Chuẩn bị tiêm vắc-xin phòng Covid-19 giai đoạn mới

.

Thành phố Đà Nẵng được Bộ Y tế lên kế hoạch bổ sung gần 70.000 liều vắc-xin phòng Covid-19. Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố yêu cầu ngành y tế gấp rút triển khai kế hoạch, sẵn sàng tiêm ngay khi nhận được nguồn vắc-xin. Việc lựa chọn đối tượng tiêm và sử dụng loại vắc-xin nào được thành phố quán triệt thực hiện nghiêm túc, không để xảy ra tình trạng ưu tiên và sai quy định.

Đà Nẵng sẵn sàng tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho giai đoạn tiếp theo. Ảnh: PHAN CHUNG
Đà Nẵng sẵn sàng tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho giai đoạn tiếp theo. Ảnh: PHAN CHUNG

Chuẩn bị kỹ lưỡng

Tính đến thời điểm hiện tại, ngành y tế thành phố đã tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho hơn 30.000 trường hợp. UBND thành phố cũng vừa thông qua chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 giai đoạn 2021-2022. Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh: “Vắc-xin phòng Covid-19 là giải pháp cần thiết và quan trọng để phòng, chống dịch bệnh và phát triển kinh tế - xã hội. Mục tiêu của thành phố đến năm 2022 sẽ có hơn 90% người trong độ tuổi tiêm chủng được tiêm đủ mũi vắc-xin phòng Covid-19 theo từng đợt phân bổ. Khi nguồn vắc-xin được cung ứng đầy đủ, ngành y tế sẽ đạt tiến độ tiêm chủng nhanh nhất với khoảng 20.000 người/ngày”.

Theo đó, đối tượng được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 là tất cả người dân trên địa bàn thành phố trong độ tuổi có chỉ định sử dụng vắc-xin theo khuyến cáo của nhà sản xuất; trong đó ưu tiên cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch và lực lượng tuyến đầu trong thúc đẩy phát triển kinh tế. Các nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vắc-xin theo Nghị quyết 21/NQ-CP của Chính phủ là những người làm việc trong các cơ sở y tế, ngành y tế (công lập và tư nhân); người tham gia phòng, chống dịch; lực lượng quân đội, công an; nhân viên, cán bộ ngoại giao của Việt Nam; hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh; người cung cấp dịch vụ thiết yếu; giáo viên, học sinh, sinh viên; người mắc các bệnh mạn tính, người trên 65 tuổi; người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội...

Bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế cho biết, để chuẩn bị cho công tác tiêm chủng vắc-xin theo chỉ đạo của Bộ Y tế, từ đầu năm 2021, ngành y tế tổ chức đào tạo, tập huấn liên quan đến công tác này. Trong đó, tập trung tập huấn về khám sàng lọc, tiêm chủng an toàn cho nhân viên y tế tham gia tiêm chủng tại các cơ sở tiêm chủng và đội ngũ nhân viên y tế tăng cường tại các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn.

Đồng thời, tổ chức tập huấn về sử dụng các loại vắc-xin phòng Covid-19; bảo quản vắc-xin; theo dõi, xử trí, điều trị các sự cố bất lợi sau tiêm chủng theo các tài liệu hướng dẫn của Bộ Y tế; hướng dẫn nhập thông tin tiêm chủng và khai báo phản ứng sau tiêm chủng cho các lực lượng hỗ trợ. “Bên cạnh đó, ngành y tế cũng hướng dẫn ứng dụng công nghệ thông tin quản lý tiêm chủng thông qua 4 nội dung, gồm công khai thông tin tiêm chủng tại địa chỉ: http://tiemchungcovid19.gov.vn; hệ thống hỗ trợ công tác tiêm chủng; hệ thống phục vụ công tác chỉ đạo điều hành và ứng dụng sổ sức khỏe điện tử. Ngành y tế sẽ quản lý đối tượng, cơ cơ sở tiêm chủng và quản lý tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản vắc-xin”, bác sĩ Yến cho biết.

Để thực hiện chiến dịch tiêm chủng vắc-xin theo kế hoạch của UBND thành phố, hiện nay Sở Y tế đã thiết lập 100-110 điểm tiêm chủng tại các quận, huyện và 2 điểm tiêm chủng tại Bệnh viện Đà Nẵng để triển khai tiêm cho các đối tượng do tuyến dưới chuyển tuyến. Nếu số lượng vắc-xin được cung ứng đầy đủ, các địa điểm này sẽ hoạt động và tiến độ tiêm chủng của thành phố dự kiến đạt 20.000 người/ngày.

Đà Nẵng sẵn sàng tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho giai đoạn tiếp theo. TRONG ẢNH: Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho nhân viên y tế quận Sơn Trà. 		         Ảnh: PHAN CHUNG
Đà Nẵng sẵn sàng tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho giai đoạn tiếp theo. TRONG ẢNH: Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho nhân viên y tế quận Sơn Trà. Ảnh: PHAN CHUNG

Chọn đúng đối tượng

Bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố cho biết, giai đoạn này Bộ Y tế cung ứng cho Đà Nẵng gần 70.000 liều vắc-xin phòng Covid-19 gồm 3 loại Moderna, Pfizer và AstraZeneca. CDC Đà Nẵng đang chuẩn bị kế hoạch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 theo chỉ đạo của UBND thành phố. Trước đó, Đà Nẵng tiêm vắc-xin phòng Covid-19 AstraZeneca cho hơn 30.000 người. “Theo quy định, tiêm mũi 2 vắc-xin phòng Covid-19 sau 8-12 tuần khi tiêm mũi 1. Đến thời điểm hiện tại, Đà Nẵng đang có khoảng 8.000 người thuộc đối tượng tiêm mũi 2 vắc-xin phòng Covid-19, chưa có trường hợp nào quá thời gian”, bác sĩ Thạnh cho biết.

Về việc chọn lọc đối tượng tiêm vắc-xin phòng Covid-19, bác sĩ Tôn Thất Thạnh cho biết, hiện nay số lượng vắc-xin được cung ứng có hạn, CDC Đà Nẵng sẽ cân đối số lượng tiêm vắc-xin cho từng nhóm đối tượng. “Khi CDC cung cấp số liều vắc-xin, đại diện các cơ quan, đơn vị, địa phương dựa trên cơ sở đó để chọn lọc, lập danh sách những trường hợp được tiêm. Ngành y tế có trách nhiệm thiết lập các điểm tiêm, tiêm cho những trường hợp có tên trong danh sách được các đơn vị gửi lên và theo dõi diễn biến sau tiêm chứ không can thiệp vào số lượng hoặc từng cá nhân của các cơ quan, đơn vị được tiêm”, bác sĩ Thạnh cho biết.

Trước thông tin về việc “lựa chọn” loại vắc-xin để tiêm, trong đó có nguyện vọng tiêm các loại vắc-xin như Moderna, Pfizer, bác sĩ Thạnh khẳng định: “Bộ Y tế hiện nay không có chủ trương tiêm 2 mũi vắc-xin bằng 2 loại khác nhau. Ví dụ, nếu mũi 1 đã tiêm vắc-xin AstraZeneca thì mũi 2 cũng sẽ tiêm loại vắc-xin này. Trong trường hợp mũi 2 hết loại vắc-xin này hoặc chưa kịp cung ứng, ngành y tế sẽ tiêm bằng 1 loại vắc-xin thay thế được cung ứng để bảo đảm kịp tiến độ mũi nhắc lại trong thời gian 8-12 tuần. Tuy nhiên, trước khi tiêm, ngành y tế sẽ thông tin về tình huống này và chỉ khi người được tiêm đồng ý với bản cam kết tự nguyện thì chúng tôi mới thực hiện tiêm”.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.