Siết chặt quản lý an toàn giao thông với mô-tô phân khối lớn

.

Thời gian gần đây, không ít các chủ mô-tô phân khối lớn sử dụng còi chưa có ý thức khi lưu thông trên đường, ảnh hưởng tới các phương tiện giao thông khác, gây nguy cơ mất an toàn giao thông.

Khi tham gia giao thông trên các tuyến đường, không khó để bắt gặp hình ảnh người điều khiển những chiếc xe phân khối lớn có dung tích xi-lanh lớn từ 150 cm3 trở lên vừa chạy vừa nẹt pô khiến người lớn cũng như trẻ con đều giật mình. Xe to, có tốc độ cao chạy vào làn xe 2 bánh vốn đã chật hẹp, đông đúc nên nguy cơ va chạm dễ xảy ra. Chị Đỗ Thị Hoàng Mai (trú phường Khuê Mỹ, Ngũ Hành Sơn) cho biết, mới đây trong một lần chở con trên đường, chị đã suýt té khi một chiếc mô-tô chạy sát bất ngờ bấm còi khiến chị giật mình loạng choạng tay lái, còn bé nhỏ thì khóc thét lên. Trong khi thanh niên điều khiển mô-tô thì phả khói mù mịt, rú ga bỏ đi.

Trong vài năm trở lại đây, không chỉ xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan tới mô-tô phân khối lớn mà ngày càng có nhiều vụ đua xe, gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông. Mới đây (10-8), trong lúc tuần tra ở địa bàn phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà), lực lượng Cảnh sát phản ứng nhanh (Công an thành phố Đà Nẵng) đã phát hiện một nhóm 8 thanh, thiếu niên điều khiển xe máy Suzuki Satria 150cm3 đang tụ tập trên cầu Thuận Phước, chuẩn bị so kè tốc độ. Thấy cảnh sát, nhóm này rồ ga bỏ chạy, tuy nhiên đã bị đón lõng.

Tất cả các thiếu niên này đều chưa có giấy phép lái xe. Theo Phòng Cảnh sát giao thông, trong những ngày gần đây, có hiện tượng nhiều nhóm thanh - thiếu niên chạy xe độ phân khối lớn, nẹt pô, bốc đầu gây mất an toàn giao thông. Từ đầu năm đến nay, Đội Cảnh sát giao thông các quận, huyện đã phát hiện hàng trăm đối tượng có hành vi tụ tập, điều khiển xe máy rú ga, nẹt pô gây mất an ninh trật tự (ANTT). Trong đó, tạm giữ hàng chục mô-tô “độ, chế”, có phân khối lớn, tự ý thay đổi hình dáng, đặc tính, lắp ống xả không có bộ phận giảm thanh để tạo âm thanh lớn khi di chuyển.

Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, hiện nay mô-tô phân khối lớn tham gia giao thông đang gia tăng mạnh về mặt số lượng và chủng loại, khiến tình hình trật tự, an toàn giao thông có xu hướng diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, vẫn tồn tại một bộ phận người điều khiển mô-tô phân khối lớn không tuân thủ quy định của pháp luật như vi phạm quy định về tốc độ, không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, “nẹt pô” tạo tiếng ồn lớn... gây phản cảm trong dư luận xã hội. Do đó, cần những chế tài đủ mạnh để giảm thiểu nguy cơ TNGT, nhất là những người điều khiển xe cần có ứng xử, có văn hóa khi tham gia giao thông. Các cơ quan chức năng cần tuyên truyền, vận động người điều khiển mô-tô phân khối lớn chấp hành đúng Luật Giao thông đường bộ.

Ban An toàn giao thông thành phố cho hay, trước thực trạng ngày càng nhiều người điều khiển mô-tô phân khối lớn vi phạm an toàn giao thông, Ban đã đề nghị Công an thành phố chỉ đạo lực lượng CSGT, Cảnh sát trật tự tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát để kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp: chạy quá tốc độ, sai làn đường, không có bằng lái, thay đổi hình dáng xe, bấm còi inh ỏi, rú ga, nẹt pô... gây ảnh hưởng đến trật tự đô thị, an toàn giao thông. Đồng thời, hướng dẫn, tuyên truyền, người lái xe phân khối lớn ngoài việc tuân thủ luật giao thông còn phải ứng xử văn hóa.

Theo Khoản 3, Điều 6, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt quy định cấm hành vi điều khiển mô-tô, xe gắn máy lưu thông trên đường mà bấm còi inh ỏi, rú ga, nẹt pô trong khu đô thị, khu chung cư. Người điều khiển phương tiện vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 400.000-600.000 đồng (quy định cũ là phạt tiền 100.000-200.000 đồng). Trong trường hợp nếu gây tai nạn, ngoài bị phạt tiền người điều khiển phương tiện còn bị tước giấy phép lái xe từ 2-4 tháng.

PHƯƠNG UYÊN

;
;
.
.
.
.
.