Quyết liệt với tội phạm ma túy

.

Hải Châu là địa bàn trọng điểm - nơi tập trung nhiều cơ sở lưu trú, vui chơi giải trí, kéo theo đó là tình hình an ninh trật tự diễn biến phức tạp, nổi lên là tình trạng mua bán, sử dụng trái phép các chất ma túy.

Trước thực tế đó, lãnh đạo Công an quận Hải Châu đã chỉ đạo Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (CSĐTTPVMT) chủ động nắm tình hình ngay tại cơ sở, lên phương án đấu tranh với hoạt động của các đối tượng tội phạm; sàng lọc số người nghiện trên địa bàn và từ nơi khác đến để có biện pháp quản lý. Qua đó, trong năm 2018, lực lượng công an đã phát hiện, xử lý nhiều đường dây ma túy, bắt giữ hàng chục đối tượng quy án.

Đặc biệt, bước vào đầu năm 2019, tình hình tội phạm ma túy diễn biến phức tạp hơn, hoạt động ngày càng tinh vi. Các đối tượng thường lợi dụng các cơ sở kinh doanh có điều kiện như nhà trọ, quán karaoke, khách sạn, quán bar để thực hiện giao dịch mua bán ma túy hoặc tập trung sử dụng gây không ít khó khăn cho cơ quan công an. Vì thế, lực lượng CSĐTTPVM túy đã không ngừng bám sát địa bàn, đối tượng, qua đó từng bước bóc gỡ được nhiều đường dây, xóa nhiều tụ điểm ma túy.

Theo Thiếu tá Nguyễn Thanh Sang, Đội trưởng Đội CSĐTTPVMT Công an quận Hải Châu, trong hơn 3 tháng đầu năm 2019, Công an quận Hải Châu đã phát hiện thụ lý, khởi tố 25 vụ/33 đối tượng; trong đó xác lập phá thành công 3 chuyên án, bắt giữ 9 đối tượng; tang vật thu giữ 802 viên thuốc lắc, 1,129kg ma túy tổng hợp các loại, 2,014 gam heroin.

Điển hình, từ đầu năm 2019, qua công tác trinh sát quản lý địa bàn, đối tượng, Đội CSĐTTPVMT phát hiện một số đối tượng từ nơi khác đến địa bàn để hoạt động mua bán trái phép ma túy nên tập trung lực lượng thu thập tài liệu, xác minh, nổi lên là Lê Văn Quốc Vũ (SN 1982, quê Quảng Nam).

Thiếu tá Nguyễn Thanh Sang cho biết, Vũ luôn cảnh giác, thuê từ 2 đến 3 phòng trọ và chia ra một nơi dùng để cất giấu, một nơi để sử dụng ma túy, một nơi để ở và thường xuyên thay đổi liên tục. Quyết tâm không để dường dây do Vũ cầm đầu tồn tại lâu, ảnh hưởng đến trật tự xã hội, lãnh đạo Công an quận Hải Châu đã xác lập chuyên án đấu tranh. Đến ngày 18-4, Ban chuyên án đã “cất vó”, bắt giữ Vũ cùng với 3 đối tượng khác, thu giữ 1kg ma túy, gần 300 viên thuốc lắc cùng nhiều tang vật khác.

Bên cạnh công tác đấu tranh trấn áp tội phạm, Công an quận Hải Châu tập trung công tác phòng ngừa. Đại tá Trần Phước Hương, Trưởng Công an quận Hải Châu cho hay, Công an quận thường xuyên chỉ đạo Đội CSĐTTPVMT tập trung lực lượng phối hợp với công an 13 phường triển khai thực hiện kế hoạch kiểm tra, xử lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn theo kế hoạch của Công an thành phố và Công an quận; phối hợp với tổ tuần tra theo kế hoạch 1049 của Công an quận và kế hoạch 911 của Công an thành phố về tuần tra, chốt chặn tại các tuyến đường trọng điểm nhằm phát hiện đối tượng nghi vấn sử dụng ma túy để xử lý theo lịch phân công của Công an quận.

Kết quả 3 tháng đầu năm 2019, Đội CSĐTTPVMT đã phối hợp với công an 13 phường kiểm tra thử test, lập hồ sơ xử lý tổng số 152 lượt đối tượng dương tính với ma túy.

Đội CSĐTTPVMT còn thường xuyên phối hợp với công an các phường kiểm danh, kiểm diện đối tượng nghiện để lập hồ sơ xử lý và phục vụ công tác rà soát, thống kê người nghiện; từ đó, nắm tình hình các đối tượng có biểu hiện hoạt động liên quan đến ma túy trên địa bàn.

“Trong thời gian đến, lực lượng CSĐTTPVMT tiếp tục mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, trong đó đánh mạnh vào các đường dây ma túy; làm tốt công tác quản lý địa bàn, đối tượng; thường xuyên kiểm danh, kiểm diện đối tượng nghiện; phối hợp với các ban, ngành đoàn thể tạo công ăn việc làm cho người sau cai để họ không còn tái nghiện... Có như vậy, giảm nguồn cầu sẽ cắt được nguồn cung”, Đại tá Trần Phước Hương chia sẻ.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.