Thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19 tại các khu vực cách ly y tế

.

ĐNO - Ngày 28-8, Trung tâm Kiểm soát bệnh thật (CDC) thành phố có Công văn số 1188/TTKSBT-PCBTN gửi Trung tâm y tế quận, huyện về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19 tại khu vực được cách ly y tế.

Theo đó, Trung tâm y tế phối hợp Phòng y tế tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 quận, huyện thiết lập các khu vực phong tỏa đủ rộng, bảo đảm độ bao phủ, không để sót các trường hợp nguy cơ. Bên cạnh đó, xây dựng bản đồ dịch tễ các khu vực đang phong tỏa và địa điểm có các ca bệnh để thuận lợi cho việc phân tích, đánh giá tình hình dịch.

Trong trường hợp đã hết thời gian phong tỏa mà vẫn ghi nhận ca mắc chưa được cách ly, tùy theo kết quả điều tra dịch tễ, quyết định thêm thời gian phong tỏa hoặc xác định lại khu vực cần được tiếp tục phong tỏa. Đồng thời, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, địa phương thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống Covid-19 tại các khu vực đang cách ly phong tỏa theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Quyết định số 3986/QĐ-BYT ngày 16-9-2020.

Song song đó, bố trí lực lượng canh gác thường xuyên tại các chốt kiểm soát. Tuyệt đối không cho người và phương tiện ra, vào bên trong khu vực đang được phong tỏa (trừ lực lượng chức năng làm nhiệm vụ nhưng phải mang đồ bảo hộ và các đối tượng khác theo hướng dẫn của Sở Y tế tại Công văn số 3994/SYT-NVY ngày 25-8-2021).

Tuyện đối không được đưa hàng hóa, vật dụng từ các khu đang được phong tỏa ra bên ngoài (những trường hợp đặc biệt phải được sự đồng ý của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 địa phương và phải được sát khuẩn theo đúng quy định).

Khuyến khích người dân và các lực lượng làm nhiệm vụ thanh toán bằng hình thức chuyển khoản, trường hợp cần phải sử dụng tiền mặt phải khử khuẩn trước và sau khi giao dịch. Bố trí bình phun hóa chất ngay tại chốt kiểm soát để phun khử khuẩn hàng hóa, phương tiện… trước khi ra, vào khu vực đang được phong tỏa.

Đối với khu vực tập kết rác thải phải bố trí thuận lợi cho việc xử lý và thu gom vận chuyển rác thải nguy hại có khả năng lây nhiễm SARS-CoV-2. Sử dụng thùng rác có đạp chân để tránh tiếp xúc, túi rác màu vàng theo quy định. Người thu gom rác phải được trang bị bảo hộ theo đúng quy định.

Đặc biệt, tuyên truyền thường xuyên, liên tục cho người dân về mục đích, ý nghĩa của việc phong tỏa và các biện pháp phòng, chống dịch trong quá trình phong tỏa để người dân hiểu, tuân thủ và thực hiện.

Thực hiện nghiêm ngặt việc cách ly tại từng hộ gia đình với nguyên tắc nhà cách ly với nhà, người cách ly với người; yêu cầu tất cả mọi người ở tại nhà, không đi ra ngoài, không tiếp xúc với ai ở bên ngoài, không đến nhà ai và không cho ai vào nhà mình với phương châm mọi nhà “cửa đóng then cài”.

Thực hiện phong tỏa trong phong tỏa nếu cần thiết; chia nhỏ từng khu vực trong khu vực đang phong tỏa để lập các chốt kiểm soát bảo đảm việc cách ly y tế được thực hiện nghiêm túc.

Phân công lực lượng (công an, quân đội…) thường xuyên tuần tra, kiểm soát trong khu vực phong tỏa để nhắc nhở, xử lý người dân vi phạm các quy định về phòng, chống dịch; trang bị bảo hộ theo đúng quy định trong khi làm nhiệm vụ.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch địa phương chỉ đạo các tổ Covid-19 cộng đồng giám sát sức khỏe người dân hằng ngày nhằm phát hiện sớm các trường hợp bất thường để xử lý kịp thời theo quy định. Trong khi làm nhiệm vụ phải được trang bị bảo hộ theo đúng quy định. Khuyến khích sử dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác giám sát của các tổ Covid-19 cộng đồng.

Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp PCR 100% người dân ở trong khu vực phong tỏa cứng định kỳ 3 ngày/lần (lấy mẫu tránh bỏ sót người dân trong khu vực). Trường hợp phát hiện người dân có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh, lập tức thực hiện test nhanh kháng nguyên để có định hướng xử lý kịp thời theo quy định.

Xử lý hóa chất toàn bộ các hộ gia đình trong khu vực phong tỏa định kỳ 3 ngày/lần lồng ghép sau khi lấy mẫu.

LÊ HÙNG

;
;
.
.
.
.
.