Chấn chỉnh việc khai thác, vận chuyển đất đồi rầm rộ

.

Thời gian qua, trong khu vực dự án Khu Công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) có 2 đơn vị khai thác đất ồ ạt và hàng chục xe ben vận chuyển đất rầm rộ mang đi các nơi làm phát sinh nhiều bụi và gây lo ngại mất an toàn giao thông. Trước tình trạng này, các đơn vị chức năng và chính quyền địa phương đã kiểm tra và làm việc với các đơn vị khai thác, vận chuyển đất đồi tại đây để chấn chỉnh.

Các phương tiện khai thác đất đồi ồ ạt ở khu vực dự án Khu Công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng. Ảnh: NAM TRÂN
Các phương tiện khai thác đất đồi ồ ạt ở khu vực dự án Khu Công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng. Ảnh: NAM TRÂN

Qua tìm hiểu của phóng viên, các đơn vị khai thác đất đồi ở dự án Khu Công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng để hạ thấp cao trình, tạo mặt bằng thi công hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Cùng với đó, đất khai thác được các đoàn xe ben mang đi san lấp dự án Tuyến đường vành đai phía tây và một số hạng mục thuộc dự án Khớp nối hạ tầng kỹ thuật phục vụ Khu Công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng giai đoạn 1.

Theo UBND xã Hòa Liên, ngay sau khi nhận được phản ánh về tình trạng khai thác đất trong khu vực dự án Khu Công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng, ngày 27-4-2020, xã đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Hòa Vang và Sở TN&MT thành phố để kiểm tra.

Qua kiểm tra tại mỏ khai thác đất đồi của hai công ty là Công ty CP Trường Sơn 532 và Công ty CP Nhân Đại Việt đã khai thác đất theo đúng ranh giới được cho phép. Công ty CP Trường Sơn 532 sử dụng 37 xe ben để vận chuyển đất đồi mang đi san lấp mặt bằng, phục vụ thi công dự án Tuyến đường vành đai phía tây; Công ty CP Nhân Đại Việt huy động khoảng 20 xe ben để thi công một số hạng mục thuộc dự án Khớp nối hạ tầng kỹ thuật phục vụ Khu Công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng giai đoạn 1.

UBND xã Hòa Liên đã yêu cầu Công ty CP Trường Sơn 532 vận chuyển khoáng sản bảo đảm an toàn giao thông, hạn chế tốc độ xe ben khi lưu thông qua khu dân cư và nút giao thông Hòa Liên; bảo đảm vệ sinh môi trường, thường xuyên tưới nước để hạn chế bụi; có phương án cảnh giới tại các nút giao thông và khu dân cư để bảo đảm tính mạng người dân, đồng thời không khai thác đất ngoài ranh giới cho phép.

Được biết, sau khi kiểm tra thực tế việc khai thác và vận chuyển đất đồi tại khu vực dự án Khu Công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng, Sở TN&MT đề nghị chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, giám sát việc san gạt, khai thác đất đồi ở khu vực bảo đảm đúng theo hồ sơ ranh giới đã được phê duyệt. Còn Phòng TN&MT đề nghị hai công ty bảo đảm vệ sinh môi trường trong quá trình vận chuyển đất đồi và thi công các công trình.

Ông Trương Tấn Mạnh, Chủ tịch UBND xã Hòa Liên cho hay: “Chúng tôi đã yêu cầu hai công ty khai thác đất đồi đúng theo hồ sơ ranh giới đã được phê duyệt và cho phép. Qua đó phải bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn giao thông trong quá trình vận chuyển đất cũng như thi công san lấp các hạng mục, công trình”.

Ngày 2-5, ông Phạm Nam Sơn, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang đã yêu cầu Phòng TN&MT huyện Hòa Vang và UBND xã Hòa Liên báo cáo về việc khai thác và vận chuyện đất đồi ồ ạt, rầm rộ ở khu vực dự án Khu Công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng. Đến sáng 3-5, ông Lê Đức Toại, Trưởng phòng TN&MT huyện Hòa Vang cho biết đã phối hợp kiểm tra tình hình khai thác, vận chuyển đất đồi ở khu vực dự án Khu Công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng và sẽ có báo cáo gửi UBND huyện trong những ngày đến.

NAM TRÂN

;
;
.
.
.
.
.