Chính trị - Xã hội

Làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đoàn kết anh em Việt Nam - Cuba

08:47, 18/11/2016 (GMT+7)

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Raul Castro, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam thực hiện chuyến thăm chính thức Cộng hòa Cuba từ ngày 15 đến 17-11. Tối 16-11 (theo giờ Cuba), tức sáng 17-11 (theo giờ Hà Nội), lễ đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân sang thăm chính thức Cộng hòa Cuba đã được tổ chức tại Cung Cách mạng ở thủ đô La Habana, với nghi thức trọng thể dành cho nguyên thủ quốc gia.

Chủ tịch Raul Castro đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang.  		                  Ảnh: TTXVN
Chủ tịch Raul Castro đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Ảnh: TTXVN

Sau lễ đón, tại Cung Cách mạng ở thủ đô La Habana, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Raul Castro đã tiến hành hội đàm. Trong bầu không khí tràn đầy tình đồng chí anh em, hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Chủ tịch Raul Castro đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước gần đây, tập trung trao đổi về phương hướng và các biện pháp nhằm tiếp tục tăng cường mối quan hệ đoàn kết anh em, hợp tác toàn diện giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam và Cuba, cũng như trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Hai vị Chủ tịch nhất trí đánh giá truyền thống quan hệ đặc biệt Việt Nam-Cuba thời gian qua tiếp tục đạt được những bước phát triển mới và tích cực trên tất cả các lĩnh vực, thể hiện qua kết quả đạt được trong các chuyến thăm lẫn nhau của lãnh đạo và các cấp, ngành hai nước, các cơ chế hợp tác song phương được duy trì thường xuyên và ngày càng hiệu quả; quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực an ninh-quốc phòng và đối ngoại tiếp tục được củng cố và tăng cường. Trên tinh thần đó, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Chủ tịch Raul Castro nhất trí thời gian tới hai bên cần tiếp tục duy trì thường xuyên, linh hoạt và nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác đã thiết lập; đồng thời triển khai những lĩnh vực hợp tác cụ thể. Hai bên khẳng định tiếp tục tăng cường phối hợp, hợp tác và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, cũng như nâng cao uy tín và vị thế của mỗi nước; đồng thời đóng góp tích cực vào cuộc đấu tranh chung vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở hai khu vực và trên thế giới. Lãnh đạo hai nước chia sẻ lập trường ủng hộ giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình và trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

Sau cuộc hội đàm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Chủ tịch Raul Castro đã chứng kiến lễ ký Hiệp định cấp Chính phủ về hợp tác trong lĩnh vực thú y và Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba.

Cũng trong tối 16-11, tại Cung Cách mạng, Hội đồng Nhà nước Cuba tổ chức trang trọng lễ trao Huân chương Jose Marti - phần thưởng cao quý nhất của Nhà nước Cuba dành tặng Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Raul Castro trân trọng trao tặng Chủ tịch nước Trần Đại Quang Huân chương Jose Marti.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, chiều 16-11 (theo giờ Cuba), Chủ tịch nước Trần Đại Quang có cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo; tiếp thân mật Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Kế hoạch Cuba Ricardo Cabrisas, tiếp lãnh đạo Viện Cuba hữu nghị với các dân tộc và Hội hữu nghị Cuba-Việt Nam.

Theo Vietnamplus.vn

.