Chính trị - Xã hội

2014, năm đổi mới hoạt động của HĐND thành phố

07:55, 08/12/2014 (GMT+7)

Có thể nói năm 2014 là năm hoạt động của HĐND thành phố có nhiều đổi mới mạnh mẽ đáp ứng kỳ vọng, ý chí của cử tri toàn thành phố.

Trong năm 2014, các kỳ họp của HĐND thành phố tiếp tục được cải tiến và nâng cao chất lượng. Công tác chuẩn bị cho kỳ họp được Thường trực HĐND thành phố quan tâm; chủ động phối hợp và tổ chức cuộc họp liên tịch với UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố để thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp đúng thời gian theo quy định; phân công các Ban của HĐND thẩm tra nội dung báo cáo, tờ trình bảo đảm chất lượng làm cơ sở cho đại biểu tham gia thảo luận. Đồng thời, cho ý kiến về nội dung các báo cáo, tờ trình trước khi trình ra kỳ họp.

Chương trình kỳ họp tiếp tục được đổi mới theo hướng dành nhiều thời gian cho phiên chất vấn và thảo luận, tăng thời lượng truyền hình trực tiếp trên sóng phát thanh-truyền hình thành phố để cử tri theo dõi, giám sát. Nhiều đại biểu HĐND thành phố đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu chuyên sâu và giám sát chặt chẽ các báo cáo, đề án, tờ trình. Từ đó tham gia chất vấn và có nhiều ý kiến chất lượng vào dự thảo nghị quyết HĐND thành phố bảo đảm tính khả thi cao.

Trong năm, Thường trực và các Ban HĐND thành phố đã tiến hành tổ chức thành công 2 hội nghị giám sát giữa hai kỳ họp thứ 8 và 9 vào tháng 4-2014 và giữa hai kỳ họp thứ 10 và 11 vào tháng 10-2014. Hội nghị giám sát giữa hai kỳ họp là hình thức đổi mới của HĐND thành phố.

Việc tổ chức hội nghị giám sát giữa hai kỳ họp đã tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND thành phố. Những vấn đề nóng, bức xúc liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh được Thường trực HĐND thành phố, các Ban và các Tổ đại biểu HĐND thành phố chất vấn thẳng thắn, quy rõ trách nhiệm và có biện pháp để UBND các cấp, các sở, ngành của thành phố thực hiện đúng như lời hứa trước cử tri.

Trong năm, Thường trực HĐND, các Ban HĐND thành phố đã tổ chức 185 cuộc giám sát, đi thực tế, làm việc với các cơ quan, đơn vị, địa phương. Hoạt động giám sát tập trung vào 9 vấn đề trọng tâm và 26 đầu việc theo Nghị quyết năm 2014 của HĐND thành phố. Trong đó tập trung giám sát tình hình thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đề ra ngay từ đầu năm; kết quả thực hiện các lời hứa của thủ trưởng các sở, ngành; giám sát những vấn đề bức xúc nổi cộm theo phản ánh của cử tri và các phương tiện thông tin đại chúng.

Qua giám sát, đến nay, phần lớn các nội dung công việc đã hoàn thành bảo đảm tiến độ đề ra như: Đầu tư xây dựng công viên tại khu Đầm Rong 2; cống Lò Vôi trên đường Nguyễn Nhàn; thực hiện việc điều chỉnh mở rộng kiệt K11 đường Lê Đại Hành (cũ); đầu tư Trạm xử lý nước thải làng đá Mỹ nghệ Non Nước; khởi công xây dựng công trình Thư viện Khoa học - Tổng hợp thành phố; xử lý tình trạng nợ đất tái định cư; chấm dứt tình trạng tuyển sinh đầu cấp trái tuyến; biên soạn tài liệu giảng dạy về chủ quyền huyện đảo Hoàng Sa…

Một số nội dung công việc đang tiếp tục tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện như: Thi công một số tuyến đường trên địa bàn thành phố; xây dựng khu phố chuyên doanh đường Lê Duẩn; xử lý ô nhiễm môi trường tại một số điểm; xử lý nợ đất tái định cư; công trình Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng; Công viên 29-3… Bên cạnh đó, qua giám sát cho thấy vẫn còn một số vấn đề xử lý vẫn còn chậm bởi nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan như: Xử lý vi phạm của các hộ dân trong việc sử dụng căn hộ chung cư trái phép; việc thảm nhựa các tuyến đường có mật độ xây dựng đạt 50% trở lên; chính sách hỗ trợ cho ngư dân đóng tàu sắt; xây dựng bến du thuyền trên sông Hàn và các chính sách có liên quan…

Trong năm 2014, Thường trực HĐND thành phố đã tiếp nhận 1.019 đơn thư công dân. Thường trực HĐND đã giao 162 đơn cho các Ban của HĐND, các cơ quan chuyên môn trực tiếp xử lý; chuyển 598 trường hợp đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Qua theo dõi giám sát cho thấy có 486/598 trường hợp được các cơ quan chức năng phản hồi đúng thời gian quy định; 36/598 trường hợp trễ hạn và 76 trường hợp chưa đến hạn phản hồi. Tiếp gần 670 lượt công dân để tiếp nhận đơn, giải thích, hướng dẫn, trả kết quả xử lý đơn. Công tác xử lý đơn được thực hiện chặt chẽ, kịp thời, đúng quy định. Tất cả các đơn được xử lý, đều có phản hồi cho người dân.

Bên cạnh đó, Thường trực HĐND thành phố cũng thường xuyên tổ chức các buổi làm việc với đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan để nghe báo cáo những vấn đề, bức xúc phát sinh trong quá trình giám sát. Qua giám sát việc thực hiện Nghị quyết của HĐND thành phố cho thấy, UBND thành phố và các ngành chức năng đã bám sát Nghị quyết tổ chức triển khai các nhiệm vụ một cách hiệu quả, đạt được nhiều kết quả nhất định, làm cho diện mạo của thành phố ngày càng thay đổi và phát triển.

Tiếp nhận, xử lý 3.150 thông tin từ người dân

Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố cho biết, trong năm 2014, qua số điện thoại Đường dây nóng 05113.888 888, Văn phòng đã tiếp nhận 3.150 thông tin phản ánh của người dân. Các thông tin chủ yếu tập trung vào lĩnh vực xây dựng, ô nhiễm môi trường, trật tự đô thị, điện, nước…

Thường trực HĐND thành phố chỉ đạo bộ phận tham mưu phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra trực tiếp, xử lý tại hiện trường đối với 981 thông tin (có trên 80% thông tin phản ánh của người dân là có cơ sở); kiểm tra, xử lý bằng văn bản đối với 159 thông tin, chuyển cho các cơ quan có liên quan xử lý theo thẩm quyền 1.155 thông tin. Qua giám sát cho thấy trên 85% các vụ việc được cơ quan chức năng xử lý dứt điểm, 10% còn lại do chưa có quy định cụ thể hoặc đang trong quá trình xử lý; chuyển hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền ra quyết định xử phạt hành chính với số tiền gần 180 triệu đồng. Ngoài ra, Thường trực HĐND thành phố có nhiều văn bản đề nghị UBND thành phố, các quận, huyện và sở, ban, ngành kiểm tra, xử lý kịp thời 498 thông tin qua báo, đài nêu liên quan đến thành phố.

S.TRUNG

ĐOÀN SƠN

.