phẩm (23 mẫu tại các hộ kinh doanh thực phẩm chay ở chợ Túy Loan, 5 mẫu tại gia đình, 1 mẫu đậu khuôn tại nơi sản xuất). Các mẫu thực phẩm này được gửi tới Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 (Quatest2, thuộc Tổng cục Đo lường chất lượng - Bộ Khoa học và Công nghệ) để xét nghiệm xác định chính xác nguyên nhân.

“Nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm là do ăn phải các món ăn chay như nem chay, mì căn, đậu khuôn chiên, “cá” kho chay, “sườn xá xíu” chay, chả chay kho, mì căn xào “thịt bò” chay, chả phù chúc, nui xào bị nhiễm vi sinh vật vượt mức cho phép. Các vi sinh vật có trong thức ăn vượt mức cho phép và gây ngộ độc được xác định là Bacillus cereus, Escherichia coli và Staphylococus aureus. Đây là những loại vi sinh vật gây ra tình trạng nhiễm trùng ruột, dẫn đến ngộ độc”, ông Hải cho biết.

Sau khi xác định nguyên nhân ngộ độc thực phẩm, BQL ATTP thành phố sẽ tiến hành các bước chuyên môn và nghiệp vụ tiếp theo để xác định các vi phạm và mức độ các vi phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan; đồng thời xử lý hoặc tham mưu xử lý theo quy định của pháp luật đối với những vi phạm này.

PHAN CHUNG

 

 

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.