Cứu kịp thời trẻ sơ sinh bị ngạt thở, mẹ là bệnh nhân Covid-19

.

ĐNO - Sáng 5-9, Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang công bố khỏi bệnh và cho xuất viện 45 bệnh nhân mắc Covid-19. Trong đó có mẹ con sản phụ L.T.M.M (26 tuổi, trú xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang).

Lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang (trái) trao giấy xuất viện cho mẹ con bệnh nhân M. Ảnh: CTV
Lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang (bên trái) trao giấy xuất viện cho mẹ con bệnh nhân M. Ảnh: CTV

Chị M. là công nhân làm việc tại một doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, mắc Covid-19 và vào viện điều trị ngày 27-8. Lúc vào viện, chị M. đang mang thai được 35 tuần 6 ngày. Bệnh nhân có tiền sử đái tháo đường từ tuần 25 của thai kỳ, đặc biệt có cả tình trạng suy thai mạn tính.

Trước tình hình đó, tối cùng ngày, Trung tâm Y tế Hòa Vang và Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng quyết định can thiệp phẫu thuật. Ca sinh mổ (bắt con) thành công nhưng sau sinh trẻ không thở. Các y bác sĩ tiến hành hồi sức bóp bóng, đặt nội khí quản thở máy, trẻ dần cải thiện hơn, có nhịp tự thở hiệu quả. Sau đó rút nội khí quản cho trẻ thở không xâm lấn qua ngạnh mũi và chuyển phòng hồi sức sơ sinh.

Theo chẩn đoán, bệnh chính của bé là ngạt sơ sinh (sơ sinh đẻ non 35 tuần, cân nặng 2 kg). Bệnh kèm, trẻ bị thiểu ối, suy thai và nhiễm trùng từ trong bụng mẹ. Vừa chào đời đã hạ đường huyết và phơi nhiễm Covid-19. Tình trạng biến chứng là suy hô hấp mức độ nặng đến trung bình. Sau đó bé được nằm cùng phòng mẹ, hỗ trợ thở máy không xâm lấn qua ngạnh mũi, SpO2, nhịp tim ổn định, ăn sữa mẹ qua ống thông dạ dày.

Sau một tuần ổn định và hồi phục, các chức năng trở lại chỉ số bình thường, cả hai mẹ con đã chiến thắng Covid-19, khỏe mạnh và được cho xuất viện về nhà.

Bác sĩ Nguyễn Đại Vĩnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang cho biết: “Quyết định mổ chủ động của chúng tôi lúc đó là nhằm bảo đảm an toàn cao cho cả mẹ (đang là bệnh nhân mắc Covid-19) và bé. Các đồng ngiệp tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng đã vận chuyển, hỗ trợ nhiều dụng cụ phẫu thuật, các thiết bị chăm sóc chuyên dùng trong sản nhi đến Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang. Nhờ đó, ca can thiệp phẫu thuật bắt con rất thành công”.

LÊ HÙNG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích