Thực hiện nghiêm giãn cách xã hội sau khi hết phong tỏa

.

Sau khi thành phố gỡ bỏ phong tỏa, người dân tại 8 tổ dân phố (TDP) xung quanh 3 bệnh viện đều phấn khởi, vui mừng vì cuộc sống có phần “dễ thở” hơn. Dù vậy, mọi người ở đây vẫn luôn nêu cao tinh thần chủ động phòng, chống Covid-19, thực hiện nghiêm các quy định theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Bà Nguyễn Thị Khánh Hà, Tổ công tác Covid-19 tại cộng đồng tổ dân phố 32 vẫn duy trì hỏi thăm, kiểm tra sức khỏe người dân trong tổ sau khi hết phong tỏa. Ảnh chụp sáng 11-8. Ảnh: LAM PHƯƠNG
Bà Nguyễn Thị Khánh Hà, Tổ công tác Covid-19 tại cộng đồng tổ dân phố 32 vẫn duy trì hỏi thăm, kiểm tra sức khỏe người dân trong tổ sau khi hết phong tỏa. Ảnh chụp sáng 11-8. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Tính đến nay có 2 bệnh viện được gỡ bỏ phong tỏa là Bệnh viện C và Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng Đà Nẵng; đồng thời 8 TDP gồm: 32, 33, 34, 35, 36, 37, 40 và 42 (thuộc phường Thạch Thang, quận Hải Châu) với 431 hộ dân, 1.651 nhân khẩu cũng được “giải phóng” sau 14 ngày phong tỏa nghiêm ngặt.

Theo ông Lê Tùng Dương, Tổ trưởng TDP 35, ông và nhiều hộ dân khác vỡ òa vui mừng sau 14 ngày “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. “Suốt thời gian phong tỏa, cuộc sống người dân có phần đảo lộn. Người đi làm phải tạm nghỉ việc. Vì thế, khi thành phố gỡ bỏ phong tỏa, chúng tôi rất phấn khởi”, ông Dương nói. Cũng theo ông Dương, trong tổ có nhiều người là cán bộ, công nhân viên, người đi làm nên việc gỡ bỏ phong tỏa được nhiều người mong đợi.

Đặc biệt, việc gỡ bỏ phong tỏa là dấu hiệu tích cực cho thấy dịch bệnh đã cơ bản được khoanh vùng, kiểm soát nên nhân dân có phần yên tâm. Bà Phùng Thị Bình (trú tổ 32, phường Thạch Thang) chia sẻ, ngay trong buổi sáng đầu tiên hết phong tỏa, bà đi chợ mua gạo, thực phẩm cho cả gia đình. Dù cuộc sống sau phong tỏa có phần thoải mái hơn nhưng bà Bình vẫn luôn cảnh giác cao độ, chủ động thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm an toàn cho bản thân. Sau khi đi chợ về, bà cẩn thận rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, tắm giặt quần áo.

Ông Trần Hữu Hiền, Tổ trưởng TDP 40 cho biết, thông qua hệ thống Zalo nội bộ, tổ đã quán triệt người dân toàn tổ thực hiện quan điểm: sau phong tỏa cũng như trước phong tỏa, vẫn ở trong nhà, hạn chế đi ra đường nếu không có việc quan trọng. Cũng theo ông Hiền, hầu hết người dân đều ý thức được mức độ nguy hiểm cũng như độ lây lan của dịch bệnh nên đều chủ động bảo đảm an toàn cho bản thân và gia đình. Qua ghi nhận thực tế tại các TDP trên địa bàn phường Thạch Thang, dù hết phong tỏa nhưng hầu hết nhà dân vẫn “cửa đóng then cài”. Người dân đóng cổng, ở yên trong nhà. Trên tuyến đường Quang Trung, Hải Phòng một số cửa hàng, tạp hóa bán thực phẩm, nhu yếu phẩm đã mở cửa nhưng chỉ mở cửa một phần, ít người mua.

Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư (KDC) Tân Hòa A5 (phường Thạch Thang) Nguyễn Thị Khánh Hà cho biết, dù không còn phong tỏa, nhưng sáng 11-8, Tổ công tác Covid-19 tại cộng đồng của KDC vẫn đi kiểm tra, hỏi thăm sức khỏe từng nhà như những ngày qua. Bên cạnh đó, thành viên của tổ tiếp tục thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để tuyên truyền, nhắc nhở người dân tuân thủ phòng, chống dịch; thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, không để người dân có tâm lý lơ là, chủ quan khi không còn phong tỏa.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Trưởng ban Thanh tra nhân dân phường Thạch Thang cho biết, địa phương đang tích cực giám sát các trường hợp người dân có nhà trên địa bàn phường trở về sau khi hết phong tỏa để kịp thời báo cáo với cán bộ y tế địa phương có biện pháp giám sát, tránh trường hợp người dân trở về mang theo mầm bệnh.

Phó Chủ tịch UBND phường Thạch Thang Nguyễn Đức Huấn cho biết: “Sau khi hết phong tỏa, UBND phường quán triệt, tuyên truyền người dân tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; thông báo đến các tổ trưởng TDP đề nghị người dân hạn chế ra đường, không được lơi lỏng, chủ quan. Các lực lượng chức năng của phường vẫn duy trì xuống KDC nắm tình hình, kịp thời nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, các tổ công tác Covid-19 tại cộng đồng vẫn tiếp tục giám sát, kiểm tra, nắm bắt thông tin, hiện tượng người dân có biểu hiện sốt, ho để kịp thời báo về y tế phường có biện pháp xử lý”.

LAM PHƯƠNG
 

;
;
.
.
.
.
.