Đà Nẵng tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm toàn dân

.

ĐNO - Chiều 14-8, Chủ tịch UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 152/KH-UBND về việc tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho toàn bộ người dân và công nhân tại các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố trong giai đoạn bổ sung và điều chỉnh các biện pháp cấp bách để phòng, chống Covid-19.

lay mau c=xn
Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho đại diện hộ gia đình trên địa bàn quận Sơn Trà. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Các đối tượng được xét nghiệm đợt này gồm: toàn bộ người lao động tại các doanh nghiệp có tổ chức làm việc theo kế hoạch “3 tại chỗ”; toàn bộ người dân cư trú ở các khu vực đang thực hiện vùng cách ly y tế (dự kiến khoảng 39.556 người).

Ngoài ra, thực hiện lấy mẫu cho đại diện toàn bộ hộ gia đình ở các khu vực còn lại (khu vực chưa phong tỏa, cách ly y tế, dự kiến khoảng 219.749 người) và lấy mẫu đối với lực lượng tham gia các công tác liên quan đến phòng, chống Covid-19 (lực lượng phòng, chống dịch các cấp; lực lượng giám sát, kiểm tra, cung ứng lương thực thực phẩm, hàng hóa thiết yếu, vệ sinh môi trường…).

Quá trình lấy mẫu thực hiện theo nguyên tắc cuốn chiếu, tại tổ dân phố và bảo đảm các yêu cầu phòng, chống dịch. Thời gian thực hiện lấy mẫu xét nghiệm chia 2 đợt: đợt 1 từ ngày 16-8 đến 18-8 và đợt 2 từ ngày 19-8 đến 21-8.

Các đơn vị thực hiện xét nghiệm theo kế hoạch này gồm: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố, Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Phổi, Bệnh viện quốc tế Vinmec Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 - Bộ Công an, Bệnh viện Hoàn Mỹ, Bệnh viện Gia Đình, Trung tâm Chẩn đoán y khoa kỹ thuật cao Thiện Nhân.

Được biết, tổng năng lực xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime RT-PCR tại các cơ sở y tế trên địa bàn Đà Nẵng hiện nay là 9.500-10.000 mẫu/ngày (tương đương với mẫu gộp 10 là từ 95.000-100.000 lượt người/ngày).

Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp, UBND các quận, huyện yêu cầu tất cả các doanh nghiệp có tổ chức làm việc (theo kế hoạch “3 tại chỗ”) tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 (bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 hoặc Realtime RT-PCR) cho toàn bộ người lao động tại đơn vị mình với tần suất 3 ngày/lần. Mọi chi phí do doanh nghiệp chịu trách nhiệm.

Đối với người dân cư trú ở các khu vực đang thực hiện cách ly y tế, các địa phương tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ 3 ngày/lần, trong đó tập trung rà soát những người chưa được xét nghiệm trong thời gian phong tỏa vừa qua.

Với nhóm đối tượng là đại diện toàn bộ các hộ gia đình ở các khu vực còn lại (khu vực chưa phong tỏa, cách ly y tế), sẽ lựa chọn người đại diện lấy mẫu theo các tiêu chuẩn: chủ hộ hoặc đại diện hộ gia đình, là người có nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 cao nhất trong hộ; người trên 18 tuổi, bảo đảm sức khỏe để lấy mẫu tại các điểm lấy mẫu xét nghiệm tập trung.

Đối với những người có biểu hiện ho, sốt, đau họng, khó thở, mệt mỏi, đau người, ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác, khứu giác hoặc viêm phổi trong 14 ngày gần đây nhưng chưa được lấy mẫu xét nghiệm, đơn vị chức năng liên quan cần hướng dẫn đến cơ sở khám, chữa bệnh để lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ngay.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.