Chính trị - Xã hội

Tiếng hát - tiếng lòng thổn thức

07:18, 18/02/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Được sáng tác và phổ biến hơn một tháng nay, nhưng đến bây giờ, vào thời điểm tiễn biệt người con ưu tú của Đà thành Nguyễn Bá Thanh, những bài hát ấy khiến hàng vạn người rơi lệ...

Bìa album nhạc Những bài ca Anh với quê hương.
Bìa album nhạc Những bài ca Anh với quê hương.

“Ngay hôm ông Nguyễn Bá Thanh ra đi, nhiều anh em nghệ sĩ đã cùng ngồi lại, hát những bài sáng tác về ông. Cả không gian im lặng, chỉ có tiếng hát, tiếng đàn và những giọt nước mắt. Lần đầu tiên tôi bật khóc khi nghe bài hát Sống mãi với quê hương của mình”, nhạc sĩ Nam An chia sẻ.

Anh kể rằng, khi hay tin ông Nguyễn Bá Thanh trở về Đà Nẵng tiếp tục chữa bệnh (ngày 9-1), cũng như bao người dân thành phố ngóng trông ông, tình cảm sâu lắng ấy đã thôi thúc anh sáng tác bài hát Sống mãi với quê hương, phỏng thơ của Nguyệt Vũ. Trong suốt đêm 7-1, nhạc sĩ trẻ này cùng ê-kip thu âm, dựng clip như món quà với hy vọng ông Nguyễn Bá Thanh sẽ hồi phục.

Lời bài hát mộc mạc, chân chất, gần gũi như chính hình ảnh ông trong lòng người dân Đà Nẵng. Giai điệu nhẹ nhàng như một câu chuyện kể về đóng góp không nhỏ của Nguyễn Bá Thanh để sông Hàn, Mỹ Khê, Bà Nà, cầu Rồng… trở thành dấu ấn của Đà Nẵng, để những mảnh đời khốn khó có cái gọi là niềm tin vào cuộc sống: Về đi Anh - với Đà Nẵng yêu thương/ Sông Hàn đêm nay phập phồng sóng lặng/ Biển Mỹ Khê chiều về con nước trở/ Bà Nà xanh thao thức đón Anh về/ Về đi Anh - với đất với người quê/ Những xóm nghèo xưa bây giờ là thành phố/ Bước chân đi trên những con đường nhỏ/ Bao mảnh đời còn nhắc mãi tên Anh.

Cùng tâm trạng, nhạc sĩ Thái Phú tâm sự, cũng như bao người con Hòa Vang khác, anh ngưỡng mộ ông Nguyễn Bá Thanh. “Được biết bác Thanh đặc biệt thích dân ca khu V, tôi có ý định viết tặng bác Thanh một ca khúc từ lâu lắm rồi. Cứ ấp ủ mãi mà chưa làm được và bây giờ thì ca khúc Mãi nhớ về Anh mới ra đời nhưng bác Thanh đã đi xa”, nhạc sĩ Thái Phú nói trong nuối tiếc.

Trong bài hát Mãi nhớ về Anh, nhạc sĩ Thái Phú cố gắng hòa quyện giữa làn điệu dân ca khu V với ca từ giản dị, thể hiện tiếng lòng người Đà Nẵng: Anh trở về Đà Nẵng yêu thương/ Nơi quê mẹ tình sâu nghĩa nặng/ Anh trở về lòng dân đón chờ/ Một đời lo cho dân thao thức hằng đêm.

Ngoài hai ca khúc trên, còn một số tác phẩm khác viết về ông Nguyễn Bá Thanh bằng cảm xúc dạt dào không kém như bài Cánh hạc chiều cuối đông của nhạc sĩ Quang Khánh, Bóng mát cho đời của nhạc sĩ Nguyễn Đức, Hát về anh Nguyễn Bá Thanh của nhạc sĩ Cao Tâm, Đà thành đẹp mãi tên anh của nhạc sĩ Phan Văn Nhi…

Anh Đặng Hữu Hùng có dịp đánh cờ cùng ông Nguyễn Bá Thanh nhớ như in rằng: hơn 15 giờ ngày Quốc khánh 2-9-2012, khi ông Nguyễn Bá Thanh đi kiểm tra tiến độ xây cầu Rồng đã dừng chân tại lề đường Bạch Đằng cùng ngồi chơi cờ tướng với người dân.
Anh Đặng Hữu Hùng có dịp đánh cờ cùng ông Nguyễn Bá Thanh nhớ như in rằng: hơn 15 giờ ngày Quốc khánh 2-9-2012, khi ông Nguyễn Bá Thanh đi kiểm tra tiến độ xây cầu Rồng đã dừng chân tại lề đường Bạch Đằng cùng ngồi chơi cờ tướng với người dân.

Có thể thấy những sáng tác về ông Nguyễn Bá Thanh ra đời trong thời gian khá ngắn (chỉ hơn một tháng) nhưng sức lan tỏa khá mạnh. Đặc biệt, nhạc sĩ Cao Tâm xây dựng một MV cho bài Hát về anh Nguyễn Bá Thanh, trong đó ghi lại những hình ảnh ông Bá Thanh đến với người dân khi còn là lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, xen kẽ tình cảm của những người dân lao động như: chị bán cháo vỉa hè, bác xích-lô, xe thồ, người lao công… đối với ông. MV đã thu hút lượng truy cập khá cao và những chia sẻ xúc động từ mọi miền đất nước.

Về điều này, nhạc sĩ Nam An chia sẻ, đôi khi một tác phẩm mất khá nhiều thời gian đầu tư nhưng viết mãi không ra. Đôi khi những cái gì xuất phát từ trái tim, không cần cố gắng nhiều, vẫn tự tuôn trào. Điều mà anh em nghệ sĩ hài lòng nhất là các tác phẩm đã lay động hàng vạn trái tim.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Mỹ Dũng nói thêm rằng, ông Nguyễn Bá Thanh xứng đáng với tình cảm của người dân Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung. Hiếm có vị lãnh đạo nào lắng nghe người dân như ông. Không chỉ việc ông gặp gỡ, đối thoại với mọi tầng lớp nhân dân tại cơ quan, tại nhà, ngoài đường phố… mà ngay cả bằng hành động nhỏ nhất là trả lời điện thoại bất kỳ ai gọi đến, nếu ông bận thì sẽ gọi lại sau khi xong việc.

Nhiều anh em nghệ sĩ khác vẫn bàng hoàng, thẫn thờ, tiếc nuối về sự ra đi của ông, nhưng trong lòng họ và người dân Đà Nẵng, ông chưa bao giờ ra đi mà chỉ trở về đất mẹ: “Đà Nẵng ơi! Triệu con tim lòng dặn lòng ghi ơn mãi mãi, một người con trung hiếu vẹn toàn”, “Về đi Anh - đất mẹ đón chờ/Về đi Anh - sống mãi giữa lòng dân...

CLB sáng tác trẻ Đà Nẵng đã hoàn thành đĩa nhạc Những bài ca Anh với quê hương với 4 tác phẩm của các nhạc sĩ: Nguyễn Đức, Nam An, Quang Khánh, Thái Phú dành tặng gia đình ông Nguyễn Bá Thanh và người dân thành phố. “Hơn 500 đĩa phát hành đã được phát hành hết. Chúng tôi phát hành thêm 3.000 đĩa vào ngày 15-2 (tức 27 tháng Chạp năm Giáp Ngọ) để tặng bà con đến viếng bác Thanh. Đó là sự tri ân của người nghệ sĩ dành cho bác Thanh, tuyệt nhiên không thương mại, không mưu cầu, không đánh bóng tên tuổi gì cả”, nhạc sĩ Nguyễn Đức cho biết.

Không chỉ nội dung, câu từ bài hát mà ngay cả cách thiết kế bìa CD cũng cho thấy tấm lòng của nghệ sĩ thành phố đối với bác Thanh. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Mỹ Dũng giải thích rằng, chỉ bằng hình ảnh một tảng đá, bên trên được che bởi chiếc nón lá cũng nói lên con người ông: đá - cứng rắn, chiếc nón lá - bản chất nông dân. Chỉ cần vậy thôi mà ông đã mang đến sự bình yên cho thành phố biển này.

NGỌC HÀ

.