Chính trị - Xã hội

Thuận lợi hơn trong khám bệnh

08:51, 01/07/2016 (GMT+7)

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2015 đã đem lại thêm nhiều quyền lợi cho người có BHYT. Từ thực tế đó, các cơ sở y tế cũng bắt buộc phải đổi mới để phù hợp với sự thay đổi này.

Bệnh viện quận Hải Châu đầu tư cơ sở vật chất, nâng chất lượng khám, chữa bệnh.
Bệnh viện quận Hải Châu đầu tư cơ sở vật chất, nâng chất lượng khám, chữa bệnh.

Tỉ lệ bao phủ cao

Theo thông tin từ hội nghị giữa Sở Y tế và Sở Lao động, Thương binh và Xã hội vừa tổ chức bàn về mục đích, vai trò, ý nghĩa của BHYT toàn dân đối với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, Đà Nẵng hiện là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về tỉ lệ bao phủ BHYT toàn dân. Việc thực hiện BHYT toàn dân là mục tiêu phấn đấu quan trọng mà cấp ủy đảng, chính quyền thành phố đã vào cuộc mạnh mẽ, đồng bộ bằng việc ban hành các nghị quyết, kế hoạch triển khai cũng như quy chế liên ngành thực hiện Luật BHYT. Từ thực tế đó, các quận, huyện đều có văn bản chỉ đạo và tổ chức thực hiện, đến nay, đã đạt được những kết quả tích cực.

Nếu tính đến cuối tháng 12-2015, Đà Nẵng đạt số người tham gia BHYT là 960.519 người (chiếm tỷ lệ 95% dân số) thì đến cuối tháng 5-2016, số người tham gia BHYT là 990.573 người (đạt tỷ lệ 96,3%). Theo Sở Y tế, sự gia tăng về số lượng, tỉ lệ người dân tham gia BHYT đồng  nghĩa với việc các sở, ngành, đơn vị trực thuộc phải không ngừng hoàn thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ để bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT. “Đây là mấu chốt quan trọng luôn được ngành Y tế và BHXH thành phố đặc biệt quan tâm. Với định hướng phấn đấu “nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh” cùng với việc nâng cao y đức, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh của đội ngũ y bác sĩ, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân, chất lượng khám, chữa bệnh ngày một tăng, quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng bảo đảm”, bác sĩ Nguyễn Ngọc Thanh, Trưởng phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân, Sở Y tế cho biết.

Thay đổi để phù hợp

Để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người sử dụng thẻ BHYT, từ năm 2015, ngành Y tế thành phố đã tiếp tục củng cố và hoàn thiện mạng lưới khám, chữa bệnh từ thành phố đến quận, huyện, xã, phường. Các bệnh viện tuyến thành phố đều đạt, vượt chỉ tiêu đề ra, các trung tâm y tế quận, huyện thực hiện tốt công tác thu dung điều trị bệnh nhân theo phân tuyến, từng bước nâng cao trình độ chuyên môn, chất lượng điều trị cho người bệnh ngày một nâng cao, góp phần giảm tải cho tuyến trên. Các trạm y tế xã, phường thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho người dân trên địa bàn, triển khai tốt công tác khám, xử lý sơ cấp cứu kịp thời cho người bệnh; chuyển tuyến đúng các trường hợp vượt khả năng, không để xảy ra sai sót chuyên môn, tỷ lệ chuyển tuyến 21,4%.

Theo bác sĩ Nguyễn Duy Hải, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hải Châu, việc không ngừng đổi mới phong cách phục vụ, nâng cao năng lực chuyên môn khám, chữa bệnh là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu mà bất cứ bệnh viện nào cũng thường xuyên hướng đến. Tuy nhiên, kể từ khi thông tuyến huyện theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT (có hiệu lực từ ngày 1-1-2016) thì việc mở rộng quy mô, nâng cao năng lực, đổi mới phong cách càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Được đánh giá là một trong những bệnh viện tuyến quận, huyện tốt nhất hiện nay, thời gian qua, Bệnh viện đa khoa Hải Châu đã có những thay đổi kịp thời để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người bệnh. “Cuối năm 2015, bệnh viện vừa đưa vào sử dụng khu đa năng 9 tầng cùng các trang thiết bị hiện đại với tổng kinh phí đầu tư trên 140 tỷ đồng với khoảng 300 giường bệnh điều trị nội trú. Nếu như trước đây, mỗi ngày bệnh viện khám, chữa bệnh tối đa khoảng 800 người thì kể từ sau ngày 1-1 đến nay, con số đó đã lên tới 1.500 người mỗi ngày”, bác sĩ Hải cho biết.

Theo quan điểm của các cơ sở y tế, ngoài việc mở rộng cơ sở vật chất, đầu tư mua sắm thêm các trang thiết bị hiện đại thì yếu tố con người kết hợp với việc xây dựng các quy trình hướng dẫn, khám, chữa bệnh là điều hết sức cần thiết. Bệnh viện đa khoa Hải Châu đã xây dựng và đang thành công với việc cải cách thủ tục hành chính nhằm rút ngắn quy trình khám, chữa bệnh cho người dân. “Người đến khám bệnh sẽ được nhân viên hướng dẫn khu vực mình muốn khám. Sau khi đăng ký, bảng điện tử phía trước sẽ hiện tên, số thứ tự người bệnh muốn khám. Điều này giúp họ giải tỏa được tâm lý chờ đợi, lo lắng, tạo sự công khai, minh bạch trong khám bệnh cũng như giúp họ chủ động hơn về mặt thời gian”, bác sĩ Hải cho biết thêm. Ngoài ra, song song với các chính sách thu hút cán bộ, y bác sĩ về tham gia công tác tại bệnh viện, việc đổi mới thái độ, phong cách phục vụ người bệnh được nhiều cơ sở y tế quán triệt sâu sắc, nếu phát hiện trường hợp sai phạm, vòi vĩnh hay phân biệt đối xử bệnh nhân thì sẽ bị xử lý.

PHAN CHUNG

.