Chính trị - Xã hội

Đẩy lùi quảng cáo, rao vặt trái phép

11:05, 30/03/2016 (GMT+7)

Trái ngược với những hình ảnh không đẹp do tình trạng quảng cáo, rao vặt (QCRV) trái phép gây ra, năm 2015, tất cả 13 phường của quận Hải Châu đồng loạt triển khai mô hình bảng QCRV miễn phí. Cách làm này được người dân ủng hộ vì thể hiện nét đẹp về văn hóa, văn minh đô thị.

Bảng quảng cáo, rao vặt miễn phí đặt tại đường Châu Văn Liêm, phường Thuận Phước.
Bảng quảng cáo, rao vặt miễn phí đặt tại đường Châu Văn Liêm, phường Thuận Phước.

Chuyển biến tích cực

Tính đến ngày 20-3-2016, toàn quận Hải Châu đã lắp đặt gần 110 bảng QCRV miễn phí tại tất cả 13 phường. Trong đó, phường Thuận Phước có 14 bảng QCRV miễn phí. Theo Phó Chủ tịch UBND phường Thuận Phước Nguyễn Phước Tâm, từ nay đến tháng 6-2016, phường sẽ nâng tổng số bảng QCRV lên con số 30.

Ông Tâm khẳng định, đây là một việc làm rất thiết thực, không những giảm tối đa hiện tượng phát tờ rơi, dán QCRV tràn lan như trước đây gây mất trật tự, mất vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị, mà còn lập lại kỷ cương, nếp sống văn minh đô thị, đặc biệt là tại quận trung tâm.

Bà Lê Thị Thu, sống trên đường Châu Văn Liêm, phường Thuận Phước chia sẻ: “Đường phố sạch đẹp là mong ước của không chỉ chính quyền mà của người dân. Trước đây, hiện tượng dán quảng cáo dạy thêm, khoan cắt bê-tông, khoan giếng... tràn lan. Đi chợ buổi sáng, tôi thường thấy dán bừa bãi trên tường, rất bức xúc. Nay tình hình đã giảm nhiều, dân rất phấn khởi”.

Những phường đã lắp đặt hơn 10 bảng QCRV miễn phí như: Thanh Bình, Hòa Cường Bắc, Phước Ninh, Thạch Thang... cũng có kế hoạch nâng số bảng QCRV trong thời gian đến nhằm hạn chế tình trạng dán QCRV sai quy định xuất hiện nhiều trở lại.

Để xóa bỏ tình trạng rao vặt trái phép trên tường, trụ điện..., nhiều phường cho lắp đặt bảng QCRV miễn phí tại đầu kiệt, hẻm. Cụ thể, tại phường Thạch Thang, ngoài lắp đặt tại các đường Quang Trung, Đống Đa, Lý Tự Trọng, Hải Phòng, thì tại một số kiệt thuộc các đường Quang Trung, Hải Phòng, Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Ông Ích Khiêm... cũng được khảo sát lắp bảng QCRV miễn phí.

Tuy vậy, ý thức của một bộ phận cá nhân, tổ chức vẫn chưa cao. Ông Nguyễn Đức Huấn, Phó Chủ tịch UBND phường Thạch Thang trăn trở, vẫn còn tình trạng dán trên tường thay vì dán trong bảng QCRV ngay bên cạnh.

“Chúng tôi vừa vận động người dân, tổ chức dán vào bảng QCRV của phường nhưng cũng vừa phân công lực lượng giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm, nhất là trong đối tượng sinh viên làm thêm bằng công việc phát tờ rơi, dán quảng cáo. Đây là một trong những nội dung được phường tập trung đẩy mạnh trong thời gian đến”, ông Huấn khẳng định.

Tuyên truyền và tăng cường xử phạt

Chương trình lắp bảng QCRV miễn phí được thành phố giao Thành Đoàn thực hiện. Đến nay, Thành Đoàn cũng lắp đặt hơn 150 bảng QCRV miễn phí trên địa bàn 7 quận, huyện của thành phố. Người dân, tổ chức có nhu cầu có thể sử dụng bảng QCRV để quảng cáo thông tin dịch vụ, sản phẩm, tránh hiện tượng dán và phát tờ rơi trái quy định nơi công cộng, gây mất vệ sinh môi trường, mỹ quan, trật tự đô thị.

Người đăng thông tin phải chịu trách nhiệm về nội dung thông tin, không được đăng thông tin trái pháp luật và trái với đạo đức xã hội Việt Nam. Các mẫu QCRV được các địa phương huy động lực lượng đoàn viên thanh niên phối hợp kiểm tra và gỡ ra sau một thời gian dán trên bảng.

Ưu điểm của mô hình bảng QCRV rất lớn, tuy vậy, khó khăn hiện nay là làm thế nào để vừa triển khai bảng QCRV miễn phí nhưng phải giảm QCRV tràn lan, sai quy định, gây phản cảm cho người dân, du khách. Bởi nếu cứ tiếp tục tái diễn, việc xóa, gỡ những QCRV sai quy định tốn thời gian, công sức của các lực lực lượng phối hợp, trong đó chủ công là thanh niên.

Do vậy, UBND quận Hải Châu đề nghị các phường, các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền không dán QCRV sai quy định. Bên cạnh đó, lực lượng quy tắc đô thị quận và phường phải tăng cường kiểm tra, xử phạt các trường hợp dán QCRV trái phép. Để góp phần làm cho đường phố sạch đẹp hơn, UBND quận Hải Châu đưa ra một mức thưởng hấp dẫn là 500.000 đồng/1 tin trình báo chính xác để khuyến khích người dân trình báo việc có người dán QCRV sai quy định.

Bài và ảnh: DIỆU MINH

.