Bảo đảm an ninh trật tự tại bến xe

.

Để làm tốt công tác phối hợp, phòng ngừa có hiệu quả các loại tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), môi trường hoạt động văn minh, thân thiện tại bến xe, Công ty CP Vận tải và Quản lý bến xe Đà Nẵng đã chú trọng phát huy những mô hình, cách làm hiệu quả, sáng tạo, có sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư.

Bến xe Trung tâm Đà Nẵng nằm giáp ranh giữa quận Cẩm Lệ và quận Liên Chiểu, là đầu mối giao thông quan trọng và là bến xe có quy mô lớn tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên. Hằng ngày, hàng ngàn lượt xe khách ra vào bến cũng như khu vực giáp ranh để đón trả khách, trung chuyển hàng hóa. Đây cũng là nơi tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về ANTT, nhiều đối tượng lợi dụng để trộm cắp, lừa đảo, mua bán vận chuyển trái phép chất ma túy…

Theo ông Lê Công Chính, Phó ban Bảo vệ Công ty CP Vận tải và Quản lý bến xe Đà Nẵng, công tác bảo đảm ANTT, bảo đảm an toàn cho hành khách đến bến được xem là nhiệm vụ trọng tâm của công ty. Công ty phối hợp với các lực lượng chức năng như công an các cấp và chính quyền địa phương giữ vững ANTT trong bến, truy quét và dẹp bỏ các tệ nạn xã hội như ma túy, lừa đảo, trộm cắp. Công ty xây dựng và duy trì mô hình “3 an toàn” và “2 sẵn sàng” nhằm đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm.

Ông Chính cho hay, với mô hình “3 an toàn”, hành khách được bảo đảm an toàn về tính mạng, tài sản và quyền lợi hợp pháp khi sử dụng các dịch vụ của bến xe. Nhân viên các hãng xe được bảo đảm an toàn tính mạng, không để xảy ra đánh nhau, trộm cắp phụ tùng xe hoặc phá xe. Nhân viên làm nhiệm vụ bảo đảm ANTT được trang bị đầy đủ công cụ, phương tiện hỗ trợ; hằng năm được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ về bảo đảm ANTT. 

Thường xuyên đón xe đi Huế thăm con gái, bà Nguyễn Thị Lan (70 tuổi, ngụ phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) chia sẻ: “Mỗi khi có việc đi lại, tôi rất yên tâm, thoải mái vì các xe không có tình trạng giành giật, chèo kéo hay nhồi nhét, xô đẩy khách. Tôi lớn tuổi nên luôn được ưu tiên, các phụ xe luôn giúp đỡ và hỗ trợ hết mình”.

Còn với mô hình “2 sẵn sàng”, theo ông Chính, các cán bộ, công nhân viên công ty sẵn sàng tấn công tội phạm khi thấy xảy ra vi phạm pháp luật và sẵn sàng phối hợp với các đơn vị, cá nhân liên quan trong công tác phòng, chống tội phạm. Từ khi triển khai, nhân viên công ty chủ động hơn trong việc tố giác tội phạm, tham gia phát hiện, bắt quả tang các đối tượng vận chuyển ma túy, buôn bán chất gây nghiện tại bến; các đối tượng giết người trốn chạy đến bến hay các đối tượng trộm cắp xe máy và gửi tại bãi xe.

Gần đây nhất, lực lượng bảo vệ công ty phối hợp cùng với phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố tuần tra, kiểm tra trên các xe, theo dõi camera tại bến và bắt giữ đối tượng Bùi Văn Hời (ngụ tỉnh Thái Bình) bị nghi vấn có hành vi giết con ném xuống sông Hàn khi đối tượng này xuất hiện tại bến xe.

Bên cạnh mô hình “3 an toàn” và “2 sẵn sàng”, công ty còn triển khai, phủ kín, lắp đặt gần 100 camera trong toàn bến, hoạt động 24/24 giờ và lưu trữ 3 đến 6 tháng dữ liệu nhằm phối hợp, giúp công an các cấp phát hiện, điều tra và bắt giữ các đối tượng hình sự đồng thời xác minh trao trả tài sản hành khách bỏ quên và đánh rơi.

Ngoài ra, công ty đã thành lập 4 tổ xe thồ tự quản với gần 170 thành viên, gồm: Tổ xe thồ ngày Hòa An, Tổ xe thồ đêm Hòa An, Tổ xe thồ tự quản Hòa Minh và Tổ xe thồ hàng hóa. Các tài xế xe thồ sẽ vừa kết hợp chở khách vừa nắm bắt tình hình ANTT, giao thông trên các tuyến đường, từ đó kịp thời phản ánh cho cơ quan công an và chính quyền địa phương có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn.

Nhờ đó, trên địa bàn bến xe không có các băng nhóm tội phạm hoạt động theo hình thức xã hội đen, không còn tình trạng giành giật, chèo kéo khách. Ông Lê Minh Vương, Tổ trưởng Tổ xe thồ ngày Hòa An cho hay, từ khi thành lập đội xe thồ tự quản, các thành viên đội xe thồ ngày càng tăng tinh thần trách nhiệm, phát hiện, tố cáo các đối tượng trộm cắp tài sản, lừa đảo; đặc biệt ai cũng ý thức, tự giác trao trả tài sản cho hành khách đánh rơi, góp phần xây dựng bến xe văn minh kiểu mẫu, bảo đảm an toàn tại bến xe.

THU THẢO

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.