Triển khai kế hoạch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

.

ĐNO - UBND thành phố vừa ban hành kế hoạch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Đây là hoạt động hướng đến mục tiêu chung phòng, chống dịch chủ động bằng việc sử dụng vắc-xin phòng Covid-19 cho cộng đồng, bao gồm trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Theo đó, kế hoạch được triển khai tại tất cả xã, phường trên địa bàn thành phố, bảo đảm tỷ lệ bao phủ vắc-xin cao cho trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng; bảo đảm an toàn trong quá trình tiêm chủng.

Thời gian triển khai tiêm chủng căn cứ vào khả năng cung ứng vắc-xin, hướng dẫn của Bộ Y tế và tình hình dịch tại địa phương, dự kiến triển khai ngay khi tiếp nhận vắc-xin.

Việc tiêm vắc-xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi sẽ diễn ra trong 2 đợt, trong đó đợt 1 (dự kiến triển khai bắt đầu từ tháng 4) sẽ tiêm chủng cho các trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi (không bao gồm trẻ đã mắc Covid-19 trong 3 tháng qua).

Đợt 2 (dự kiến triển khai sau khi có hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Y tế về thời điểm triển khai tiêm chủng cho trẻ mắc Covid-19) sẽ tiêm chủng cho các trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đã mắc Covid-19 có chỉ định trì hoãn tiêm chủng.

UBND thành phố giao các ngành, địa phương phối hợp tổ chức tiêm chủng tại các điểm tiêm chủng cố định/tiêm chủng lưu động đã được thiết lập; thực hiện tiêm chủng theo hình thức cuốn chiếu từ lứa tuổi lớn đến nhỏ, theo trường, theo địa bàn. 

Vắc-xin tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi là loại vắc-xin được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng, liều lượng và khoảng cách giữa các mũi tiêm đều theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Để tổ chức tiêm vắc-xin, UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm chỉ đạo điều tra, rà soát, lập danh sách đối tượng trẻ em trong độ tuổi. Những đối tượng trẻ không đi học tổ thì chức lập danh sách hiện đang cư trú trên địa bàn quận, huyện và tổng hợp theo tổ, thôn, khu phố, phường, xã, từ độ tuổi lớn đến độ tuổi nhỏ. Những đối tượng trẻ đi học thì phối hợp với các trường, trung tâm trên địa bàn để điều tra, lập danh sách đối tượng trẻ đang đi học.

Tất cả đều phải rà soát, kiểm chứng số liệu để tránh bỏ sót hoặc trùng đối tượng; bảo đảm cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin theo đúng biểu mẫu quy định cho đối tượng trẻ em tại Hệ thống tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19.

UBND thành phố giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành, đoàn thể và các cơ quan liên quan hướng dẫn và triển khai thực hiện kế hoạch này trên địa bàn thành phố. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các cơ sở tiêm chủng tổ chức tập huấn chuyên môn cho cán bộ y tế các tuyến để bảo đảm công tác tiêm chủng vắc-xin; chuẩn bị các phương án bảo đảm sẵn sàng cấp cứu, xử lý tai biến trong tiêm chủng và các phương án phòng, chống dịch Covid-19 trong quá trình triển khai. 

Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp chặt chẽ Sở Y tế, các địa phương trong việc tuyên truyền ý nghĩa, lợi ích của hoạt động tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ trong độ tuổi đến cán bộ, giáo viên, vận động phụ huynh, người giám hộ cho trẻ tham gia tiêm vắc-xin.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Y tế tăng cường công tác truyền thông về lợi ích, tính an toàn sau tiêm chủng vắc-xin; kế hoạch triển khai tiêm chủng; hướng dẫn, triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tiêm chủng; theo dõi việc điều chỉnh các tính năng để đáp ứng hoạt động nhập liệu trên hệ thống thông tin tiêm chủng Covid-19 đối với hoạt động tiêm chủng cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.