Chính trị - Xã hội

Chuyện tổ, chuyện thôn

Tổ dân phố không rác

13:57, 18/11/2015 (GMT+7)

Tổ dân phố (TDP) 62, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ ở trên địa bàn có tuyến đường Phạm Sư Mạnh đi qua, được biết đến là điển hình trong thực hiện mô hình “TDP không rác”.

Cứ đến 15 giờ, bà Ngô Thị Đến cùng với những người dân TDP 62 lại mang rác thải trong nhà đổ vào thùng rác vừa được công nhân Xí nghiệp Môi trường đặt trên đường Phạm Sư Mạnh. Công việc này đã trở nên quen thuộc đối với bà từ khi tổ dân phố thực hiện mô hình “TDP không rác”. “Từ khi TDP triển khai mô hình “TDP không rác”, người dân chúng tôi cũng tự hình thành thói quen không để rác trước cửa nhà, đổ rác đúng nơi, đúng giờ quy định, giữ gìn vệ sinh môi trường”, bà Đến cho hay.

Ông Hồ Quang Ngại, tổ trưởng TDP 62 cho biết, năm 2014, tổ 62 được chọn làm điểm thực hiện mô hình “TDP không rác” của quận Cẩm Lệ. Theo đó, mỗi người dân cam kết thực hiện các tiêu chí của mô hình như không để rác trước cửa nhà, vỉa hè và lòng đường; đổ rác đúng nơi, thời gian quy định; không vứt xác súc vật ra vỉa hè, lòng đường, cống rãnh, nơi công cộng; không đổ phế thải xây dựng ra vỉa hè, lòng đường và các lô đất trống; không rải gạo muối và tro đốt vàng mã trên vỉa hè, lòng đường; không tự ý đốt rác thải tại khu dân cư, nơi công cộng.

Để những tiêu chí trên thực sự trở thành thói quen trong sinh hoạt hằng ngày của người dân, TDP đã tuyên truyền, vận động nhân dân trong các cuộc họp tổ cũng như trong các buổi sinh hoạt của các hội đoàn thể. Đặc biệt, bản thân các đảng viên, tổ trưởng TDP, trưởng các hội đoàn thể phải gương mẫu thực hiện để người dân noi theo.

“Cái khó nhất chính là thực hiện tiêu chí “Không rải gạo muối và tro đốt vàng mã trên vỉa hè, lòng đường”, bởi đây thuộc phạm trù tâm linh, người dân không thể bỏ được. Tuy nhiên, qua tuyên truyền, vận động, người dân đã chấp hành rất tốt bằng việc đốt vàng mã đúng nơi đúng chỗ, không rải gạo muối ra đường và thu dọn sạch sẽ ngay sau khi cúng”, ông Ngại cho biết.

Một điều đặc biệt là tuyến đường Phạm Sư Mạnh có đến 2 TDP, bao gồm tổ 60 và 62, nhưng bước đầu chỉ có tổ 62 được chọn thí điểm thực hiện mô hình trên. Tuy nhiên không vì vậy mà người dân TDP 60 thờ ơ với việc bảo vệ môi trường. Trái lại, người dân trong tổ cũng hưởng ứng hết sức nhiệt tình, cam kết thực hiện các tiêu chí, cùng với người dân tổ 62 thực hiện thành công mô hình, từ đó làm điểm nhân rộng ra toàn phường.

Qua 2 năm triển khai, các tiêu chí đều được người dân triển khai thực hiện hết sức nghiêm túc. Hiện, tuyến đường Phạm Sư Mạnh hằng ngày đều được người dân tự ý quét dọn sạch sẽ, không có tình trạng quảng cáo rao vặt sai quy định, không có rác trước cửa nhà, người dân tuân thủ các tiêu chí đã cam kết cũng như nhắc nhở nhau bảo vệ môi trường. Chính thành công của mô hình đã tạo nền tảng để người dân thực hiện thành công “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” của thành phố.

Tuy nhiên, cái khó nhất của TDP hiện nay không phải là ý thức của người dân nữa, mà là lượng thùng rác quá ít, không đủ để chứa hết rác thải sinh hoạt của các hộ gia đình. Theo ông Ngại, hiện tuyến đường Phạm Sư Mạnh có 50 hộ dân thuộc 2 tổ dân phố, tuy nhiên suốt tuyến đường chỉ có 2 thùng rác. “Nhiều lúc rác quá nhiều, rơi vãi ra vỉa hè, nhưng khi công nhân môi trường thu gom thì chỉ gom lượng rác trong thùng, còn số rác rơi vãi vẫn để lại, người dân lại phải dọn dẹp, thu gom và để lại trong nhà, chờ hôm sau mới có thể bỏ rác vào thùng theo đúng giờ quy định của mô hình “Thu gom rác thải theo giờ”, ông Ngại cho hay.

Trung Trực

.