4 an

Làm ngược, nhưng lợi cho dân

08:28, 11/10/2016 (GMT+7)

Người ngoài địa phương đến ở trọ không đăng ký tạm trú, nếu bị Công an phường phát hiện sẽ bị xử phạt hành chính 200.000 đồng/người/lần. Thay vì kiểm tra, phạt hành chính, Công an phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu lại đến tận phòng trọ hướng dẫn và cấp sổ tạm trú cho công nhân, sinh viên đang ở trọ. Đây là cách ngược nhưng thuận lợi cho cả người ở trọ và công tác quản lý cư trú của Công an phường.

Không còn nỗi lo bị phạt tiền

Cầm sổ tạm trú trên tay vừa nhận từ cán bộ Công an phường Hòa Khánh Bắc, chị Nguyễn Thị Mỹ (quê ở Quảng Bình) là công nhân, cho biết: Em vào đây làm công nhân, thuê phòng ở trọ với các bạn cùng quê được vài tháng. Trước đó đã nghe chủ nhà trọ thông báo phải đến Công an phường đăng ký tạm trú nếu không khi kiểm tra sẽ bị phạt tiền. Em biết vậy nhưng cả ngày đi làm, có khi tăng ca đến 20 giờ tối mới về.

Nếu đi đăng ký tạm trú phải bỏ một ngày làm, ảnh hưởng đến thu nhập cá nhân, mà chưa chắc là người quản lý chấp nhận lý do này. Vậy là em cứ ở nhưng lâu lâu thấy anh cảnh sát khu vực đi đến gần khu vực em trọ lại thấy lo. Hôm nay em rất ngạc nhiên vì các anh, chị Công an phường đến nhà trọ của em hướng dẫn và cấp sổ tạm trú cho em. Vậy là em yên tâm rồi, từ nay không còn nơm nớp lo bị kiểm tra, phạt tiền nữa.

Ông Nguyễn Huệ, chủ nhà trọ cho công nhân thuê ở số 447/2 đường Nguyễn Lương Bằng cho biết: “Công an phường đến nhà hướng dẫn và cấp sổ tạm trú thì rất thuận lợi cho công nhân, sinh viên ở trọ và cho cả vợ chồng chúng tôi.

Trước đây, vợ tôi thường đi làm thay thủ tục này cho những người thuê phòng trọ nhà mình nhưng không phải một buổi, một ngày là xong ngay vì người ở trọ điền sai, khai không đúng thông tin vào tờ khai. Mỗi lần làm sai phải đem về làm lại và mất thời gian. Nay Công an phường đến tận nhà hướng dẫn tận tình, chỉ 15 phút là hoàn thành thủ tục và nhận sổ tạm trú ngay. Cách làm này quá thuận lợi cho dân nhưng lại vất vả cho cán bộ Công an phường vì các anh, chị phải đi giải quyết thủ tục vào buổi tối”.

Thay đổi cung cách phục vụ dân

Thiếu tá Lê Văn Tín, Trưởng Công an phường, cho biết việc đến tận nơi ở trọ để hướng dẫn và cấp sổ tạm trú ngay tại chỗ cho công nhân, sinh viên bắt nguồn từ mô hình đã thực hiện thành công trước đó. Đó là mô hình Công an phường tiếp dân buổi tối tại nhà sinh hoạt cộng đồng để hướng dẫn, giải quyết thủ tục đăng ký tạm trú cho công nhân, sinh viên.

Với hơn 48.000 dân, trong đó 20.000 công nhân, sinh viên tạm trú trên địa bàn và chỉ có 8 cảnh sát khu vực thì đây là một khối lượng công việc rất lớn về công tác quản lý cư trú. Quy trình cũ là người đăng ký tạm trú phải đến trụ sở Công an phường làm thủ tục. Một phần do nhận thức, một phần do không có thời gian nên nhiều người tạm trú, nhất là công nhân không chủ động đi đăng ký tạm trú, gây khó khăn cho công tác quản lý của Công an phường.

Do đó, để tăng cường công tác quản lý cư trú, bên cạnh việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký tạm trú trong giờ hành chính, Công an phường còn tiếp dân vào buổi tối tại nhà sinh hoạt cộng đồng để giải quyết thủ tục đăng ký tạm trú. Mô hình này nhận được sự đồng thuận rất cao của nhân dân, nhất là những người ở tạm trú.

Cuối tháng 9-2016, được sự đồng ý của Quận ủy, UBND quận, Ban Chỉ huy Công an quận Liên Chiểu, thực hiện chủ trương của Đảng ủy và UBND phường, Công an phường Hòa Khánh Bắc tiến thêm một bước nữa là hướng dẫn và cấp sổ tạm trú tại nơi công nhân, sinh viên đang ở trọ. Tổ trưởng tổ dân phố 34A Ngô Thanh Hồng cho hay: Trước kia người thuê nhà trọ hoặc chủ nhà trọ đi làm đăng ký tạm trú không báo lại nên tôi không biết. Nay Công an phường đến phòng trọ làm thủ tục cấp sổ tạm trú và yêu cầu có tổ trưởng dân phố đi cùng nên tôi nắm được rõ nhà nào có mấy người ở trọ, đăng ký tạm trú hay chưa.

Đối với cán bộ Công an phường Hòa Khánh Bắc, mô hình mới này có thể gọi là tự nguyện thêm việc cho mình, đặc biệt là Ban Chỉ huy, vì mỗi lần đi đều phải có đại diện Ban Chỉ huy để ký ngay sổ tạm trú cho người dân. “Thêm việc nhưng vui vì anh em nhận thấy người dân rất vui khi được hướng dẫn tận tình, phục vụ tận nơi. Bản thân anh em cán bộ cũng tâm huyết với cách làm này vì tạo được hình ảnh cán bộ Công an gần dân, vì dân phục vụ từ những việc rất cụ thể, thiết thực”, Thiếu tá Nguyễn Đình Thảo Uyên, Phó trưởng Công an phường nói.

Sẽ nhân rộng mô hình này

“Tôi rất ủng hộ mô hình của Công an phường Hòa Khánh Bắc, thay vì kiểm tra để phạt hành chính chuyển sang hướng dẫn và giải quyết tại chỗ thủ tục hành chính cho người dân. Công tác cải cách hành chính nói chung, mỗi cơ quan nên chuyển đổi theo hướng phục vụ tốt, đáp ứng nhu cầu của người dân để quản lý tốt lĩnh vực của mình phụ trách. Quận sẽ rút kinh nghiệm, hoàn thiện mô hình này để triển khai thực hiện ở các phường còn lại.”

Võ Công Chánh, Bí thư Quận ủy Liên Chiểu

SƠN TRUNG

.