Chưa có kết quả xét nghiệm lần 5 ca nghi mắc Covid-19 ở Đà Nẵng

.

Đến sáng 25-7, thông tin từ Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 vẫn chưa có kết quả xét nghiệm lần 5 ca nghi mắc Covid-19 ở Đà Nẵng. Bệnh nhân này đã 3 lần xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2.

Bệnh nhân đang được cách ly, thở máy tại Bệnh viện Đà Nẵng.
Bệnh nhân đang được cách ly, thở máy tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Trước đó chiều 24-7, PGS.TS Lê Thị Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, Viện đã làm xét nghiệm lần 4 mẫu bệnh phẩm gửi ra từ Đà Nẵng, có kết quả bước đầu nhưng chưa đủ cơ sở để khẳng định chắc chắn là bệnh nhân có bị nhiễm Covid-19 hay không.

Vì thế, mẫu bệnh phẩm được chạy lần 5 để kiểm tra kỹ trước khi có trả lời chính thức, dự kiến sáng nay (25-7) có kết quả.

Trước đó, ngày 23-7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng đã làm 2 xét nghiệm với bệnh nhân này, kết quả đều dương tính.

Viện Pasteur Nha Trang cũng đã làm 1 xét nghiệm, kết quả có vào sáng 24-7 cũng dương tính.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn lý giải: “Trường hợp này mắc bệnh trong cộng đồng, khả năng xác định F0 chưa rõ nên Bộ Y tế muốn làm thật kỹ trước khi công bố để tránh ảnh hưởng đến dư luận xã hội. Vì thế, dù đã 3 lần xét  nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 nhưng nay Bộ Y tế vẫn yêu cầu lấy mẫu bệnh phẩm chuyển Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương làm các xét nghiệm, khi có kết quả xét nghiệm từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương mới có thể công bố được".

Ban chỉ đạo quốc gia cho biết, sáng 25-7 ghi nhận thêm 2 ca dương tính SARS-COV-2, là trường hợp được cách ly ngay sau nhập cảnh, không lây ra cộng đồng

CA BỆNH 414 (BN414): Bệnh nhân nam, 34 tuổi, có địa chỉ tại xã Đại Hợp, Kiến Thụy, Hải Phòng.

CA BỆNH 415 (BN415): Bệnh nhân nam, 25 tuổi, có địa chỉ tại xã Ninh sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Ngày 17-7, cả 2 trường hợp này từ Liên bang Nga (quá cảnh Belarus) về Sân bay Vân Đồn trên chuyến bay VN5062, được cách ly ngay sau nhập cảnh tại Trung đoàn 855, tỉnh Ninh Bình. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Ninh Bình lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả xét nghiệm ngày 19-7 âm tính với SARS-CoV-2, mẫu lần 2 được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình xét nghiệm, kết quả xét nghiệm ngày 23-7 dương tính với SARS-CoV-2. Hiện cả 2 bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Phòng khám đa khoa khu vực Cầu Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.

Như vậy đến nay Việt Nam ghi nhận 415 ca mắc Covid-19, tổng cộng 275 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Trong cộng đồng, do chưa có kết quả cuối cùng của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương về ca nghi mắc Covid-19 ở Đà Nẵng, Việt Nam đã trải qua 100 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Đến nay, tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 11.815, trong đó:

- Cách ly tập trung tại bệnh viện: 147

- Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 10.993

- Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 675

Về điều trị, Việt Nam chữa khỏi 365/415 ca mắc. Các bệnh nhân còn lại đều là các ca mới nhập cảnh, được theo dõi trong tình trạng  sức khoẻ ổn định, trong đó có 4 ca đã âm tính 1 lần với SARS-CoV-2.

Trong khi đó trên thế giới số mắc Covid-19 đã gần 16 triệu người, hơn  641 nghìn trường hợp tử vong.

Bộ Y tế tiếp tục khuyến cáo người dân cần giữ vệ sinh, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước sạch hoặc bằng dung dịch sát khuẩn (sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn uống, trước khi chế biến thức ăn)

Đeo khẩu trang khi đến chỗ đông người, đi trên phương tiện giao thông công cộng để bảo vệ sức khoẻ mình, cho gia đình mình và cho cộng đồng

Khi ho, hắt hơi cần che mũi, che miệng lại bằng khăn mùi soa hoặc khăn giấy, hoặc dùng khuỷu tay để các giọt bắn không bay vào người đối diện.

 
Theo Dân Trí
;
;
.
.
.
.
.