4 an

Chống ùn tắc bằng "đường kiểu mẫu"

08:01, 17/06/2016 (GMT+7)

Vốn chỉ là một con đường được chỉnh trang nằm trên địa bàn phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, toàn tuyến đường Hà Bổng dài gần 500 mét, rộng 7,5 mét, vỉa hè mỗi bên 3 mét. Với quy mô thiết kế như vậy, tuyến đường chỉ có thể đáp ứng nhu cầu đi lại của một khu dân cư. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch thành phố, nhất là các khu vực dọc theo  bờ biển, đường Hà Bổng trở thành điểm quy tụ các nhà đầu tư xây dựng khách sạn khiến tuyến đường này ngày càng quá tải. Theo thống kê của UBND phường Phước Mỹ, trên tuyến đường Hà Bổng hiện có 30 khách sạn nằm dọc mặt tiền  và 10 khách sạn, nhà nghỉ nằm trong một số con hẻm với khoảng 1.000 phòng lưu trú.

Chủ tịch UBND phường Phước Mỹ Nguyễn Hữu Nam cho hay, việc quá tải tuyến đường Hà Bổng đã được người dân phản ánh, chính quyền phường cũng đã có chủ trương tổ chức lập lại trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, trong đó tập trung xây dựng đề án “Tuyến đường kiểu mẫu về văn hóa, văn minh đô thị”. Đến nay, đề án hoàn thành, đang trình UBND quận Sơn Trà và thành phố xem xét phê duyệt. Hiện trên toàn tuyến chỉ có 7 hộ dân sinh sống, còn lại là nhà hàng và khách sạn.

Trong 7 hộ dân có 6 hộ đang kinh doanh thuận lợi. Nếu được thành phố cho phép, phường sẽ tập trung xây dựng tuyến đường này thành “phố đi bộ” (các loại phương tiện không được đậu, đỗ trên đường). Các chủ nhà hàng, khách sạn cũng đã cam kết với phường sẽ đóng góp kinh phí lát lại vỉa hè đồng bộ về chất liệu, màu sắc cũng như cốt nền. Bước tiếp theo là thống nhất chỉnh sửa lại các biển hiệu theo hướng đồng dạng và cùng kích cỡ tạo nên ấn tượng riêng cho tuyến đường.

Riêng việc lắp đặt camera quan sát trên tuyến đường, đến nay 100% khách sạn đã thực hiện xong. “Tuy nhiên, để đề án này thành công, điều quan trọng nhất là thành phố sớm cho phép dành quỹ đất tại nút giao thông Võ Văn Kiệt-Võ Nguyên Giáp để làm bãi đỗ ô-tô. Nếu thành phố chấp thuận thì đề án này mới trở thành hiện thực và đây cũng là lời giải cho một số tuyến đường ven biển có tình trạng giống đường Hà Bổng hiện nay”, ông Nam khẳng định.

Trần Luân Sơn

.