Tăng tốc triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19

.

Đà Nẵng đang tăng tốc triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 nhằm sớm đạt miễn dịch cộng đồng. Bắt đầu từ ngày 11-8, Sở Y tế tiến hành tiêm vắc-xin mũi 1 cho hơn 26.500 người thuộc các đối tượng công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp, người cung cấp dịch vụ thiết yếu…

Nhân viên y tế tiêm vắc-xin cho người lao động thuộc các doanh nghiệp tại Cung thể thao Tiên Sơn ngày 11-8. Ảnh: XUÂN DŨNG
Nhân viên y tế tiêm vắc-xin cho người lao động thuộc các doanh nghiệp tại Cung thể thao Tiên Sơn ngày 11-8. Ảnh: XUÂN DŨNG

Để triển khai nhanh, bảo đảm yêu cầu giãn cách, ngành y tế bố trí hơn 31 đội tiêm cố định đặt tại 4 địa điểm, gồm: Cung thể thao Tiên Sơn (10 đội tiêm), Bệnh viện Ung bướu (6 đội tiêm), Trung tâm Hội chợ triển lãm (10 đội tiêm) và Khu ký túc xá phía tây (5 đội tiêm). Ngoài ra, còn tổ chức 2 điểm tiêm trên xe lưu động phục vụ các đối tượng tại khu vực phong tỏa.

Công nhân, người lao động phấn khởi

Ngày 11-8, ghi nhận tại các điểm tiêm chủng, công tác phân luồng, giãn cách được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc theo quy trình một chiều. Ngay từ cổng vào, lực lượng công an, quân đội, tình nguyện viên hướng dẫn người dân xếp hàng, đo thân nhiệt, khai báo y tế và lấy số thứ tự trước khi vào khu vực tiêm.

Nhân viên y tế tại các điểm tiêm chủng cho biết, quá trình tiêm và theo dõi sau tiêm của mỗi người khoảng 90 phút. Mỗi đơn vị phụ trách điểm tiêm chủng cố định bố trí 5-6 bàn tiêm với năng lực tiêm khoảng 200 người/ngày. Ngoài ra, khu vực cấp cứu, xe cứu thương cũng được bố trí sẵn sàng để kịp thời ứng phó khi có tình huống bất thường xảy ra.

Có mặt tại điểm tiêm Cung thể thao Tiên Sơn (quận Hải Châu), chị Trần Thị Thanh Thùy, nhân viên Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng cho biết, vì đặc thù công việc, chị thường xuyên phải ra khỏi nhà nên rất lo lắng. “Những ngày qua, tôi đi làm nhưng rất sợ mình bị nhiễm và lây cho gia đình, người thân. Giờ được tiêm tôi cảm thấy yên tâm làm việc hơn. Tôi thấy thành phố triển khai chính sách tiêm vắc-xin cho người dân rất kịp thời, phù hợp tình hình hiện nay”, chị Thùy chia sẻ.

Tại điểm tiêm Trung tâm Hội chợ triển lãm, Trung tâm Y tế quận Cẩm Lệ và Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang phụ trách việc tiêm chủng cho công nhân tại các khu công nghiệp, Khu Công nghệ cao và doanh nghiệp quy mô hơn 1.000 lao động. Theo ghi nhận, đa số người lao động đến tiêm phấn khởi, đồng thuận với chính sách tiêm vắc-xin của thành phố.

Chị Nguyễn Thị Cẩm, công nhân Công ty TNHH Apple Film Đà Nẵng (Khu Công nghiệp Hòa Cầm) chia sẻ, mặc dù tuân thủ nghiêm biện pháp 5K tại nơi làm việc nhưng chị vẫn lo lắng bởi môi trường làm việc đông người, nếu có trường hợp mắc Covid-19 dễ lây nhiễm phức tạp. “Tôi vui mừng, yên tâm khi được thành phố hỗ trợ tiêm vắc-xin trong đợt này. Hy vọng toàn bộ người dân Đà Nẵng cũng được tiêm trong thời gian sớm, thành phố nhanh chóng đẩy lùi được dịch bệnh”, chị Cẩm nói.

Triển khai tiêm 14 tiếng/ngày

Bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 thành phố cho biết, theo kế hoạch Bộ Y tế cam kết với thành phố thì khả năng đến cuối năm 2021, thành phố tương đối đủ lượng vắc-xin để bảo đảm đạt 95% đối tượng tiêm. “Để triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin diện rộng, thành phố thiết lập 10 điểm tiêm, với 100 đội tiêm. Theo quy định trước đây, mỗi bàn tiêm không quá 200 mũi/ngày. Tuy nhiên, để nhanh chóng đạt tiến độ bao phủ miễn dịch cộng đồng, mới đây Bộ Y tế có thông báo không khống chế số lượng trong một điểm tiêm. Song song đó, Bộ Y tế cho phép tổ chức tiêm tại điểm cố định và lưu động, trong đó những khu vực cách ly, vùng phong tỏa, có thể tổ chức đến tiêm tận nơi. Vì vậy, Sở Y tế triển khai tiêm lưu động cho các đối tượng ở khu phong tỏa trên địa bàn 5 phường thuộc quận Sơn Trà”, bác sĩ Ngô Thị Kim Yến cho biết.

Theo bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, căn cứ hướng dẫn của Bộ Y tế và nhằm đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng, Sở Y tế đề xuất UBND thành phố tối ưu hóa tại các điểm tiêm, tổ chức tiêm thành 2 ca/ngày, từ 6 giờ đến 12 giờ và từ 13 giờ đến 19 giờ. Như vậy thay vì 8 tiếng như trước, các điểm tiêm chủng sẽ tăng lên 14 tiếng/ngày. Nếu trong 8 tiếng, mỗi bàn tiêm được 200 mũi thì trong 14 tiếng mỗi bàn sẽ tiêm được 350 mũi.

Tuy nhiên, việc quan trọng nhất hiện nay vẫn là công tác xác định và lập danh sách đối tượng tiêm. Để có được danh sách đúng, đầy đủ và nhanh nhất, Sở Y tế có văn bản đề nghị các ngành, địa phương chủ động lập danh sách theo đúng tiêu chí quy định gửi về Sở Thông tin và Truyền thông cập nhật. Giữa nguồn vắc-xin được cung cấp và việc lập danh sách phải có sự kết nối đồng bộ mới có thể triển khai hiệu quả chiến dịch.

Theo Sở Y tế thành phố, mỗi đội tiêm cần hơn 10 người. Cụ thể, 4 nhân viên y tế làm nhiệm vụ khám sàng lọc, thực hiện tiêm, theo dõi sau tiêm và đo dấu hiệu sinh tồn; 6 trường hợp tham gia bảo đảm an ninh trật tự, phân luồng, hướng dẫn khai báo y tế, nhập hồ sơ sức khỏe…

“Vì vậy để chiến dịch đạt hiệu quả và thành công, ngoài nhân viên y tế, cần sự tham gia tích cực của lực lượng quân đội, công an, đoàn viên thanh niên, ban, ngành, đoàn thể. Nếu lượng vắc-xin được cung ứng đủ, kịp thời, cộng với việc triển khai khoa học, bài bản, chi tiết như hiện nay, đến cuối năm 2021 có thể tiêm hết cho người dân từ 18 tuổi trên địa bàn thành phố”, bác sĩ Ngô Thị Kim Yến khẳng định.

Đại tá Nguyễn Quang Vinh, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố cho biết, đơn vị xây dựng cụ thể kế hoạch vận chuyển an toàn vắc-xin từ kho bảo quản tại Quân khu 5 đến từng địa điểm tiêm trên địa bàn thành phố. “Căn cứ số lượng phân bổ của Sở Y tế, chúng tôi vận chuyển đến từng điểm tiêm, bàn giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố bảo quản trong ngày và phân phối cho các đội tiêm.

Ngoài ra, trên cơ sở đề xuất của Sở Y tế, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố điều tiết lực lượng tham gia bảo vệ, phân luồng, hướng dẫn giãn cách tại các điểm tiêm, không để xảy ra tình trạng ùn ứ, gây mất an toàn trong công tác phòng, chống dịch. Xác định đây là chiến dịch quan trọng, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố xây dựng kế hoạch bài bản, chặt chẽ và cụ thể từng vị trí”, Đại tá Nguyễn Quang Vinh nói.

Theo bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc CDC thành phố, đơn vị cử cán bộ đến Quân khu 5 tiến hành lắp đặt các tủ lạnh bảo quản vắc-xin, đồng thời cử 2 cán bộ thường trực tại kho bảo quản thực hiện nhiệm vụ cấp phát vắc-xin để Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố vận chuyển đến các điểm tiêm.

Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 thành phố Lê Trung Chinh lưu ý: “Ngành y tế thành phố tổ chức tiêm vắc-xin đúng tiến độ và đúng đối tượng, đặc biệt bảo đảm an toàn trong tiêm chủng. Để chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 triển khai hiệu quả, các đơn vị, địa phương cần tập trung tuyên truyền để nhân dân đồng thuận và hưởng ứng tích cực. Đây là kế hoạch dài hơi, trước mắt ưu tiên tiêm cho người có bệnh nền, người lớn tuổi, công nhân, lao động tại một số doanh nghiệp… Việc tham gia tiêm vắc-xin không chỉ là quyền lợi cho bản thân mà còn là trách nhiệm đối với thành phố”.

TRÍ DŨNG - XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích