Chính trị - Xã hội

Sinh viên làm thêm ngày Tết

11:43, 18/02/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Câu chuyện sinh viên đi làm thêm hiện nay khá phổ biến, ngoài việc kiếm thêm thu nhập trang trãi cuộc sống, mỗi sinh viên còn có thể tích luỹ thêm kinh nghiệm sau khi ra trường. Đối với những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, dịp Tết là điều kiện thuận lợi kiếm thêm tiền để về gửi về nhà và mua sắm cho bản thân.

Những bạn sinh viên làm thêm tại quán café Molly
Những sinh viên làm thêm tại quán cà phê  Molly

Những ngày gần Tết, nhiều công ty, doanh nghiệp, cửa hàng, xí nghiệp như Big C, Lotte, Metrol, FPT, Quốc Hùng, NguyenKim, thegioididong,… đã đăng tuyển nhân viên quảng cáo, phát tờ rơi, phát quà miễn phí, bán hàng. Đây là những công việc sinh viên có thể làm thêm trong dịp Tết, chỉ với 1 tiếng/ca đã kiếm được 100 - 150 nghìn đồng.

Nhiều bạn chọn việc đi phát tờ rơi, tờ quảng cáo ở các ngã tư đèn đỏ, các khu chợ, công việc tuy đi bộ nhiều nhưng có vẻ nhẹ nhàng, thu nhập cũng ổn định.

Nguyễn Thị Anh, quê ở Quảng Nam (sinh viên năm 4 ĐH Sư phạm ĐN) chia sẻ: “Tết năm nào mình cũng về trễ. Lúc đó mình đi phát tờ rơi, trung bình 1 tiếng được 50 - 60 nghìn đồng, đôi khi mình xin làm thêm giờ để kiếm thêm chút thu nhập. Gia đình mình thuộc dạng khó khăn và nhà đông anh em. Mọi kinh tế đều phụ thuộc vào cha mẹ, học phí của mình đều do gia đình chu cấp. Nên dịp Tết này mình muốn kiếm thêm chút tiền mua quà gửi về cha mẹ và lo cho các em”.

Ngoài việc kiếm thêm thu nhập, một số bạn lấy việc đi làm thêm để trau dồi kinh nghiệm cho bản thân, rèn dũa tính cách để sau này có thể chủ động hơn khi đi xin việc. Chính môi trường làm thêm sẽ giúp cho mỗi sinh viên trưởng thành hơn.

Huỳnh T.K Trang (sinh viên năm 3 ĐH Ngoại Ngữ) nhà ở Đà Nẵng nhưng đến Tết luôn kiếm việc làm thêm. Trang chia sẻ: “Khi còn là học sinh cấp 2 mình đã tự đi kiếm việc làm thêm. Một phần, mình muốn kiếm thêm ít tiền mua sắm cho dịp Tết, thay vì lúc nào cũng chìa tay ra xin tiền ba mẹ. Phần khác, mình muốn có thêm kinh nghiệm cho bản thân sau khi ra trường”.

Còn Nguyễn Ngọc Sơn (sinh viên năm 1 Trường CĐ Kinh tế kế hoạch) là nhân viên quen thuộc tại nhiều quán cà phê ở Đà Nẵng. Sơn tâm sự: “Ngày trước mình là người rụt rè, ít tiếp xúc. Từ ngày đi làm thêm, mình trở nên chủ động hơn khi tiếp xúc với người khác”. Sơn nói thêm: “Làm việc tại quán cà phê cũng nhẹ nhàng không nặng lắm, có thể làm theo ca tùy theo sự sắp xếp của mình. Lương khoảng 1 - 1,2 triệu đồng/ tháng. Đặc biệt vào dịp Tết, khách sẽ rất đông nên lúc nào cũng bận bịu nhưng được cái thu nhập ổn định khoảng 100 - 200 nghìn đồng/ngày”.

Tết Ất Mùi đang cận kề, ngoài những sinh viên có đủ điều kiện kinh tế thì đâu đó còn có những sinh viên đang cố gắng bươn chãi, mưu sinh cho cuộc sống của mình và gia đình. Họ có thể là một anh chàng giữ xe ngồi chống cằm suốt ngày tại một quán cà phê, hay là một nhóm bạn sinh viên đang mặc những bộ đồng phục hồng, cam, đỏ tại một quầy thức ăn nhanh, quầy quảng cáo sản phẩm. Đôi khi ta bắt gặp tại các ngã tư đèn giao thông có những sinh viên đang lúi húi chìa những tờ giấy quảng cáo đến tay người đi đường. Thế mới hiểu được sự khó khăn khi sinh viên làm thêm dịp Tết.

Văn Hạnh

.