Chính trị - Xã hội

Công nhân lao động góp sức bảo vệ chủ quyền biển, đảo

08:45, 05/03/2015 (GMT+7)

Cùng với nhân dân cả nước, đội ngũ công nhân, người lao động của thành phố Đà Nẵng thời gian qua đã thể hiện tinh thần yêu nước cao cả, bằng nhiều hành động cụ thể hướng về biển, đảo của Tổ quốc thân yêu.

Trong năm 2014, trước sự  kiện Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 cũng như có nhiều hành động sai trái trên thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Công ty CP Dệt may 29-3 đã phát động Tháng Công nhân với chủ đề “Vì biển, đảo quê hương”. Kết quả năng suất lao động của người lao động ngay trong tháng 5-2014 và các chỉ tiêu kinh tế khác đều tăng 30% so với tháng 4-2014.

Nhờ đó, công ty đã huy động được gần 200 triệu đồng ủng hộ các cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển, lực lượng Kiểm ngư (lực lượng bảo vệ biển đảo) và ngư dân các tỉnh miền Trung đang tham gia bám biển, khai thác hải sản. Kèm theo đó là hàng ngàn chiếc khăn mặt in hình bản đồ Việt Nam với dòng chữ “Vì biển đảo quê hương” – sản phẩm của công ty – như tấm lòng của cán bộ, công nhân trong công ty gửi cho các lực lượng bảo vệ biển, đảo và các ngư dân, nhằm biểu hiện sự đoàn kết, sẻ chia.

Sở Thông tin và Truyền thông thành phố phát động và vận động cán bộ, nhân viên của sở và các doanh nghiệp (DN) thuộc sở cũng như các DN của các địa phương khác được hàng trăm triệu đồng và thành lập đoàn công tác trực tiếp đến thăm hỏi, động viên và ủng hộ các lực lượng bảo vệ biển, đảo, ngư dân của thành phố và các tỉnh miền Trung  tham gia đánh bắt cá tại vùng biển Việt Nam bị các tàu của Trung Quốc làm hư hỏng.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam mà trực tiếp là Liên đoàn Lao động thành phố, Công đoàn Đại học Đà Nẵng tổ chức tuyên truyền đến cán bộ, nhân viên, đoàn viên Công đoàn và sinh viên về tình hình biển đảo và vận động được gần 300 triệu đồng để chuyển đến các lực lượng bảo vệ biển đảo và ngư dân của các địa phương của thành phố và trong khu vực, động viên họ yên tâm bám biển.

Đồng hành cùng với các DN, đơn vị trên địa bàn thành phố là hàng trăm ngàn DN trong cả nước, với nhiều hình thức khác nhau đã giành cho các chiến sĩ Cảnh sát biển, lực lượng Kiểm ngư và các ngư dân thành phố Đà Nẵng nói riêng và ngư dân các tỉnh miền Trung nói chung sự ủng hộ về tinh thần và vật chất to lớn, tiếp thêm sức mạnh để bám biển, bảo vệ chủ quyền.

Công ty Sông Thu, Bộ Quốc phòng là đơn vị có nhiệm vụ sửa chữa tàu thuyền và các phương tiện của các lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ biển, đảo bị tàu Trung Quốc làm hư hại. 100% cán bộ, công nhân của công ty luôn sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao nhất; rất nhiều cán bộ, công nhân của công ty đã làm thêm giờ với quyết tâm giải phóng tàu nhanh nhất để hỗ trợ các lực lượng ra khơi bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Công ty đã tiến hành sửa chữa, bảo đảm kỹ thuật cho 94 lượt tàu Kiểm ngư và tàu Cảnh sát biển,  cử 1 đội 8 người tham gia sửa chữa, khắc phục những hư hỏng nhẹ trên biển cùng với lực lượng bảo vệ biển đảo, 1 đội trực cứu kéo tại đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi. Nhờ vậy, các lực lượng như: Cảnh sát biển, Kiểm ngư đã luôn có đủ tàu thuyền và quân số cần thiết, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Với những chiến công xuất sắc như vậy, Công ty Sông Thu đã được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba, 6 cá nhân được Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ.

Trong những ngày cả nước sục sôi đấu tranh phản đối Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 trên thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Đà Nẵng vừa là “hậu phương” của ngư dân và các lực lượng bảo vệ biển, đảo, vừa là “tiền phương” của các DN, các đoàn thể, tổ chức xã hội… trong cả nước đến với các chiến sĩ và ngư dân miền Trung đang ngày đêm bám biển, đấu tranh vì chủ quyền biển, đảo của đất nước.

Cuộc đấu tranh với sự đồng lòng của chính nghĩa đó đã buộc Trung Quốc phải rút giàn khoan Hải Dương - 981 ra khỏi vùng biển chủ quyền của Việt Nam, góp phần khẳng định đanh thép về chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam; trong đó có một thông điệp quan trọng là: Quần đảo Hoàng Sa là một huyện đảo của thành phố Đà Nẵng của Việt Nam.

ĐỨC THỊNH

.