Thi công dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan: Cần bảo đảm an toàn giao thông

.

Hiện nay, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan qua địa bàn thành phố Đà Nẵng đang trong quá trình thi công và nhiều hạng mục chưa hoàn thiện tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện.

Người dân tham gia giao thông trên tuyến gây mất an toàn khi việc thi công chưa hoàn thành. Ảnh: THÀNH LÂN
Người dân tham gia giao thông trên tuyến gây mất an toàn khi việc thi công chưa hoàn thành. Ảnh: THÀNH LÂN

Các hạng mục của dự án này như bền vững hóa, lề, rãnh và đặc biệt là hệ thống an toàn giao thông… chưa được hoàn thiện, chưa đủ điều kiện về an toàn để các phương tiện lưu thông trên tuyến. Tuy nhiên, trong thời gian qua, nhất là đầu tháng 11-2019 đến nay, các loại phương tiện (xe khách, xe tải, xe đầu kéo, mô-tô, xe gắn máy…) cố tình lưu thông trên tuyến đường đang thi công tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện; đồng thời làm chậm công tác hoàn thiện của dự án.

Đáng chú ý, thời gian gần đây nhiều hàng rào an toàn giao thông (hộ lan) ven đường bị một số người tự ý tháo dỡ, mở các đường ngang vào các khu dân cư, rừng kinh tế khai thác, vận chuyển gỗ, mặc dù gần đó đã có hệ thống đường gom. Việc tự tháo dỡ hàng rào bảo vệ, gây hư hỏng công trình, mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.

Theo ghi nhận của phóng viên, tuyến đường chạy qua địa bàn thành phố Đà Nẵng đã xuất hiện rất nhiều đường dân sinh tự phát kết nối với tuyến đường La Sơn - Túy Loan. Hằng ngày, có hàng trăm lượt phương tiện lưu thông, từ xe máy đến ô-tô, xe tải, xe khách, đông đảo nhất là “dân” đi phượt… Đáng lo ngại là trên tuyến thường xuyên xuất hiện trâu, bò thả rông đi lại, tiềm ẩn tai nạn giao thông rất lớn.

Theo tài xế Nguyễn Phương Châu, nguyên nhân mà cánh tài xế chọn chạy “chui” trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan là do đường mới làm nên đẹp, vắng, ít người lưu thông. Một nguyên nhân nữa là cánh tài xế còn tránh được trạm thu phí bắc Hải Vân.

Còn anh Trần Lê Lâm, một “phượt thủ” cho biết, tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan là một cung đường rất đẹp do chạy qua Vườn quốc gia Bạch Mã với núi non trùng điệp, phong cảnh hữu tình. Các nhóm đi phượt thường tổ chức đi quay phim, chụp ảnh khi cung đường này chưa đưa vào vận hành.

Trước tình hình này, Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh đã đề nghị hai địa phương là Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế phối hợp bảo đảm an toàn giao thông tại dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Minh Khánh, Trưởng phòng Điều hành dự án 4 (Ban QLDA đường Hồ Chí Minh) cho biết, đơn vị đã có công văn gửi các ngành chức năng của hai địa phương có tuyến đường đi qua để tuyên truyền, hướng dẫn người dân không tham gia giao thông trên tuyến khi việc thi công chưa hoàn thành nhằm bảo đảm an toàn giao thông tại dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan.

Đối với việc tự ý tháo gỡ hàng rào, Ban QLDA đã báo cáo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, kiểm tra xử lý. Qua kiểm tra, hệ thống hàng rào như phản ánh đã bị người dân tự ý tháo dỡ. Ước tính tổng chiều dài hàng rào bị tháo dỡ khoảng 358m, xuất hiện dày đặc tại đoạn qua địa phận huyện Nam Đông (Thừa Thiên Huế).

Ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh Văn phòng Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố cho biết, trước đề nghị của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh và để bảo đảm an toàn giao thông, không để xảy ra tai nạn đáng tiếc và ảnh hưởng đến quá trình thi công của dự án, Sở GTVT đã chỉ đạo Ban An toàn giao thông thành phố, Ban An toàn giao thông huyện Hòa Vang tuyên truyền, phổ biến đến các doanh nghiệp vận tải và người dân trên địa bàn thực hiện nghiêm Luật Giao thông đường bộ, không điều khiển phương tiện lưu thông trên tuyến đường đang thi công thuộc dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan, gây mấy an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, đề nghị các hiệp hội như: Hiệp hội Vận tải ô-tô Đà Nẵng, Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ; Hiệp hội Vận tải vận chuyển du lịch và Hiệp hội Taxi Đà Nẵng cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến đến tất cả các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, các lái xe không điều khiển phương tiện lưu thông trên tuyến đường đang thi công thuộc dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan.

Đặc biệt, nếu xảy ra trường hợp người điều khiển phương tiện lưu thông trên tuyến đường đang thi công thuộc dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan gây ra tai nạn hoặc làm ảnh hưởng đến các vấn đề liên quan công trình sẽ bị xử lý theo quy định, và phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan có chiều dài toàn tuyến 77,5km đi qua hai địa phương là thành phố Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế (trong đó Đà Nẵng là 41,5km). Điểm đầu tại Km0+00 trùng với điểm cuối đường dự án Cam Lộ - La Sơn và giao với đường La Sơn - Nam Đông tại Km4+600 (tỉnh Thừa Thiên Huế); điểm cuối tại Km77+472 trùng với điểm đầu đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Đà Nẵng).

THÀNH LÂN - TRẦN VĂN LỊCH

;
;
.
.
.
.
.