Chính trị - Xã hội

Bệnh viện Ung thư - dấu ấn Nguyễn Bá Thanh

07:21, 18/02/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng được gọi là bệnh viện tình người khi cơ ngơi mang đẳng cấp “5 sao” có khuôn viên 150.000m2, quy mô 500 giường, 27 khoa, phòng, tổng đầu tư xây dựng tại thời điểm khánh thành là 1.500 tỷ đồng, được vận động từ nhiều nguồn đóng góp của nhân dân và cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước.

Bệnh viện Ung thư ngày đầu đón bệnh nhân.
Bệnh viện Ung thư ngày đầu đón bệnh nhân.

Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng còn được gọi là bệnh viện hiếm có tại Việt Nam khi có nơi lưu trú cho người chăm bệnh với khu nhà 576 giường. Lo cho bệnh nhân và lo cho sức khỏe người chăm bệnh đó là điều được nghĩ đến ngay từ đầu khi hình thành nên bệnh viện quy mô này.

Bệnh viện Ung thư còn đặc biệt ở chỗ bếp ăn từ thiện đỏ lửa quanh năm, bất kể ngày lễ, Tết để phục vụ 3 bữa cơm, cháo miễn phí mỗi ngày cho người người bệnh. Nhiều người chăm bệnh từ xa đến không có tiền ăn cũng dựa vào căn bếp này. Không nói ra nhưng trong lòng họ luôn mang ơn người đã nghĩ đến “cái tình” không chỉ đối với người bệnh mà còn cho cả gia đình người bệnh.

Ông Nguyễn Bá Thanh giới thiệu với Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến về Bệnh viện Ung thư.
Ông Nguyễn Bá Thanh giới thiệu với Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến về Bệnh viện Ung thư.

Ngày 15-1-2013, Bệnh viện Ung thư chính thức mở của đón bệnh nhân. Người bệnh nghèo mừng rớt nước mắt vì “cứ người nghèo Quảng Nam - Đà Nẵng đến đây là miễn phí”. Quan điểm của người sáng lập ra bệnh viện này là “nếu có lợi nhuận thì chỉ dùng để tái tạo, mở rộng bệnh viện thêm mà thôi”.

Người sáng lập ra bệnh viện này - ông Nguyễn Bá Thanh còn nhiều ấp ủ: “Trung tâm nghiên cứu phòng chống ung thư của Bệnh viện Ung thư sẽ hoạt động với các chuyên gia y tế đầu ngành. Bản thân Bệnh viện sẽ tự nghiên cứu, rồi kết hợp với các chuyên gia, tổ chức quốc tế cùng nghiên cứu cách thức phòng, chống bệnh ung thư. Biết đâu 10 năm sau, trung tâm sẽ có cảnh báo về các loại thực phẩm có thể gây ung thư cho người dân Đà Nẵng. Và từ cơ sở này sẽ phát kiến ra nhiều vấn đề quan trọng của ngành y nói chung chứ không riêng gì ung thư” và “Không chỉ người nghèo được khám miễn phí hoàn toàn mà Bệnh viện phấn đấu tạo điều kiện để mỗi cán bộ, công chức viên chức thành phố mỗi năm được tầm soát bệnh ung thư một lần. Tôi tin là chúng ta sẽ làm được và dứt khoát sẽ làm được”…

TOÀN VÂN

.