Siết chặt công tác phòng, chống Covid-19

.

* Dừng một số hoạt động, dịch vụ  để phòng dịch

Ngày 3-5, chủ trì cuộc họp công tác phòng, chống Covid-19, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố khẩn trương triển khai các biện pháp cần thiết để kiểm soát dịch bệnh.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại cuộc họp, đề nghị các địa phương, đơn vị kích hoạt mọi biện pháp cần thiết để phòng, chống dịch. Ảnh: PHAN CHUNG
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại cuộc họp, đề nghị các địa phương, đơn vị kích hoạt mọi biện pháp cần thiết để phòng, chống dịch. Ảnh: PHAN CHUNG

Kích hoạt mọi biện pháp cần thiết để chống dịch hiệu quả

Trước tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, công khai thông tin liên quan đến trường hợp bệnh nhân 2899 (28 tuổi, trú Hà Nam); các hoạt động truy vết, cách ly, xét nghiệm liên quan đến 2 chuyên gia người Trung Quốc.

“Đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền đánh giá nghiêm túc tình hình thực hiện các chỉ đạo của Trung ương, địa phương trong công tác phòng, chống Covid-19 hiện nay. Đặc biệt, phê bình, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có biểu hiện lơ là, chủ quan trong việc thực hiện nhiệm vụ, xem xét vai trò lãnh đạo của người đứng đầu”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng chỉ đạo.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng, công tác chỉ đạo phòng, chống Covid-19 hiện nay được triển khai xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương. Mới đây, Ban Thường vụ Thành ủy có công văn khẩn gửi các ban cán sự Đảng, Đảng đoàn; các quận ủy, huyện ủy, Đảng ủy trực thuộc Thành ủy về việc triển khai các biện pháp tăng cường công tác phòng, chống Covid-19.

“Cần có sự nhất quán giữa chủ trương chỉ đạo và kết quả thực hiện của các đơn vị, địa phương. Ngay lúc này cần kích hoạt mọi biện pháp cần thiết để bảo đảm chống dịch hiệu quả, không để tình hình trở nên phức tạp, ảnh hưởng đến thành quả phát triển kinh tế-xã hội cũng như nỗ lực phòng, chống dịch bệnh lâu nay của địa phương”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu.

Liên quan đến hoạt động quản lý người nước ngoài cư trú trên địa bàn, Đại tá Trần Đình Chung, Phó Giám đốc Công an thành phố cho biết, qua kiểm tra, rà soát cho thấy, vẫn còn tình trạng người nước ngoài lưu trú nhưng cơ sở lưu trú không khai báo với lực lượng chức năng.

Đối với bệnh nhân nhiễm Covid-19 số 2899 và 2 người Trung Quốc nhiễm Covid-19 sau khi trở về nước, Đại tá Trần Đình Chung đề nghị các bên liên quan kiểm tra, xem xét lại các quy trình tiếp nhận, cách ly, bàn giao và không loại trừ khả năng đây là biến thể virus mới.

“Thời điểm sau lễ rất nhạy cảm khi người dân địa phương đi du lịch các nơi về và du khách cũng vừa rời khỏi Đà Nẵng. Vì vậy, cần kích hoạt, triển khai tiếp các biện pháp phòng, chống dịch cần thiết, trong đó lưu ý đến việc xét nghiệm SARS-CoV-2 ngẫu nhiên đối với một số đối tượng nhạy cảm như tài xế taxi, nhân viên phục vụ nhà hàng, khách sạn”, Đại tá Trần Đình Chung đề nghị.

Ngành y tế phun hóa chất địa điểm nơi 2 chuyên gia người Trung Quốc đến Đà Nẵng. Ảnh: PHAN CHUNG
Ngành y tế phun hóa chất địa điểm nơi 2 chuyên gia người Trung Quốc đến Đà Nẵng. Ảnh: PHAN CHUNG

Áp lực bệnh nhân Covid-19 nhập cảnh

Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế, tính đến hết ngày 2-5, địa phương đang thực hiện cách ly y tế 2.625 trường hợp tại 18/41 khách sạn, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, cách ly tập trung tại cơ sở y tế. Từ đầu năm 2021 đến nay, thành phố tiếp nhận, cách ly y tế 11.800 lượt người nhập cảnh; trong đó có 240 người nước ngoài, 11.560 công dân Việt Nam về nước.

Liên quan đến các ca nhiễm Covid-19 nhập cảnh, tính từ đầu năm 2021 đến nay, Đà Nẵng ghi nhận 72 trường hợp nhiễm Covid-19 là công dân nhập cảnh. Riêng trong tháng 4-2021, khi số lượng các chuyến bay đưa công dân nhập cảnh về nước tăng ồ ạt, Đà Nẵng ghi nhận 61 ca bệnh Covid-19 là các trường hợp công dân Việt Nam nhập cảnh về nước. Hiện Bệnh viện Phổi Đà Nẵng đang điều trị 39 bệnh nhân nhiễm Covid-19 là các trường hợp công dân nhập cảnh.

“Đây là một áp lực lớn của ngành y tế khi bố trí nhân lực phục vụ công tác điều trị.Thậm chí có ca nhiễm Covid-19 nặng, ngành y tế phải huy động riêng một ê-kip phục vụ. Chưa kể nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng rất lớn nếu các lực lượng chức năng liên quan không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch cần thiết”, bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế cho biết.

Việc các công dân nhập cảnh thực hiện công tác cách ly cũng còn nhiều vấn đề đáng quan tâm. Theo ông Hoàng Sơn Trà, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà, địa phương liên tục họp và quán triệt chủ các khách sạn làm địa điểm cách ly tuân thủ những quy định về phòng, chống Covid-19. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn tình trạng một số cơ sở chủ quan trong việc thực hiện các quy định. Ngoài ra, vẫn còn trường hợp công dân cách ly không thực hiện nghiêm các quy định.

Trong khi đó, theo bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch, việc tiếp nhận một lượng lớn công dân nhập cảnh và thiết lập các khách sạn làm nơi cách ly phòng, chống Covid-19 cũng ảnh hưởng lớn đến môi trường kinh doanh du lịch của người dân, doanh nghiệp xung quanh khu vực cách ly.

Theo bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, số lượng công dân nhập cảnh về nước nhiều gây khó khăn trong công tác quản lý cách ly. Mặc dù lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, thực hiện chặt chẽ công tác giám sát cách ly, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh xuất hiện và lây lan tại thành phố.

“Để bảo đảm an toàn, hiệu quả trong phòng, chống dịch, ngành y tế đề xuất dừng tiếp nhận các chuyến bay đưa công dân nhập cảnh từ nước ngoài vào thành phố Đà Nẵng. Ngoài ra, đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương nâng cao mức độ cảnh giác lên mức tối đa, đặc biệt là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xử phạt những trường hợp vi phạm. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực, các điều kiện, phương án, kế hoạch để sẵn sàng đáp ứng kịp thời, phù hợp với các tình huống của dịch bệnh”, bác sĩ Yến đề xuất.

Các trường hợp F1 đều âm tính lần 1 với SARS-CoV-2

Về trường hợp bệnh nhân Covid-19 số 2899 hoàn thành cách ly y tế tại Đà Nẵng phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 tại Hà Nam, đến nay ngành y tế đang cách ly y tế tập trung, xét nghiệm 29 trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân hiện đang lưu trú tại thành phố Đà Nẵng. Kết quả 29/29 người xác minh được đều âm tính với SARS-CoV-2. Thêm 7 trường hợp nhập cảnh từ Nhật Bản về ngày 7-4 cùng chuyến bay, được cách ly cùng khách sạn với bệnh nhân cũng được cách ly tập trung, kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với chủng virus này.

Ngoài ra, 43/43 người đi trên xe Tân Kim Chi từ Đà Nẵng - Hà Nam đã được các địa phương cách ly và xét nghiệm lần 1 có kết quả âm tính. Về việc điều tra, xử lý, giám sát phòng, chống Covid-19 đối với thông tin trường hợp người Trung Quốc có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 tại Trung Quốc sau khi hoàn thành cách ly y tế và lưu trú tại Việt Nam, đến nay Đà Nẵng đã truy vết, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm 72 trường hợp F1 tiếp xúc với 2 người Trung Quốc, kết quả 72 người âm tính với SARS-CoV-2.

PHAN CHUNG

Tiếp tục tổ chức cách ly y tế tại Khu ký túc xá phía tây thành phố

Tối 3-5, UBND thành phố ban hành quyết định về việc tiếp tục tổ chức cách ly y tế tại Khu ký túc xá phía tây thành phố.

Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố giao Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu chủ trì, phối hợp, hiệp đồng các đơn vị, địa phương liên quan tiếp tục triển khai hoạt động cách ly y tế tập trung tại Khu ký túc xá phía tây thành phố. Giao Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố tăng cường, bố trí lực lượng bảo đảm an ninh trật tự và các hoạt động bên trong cơ sở cách ly. Giao Công an thành phố tăng cường lực lượng, bảo đảm an ninh trật tự bên ngoài cơ sở cách ly. UBND thành phố giao Sở Y tế, Bộ đội Biên phòng thực hiện nhiệm vụ bên trong cơ sở cách ly, theo dõi sức khỏe, giám sát cách ly y tế, bảo đảm cách ly đúng quy định. Yêu cầu các địa phương có công dân được tiếp nhận cách ly chịu trách nhiệm trong việc vận chuyển công dân đến cơ sở cách ly và vận chuyển công dân sau khi hoàn thành cách ly về địa phương; giám sát sức khỏe theo quy định.

Đà Nẵng ghi nhận ca nghi nhiễm Covid-19

Tối 3-5, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố xác nhận trên địa bàn vừa có ca nghi nhiễm Covid-19 mới. Bệnh nhân là N.T.N. (SN 1993, trú tại Hội An, Quảng Nam), là nhân viên bán vé khu vực spa tại khách sạn P.A (đường 2 Tháng 9, quận Hải Châu) từ ngày 28-4. Từ ngày 28-4 đến ngày 2-5, bệnh nhân làm việc theo ca, từ khoảng 19 giờ tối ngày hôm trước đến 4 giờ sáng ngày hôm sau, sau đó về nhà tại Hội An.

Chiều 2-5, bệnh nhân ngủ xuất hiện triệu chứng sốt, mệt mỏi. Khoảng 19 giờ tối, bệnh nhân đến khách sạn P.A, đường 2 Tháng 9, quận Hải Châu để cất đồ. Khoảng 20 giờ, bệnh nhân vào Bệnh viện Hoàn Mỹ. Ngày 3-5, bệnh nhân có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2, hiện đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Phổi. Hiện Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục tổ chức điều tra dịch tễ, truy vết các trường hợp đã tiếp xúc gần với bệnh nhân (F1), phong tỏa và khử khuẩn khách sạn P.A; thông báo những người đến các địa điểm nêu trên từ ngày 28-4 liên hệ Trung tâm Y tế địa phương để được hướng dẫn, lấy mẫu xét nghiệm.

* Cũng trong  tối 3-5, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố ban hành quyết định về việc tổ chức cách ly khách sạn P.A (phường Bình Hiên, quận Hải Châu), nơi bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19 làm việc. Thời gian áp dụng biện pháp cách ly y tế trong 14 ngày, từ 16 giờ ngày 3-5 và có thể gia hạn thêm theo Điểm b Khoản 4 Điều 9 của Nghị định 101/2010/NĐ-CP ngày 30-9-2010 của Chính phủ. UBND quận Hải Châu chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Du lịch và các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện cách ly theo đúng quy định. Đồng thời, bảo đảm cơ sở vật chất thiết yếu cho nhu cầu sinh hoạt của người được cách ly; chuẩn bị suất ăn cho người được cách ly trong trường hợp cần thiết theo mức quy định.

ĐẠI BÌNH - XUÂN DŨNG

Dừng một số hoạt động, dịch vụ để phòng dịch

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tối 3-5, UBND thành phố ban hành quyết định dừng một số hoạt động, dịch vụ từ 0 giờ ngày 4-5 cho đến khi có thông báo mới. Cụ thể, dừng các hoạt động lễ hội văn hóa, thể thao, tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự, các sự kiện biểu diễn nghệ thuật. Hoạt động của các cơ sở kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu tại các khu, điểm vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp, quán bar-pub, vũ trường, karaoke, mát-xa, trò chơi điện tử, rạp phim, casino, điểm cung cấp dịch vụ internet công cộng; hoạt động khu phố đi bộ, chợ đêm. Dừng tổ chức ăn, uống tập thể (đám hiếu, đám hỷ, tiệc liên hoan, tân gia…) tập trung quá 30 người. Khuyến khích người dân tổ chức đơn giản, gọn, không tập trung đông người. Dừng các hoạt động thể dục, thể thao, thể hình tại phòng tập gym, yoga, bida; hoạt động thể thao trong nhà; hoạt động thể thao, võ thuật có tiếp xúc trực tiếp; hoạt động tắm biển. Dừng hoạt động dạy và học tại các trường mầm non, nhóm trẻ (đối với cơ sở giáo dục, giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở còn lại, khuyến khích dạy học trực tuyến).

Đối với các nhà hàng, cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống (kể cả quán ăn, uống trên vỉa hè) phải thực hiện cam kết phòng, chống dịch theo quy định; khuyến khích đặt hàng và bán hàng qua mạng, bán hàng mang đi. Phương tiện vận tải hành khách công cộng (kể cả taxi, grab car) trên địa bàn thành phố được hoạt động nhưng vận chuyển không quá 1/2 số người cho phép đối với mỗi loại phương tiện và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Các hoạt động khác được hoạt động nếu có cam kết và đủ điều kiện thực hiện các nội dung, biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; trường hợp không đáp ứng đầy đủ thì buộc tạm dừng hoạt động cho đến khi bảo đảm yêu cầu công tác phòng, chống Covid-19. Đối với các sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế, xã hội thực sự cần thiết phải tổ chức thì do cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.

P.C

 

;
;
.
.
.
.
.