Hạn chế tối đa thiệt hại về thiên tai

.

Chiều 15-5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2020. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chủ trì điểm cầu Đà Nẵng. 

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các bộ, ngành, đơn vị chức năng và địa phương cần tuyệt đối đặt tính mạng và tài sản của nhân dân lên trên hết, hạn chế tối đa thiệt hại về thiên tai. Việt Nam là một trong những nước gánh chịu nhiều thiệt hại lớn do thiên tai và biến đổi khí hậu.

Thiên tai ngày càng cực đoan, dị thường và trái quy luật; bão mạnh, siêu bão, mưa đặc biệt lớn, lũ quét, sạt lở đất, lốc sét, hạn hán, xâm nhập mặn... xảy ra ngày càng nhiều, gây nhiều thiệt hại về người và của. Do đó, các cấp, ngành, đơn vị, địa phương phải xác định rõ, công tác phòng, chống thiên tai là thường xuyên và liên tục; Đảng, Nhà nước và các địa phương phải thường xuyên chăm lo công tác phòng, chống thiên tai. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai phải chỉ đạo xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống chủ động, kịp thời, đồng bộ, hiệu quả trong thời gian đến.

Theo Văn phòng Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Đà Nẵng, dự báo sẽ có từ 1-2 cơn bão và áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng đến thành phố Đà Nẵng trong thời gian từ tháng 9 đến 12-2020, cần đề phòng những cơn bão mạnh và có hướng di chuyển phức tạp. Trong mùa lũ, có khả năng xuất hiện từ 2-4 đợt lũ trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn và các sông thuộc thành phố Đà Nẵng với đỉnh lũ trên các sông thuộc lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn phổ biến ở mức BĐ2-BĐ3, trên sông Cẩm Lệ ở mức BĐ1-BĐ2; đỉnh lũ cao nhất năm có khả năng xuất hiện vào tháng 10 và 11.

Từ đầu năm 2020 đến nay, thành phố đã triển khai nhiều giải pháp chủ động ứng phó với thiên tai. Từ nay đến tháng 9-2020, Văn phòng Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố tổ chức rà soát, điều chỉnh, cập nhật bổ sung lại phương án phòng chống và khắc phục hậu quả ứng với một số kịch bản thiên tai của các ngành, địa phương để phù hợp với tình hình thiên tai, biến đổi khí hậu và tình hình thực tế tại địa phương bảo đảm tính hiệu quả và khả thi cao...

NAM TRÂN

;
;
.
.
.
.
.