Chính trị - Xã hội

Nhiều kinh nghiệm hay từ cải cách hành chính

08:56, 07/10/2016 (GMT+7)

Ngày 6-10, tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND thành phố, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn, Trưởng đoàn khảo sát Trung ương về triển khai xác định chỉ số hài lòng của tổ chức, công dân đối với dịch vụ hành chính công (DVHCC) đánh giá Đà Nẵng rất sáng tạo và đóng góp nhiều kinh nghiệm tốt về cải cách hành chính (CCHC) cho cả nước. Dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên.

Theo báo cáo do Sở Nội vụ trình bày tại buổi làm việc, Đà Nẵng là một trong những địa phương tiên phong trong triển khai cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” cũng như nhiều mô hình mới trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính của tổ chức, công dân nhằm nâng cao chất lượng cung ứng DVHCC. Thành phố sớm triển khai khảo sát mức độ hài lòng đối với DVHCC từ năm 2008. Đến nay, thành phố tiếp tục hoàn thiện khung khảo sát với tổ hợp 3 phương pháp: Khảo sát bằng phiếu điều tra; thông qua phỏng vấn sâu qua điện thoại và khảo sát trực tuyến. Công tác khảo sát nhìn chung đã phản ánh khách quan những đánh giá của tổ chức, công dân về chất lượng DVHCC. Kết quả khảo sát được sử dụng để đánh giá, rút kinh nghiệm nhằm cải tiến, hoàn thiện, nâng cao chất lượng cung ứng DVHCC; góp phần nâng cao hiệu quả công tác CCHC, tạo ra xu hướng cạnh tranh lành mạnh giữa các cơ quan, đơn vị trong việc nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với chất lượng DVHCC.

Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế trong công tác này, như: Câu hỏi trong phiếu khảo sát còn dài, gây khó khăn cho người được hỏi và điều tra viên, số lượng người tham gia khảo sát trực tuyến chưa cao, một số đơn vị chưa đạt tỷ lệ hồ sơ tối thiểu phải khảo sát. Nhận thức của cán bộ, công chức trong việc hướng dẫn công dân tham gia khảo sát mức độ hài lòng chưa được nâng cao, chưa coi trọng; một bộ phận người dân được hỏi có tâm lý e ngại tham gia đánh giá mức độ hài lòng.

Đà Nẵng kiến nghị Trung ương nghiên cứu lồng ghép các nội dung của nhiều đợt khảo sát trong cùng một lần tiến hành, tránh trùng lắp nội dung các đợt khảo sát; nên nghiên cứu sử dụng kết quả khảo sát của địa phương hằng năm làm kết quả triển khai đánh giá khảo sát của Bộ Nội vụ; giao cho một cơ quan độc lập tiến hành khảo sát mức độ hài lòng tập trung vào những lĩnh vực người dân bức xúc và liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân; nâng cao chất lượng tuyên truyền, vận động để khắc phục tâm lý e ngại của người dân.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đánh giá Đà Nẵng rất sáng tạo và đóng góp nhiều kinh nghiệm tốt về cải cách hành chính (CCHC) cho cả nước.

Đà Nẵng đã đầu tư hiệu quả cho cơ sở vật chất và ứng dụng công nghệ thông tin vào CCHC. Kết quả CCHC đã có tác động tích cực đến phát triển kinh tế-xã hội của thành phố trong nhiều năm qua. Thành phố cần tiếp tục đầu tư cho bộ phận “một cửa” từ quận đến phường, xã và quan tâm hơn về chất lượng công tác kiểm tra, giám sát thực hiện nhiệm vụ CCHC; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, nâng cao tính chuyên nghiệp, thái độ phục vụ nhân dân tận tụy, giao tiếp văn minh, đặc biệt là cán bộ, công chức trực tiếp làm việc tại bộ phận “một cửa”.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng khẳng định: Thành phố đạt được nhiều kết quả trong CCHC nhưng so với yêu cầu của nhân dân thì chưa đạt. Vì vậy, Đảng bộ, chính quyền thành phố xác định phải tiếp tục đột phá, sáng tạo, không tự thỏa mãn, dừng lại là thụt lùi. Thành phố còn rất nhiều việc phải làm trong công tác CCHC.

● Sáng cùng ngày, Đoàn khảo sát Trung ương về triển khai xác định chỉ số hài lòng của tổ chức, công dân đối với DVHCC đã đi thực tế tại phường Phước Mỹ và UBND quận Sơn Trà. Đoàn đánh giá cao về trang thiết bị quận Sơn Trà đầu tư cho bộ phận “một cửa điện tử” tại UBND quận và 7 phường. Theo báo cáo của UBND quận Sơn Trà, kết quả khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với DVHCC của quận đạt 99,2% người được hỏi là rất hài lòng và hài lòng, ở 7 phường đều đạt 100%. Đoàn công tác cho rằng con số này quá hoàn hảo, trong khi tỷ lệ người tham gia đánh giá trực tuyến thấp (15%). Đoàn đề nghị cần đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với DVHCC thực chất hơn.

SƠN TRUNG

.