Người dân chủ động thực hiện giãn cách xã hội

.

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay, người dân trên địa bàn quận Sơn Trà đã chủ động cùng các lực lượng chức năng thực hiện nghiêm túc nhiều biện pháp phòng, chống Covid-19.

Nhiều người dân đã tự nguyện đăng ký tham gia vào các điểm chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh trong khu dân cư. TRONG ẢNH: Một điểm kiểm soát ra, vào tại tổ 50, phường Phước Mỹ.              Ảnh: VĂN HOÀNG
Nhiều người dân đã tự nguyện đăng ký tham gia vào các điểm chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh trong khu dân cư. TRONG ẢNH: Một điểm kiểm soát ra, vào tại tổ 50, phường Phước Mỹ. Ảnh: VĂN HOÀNG

Trên tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, các phường của quận Sơn Trà thành lập các tổ phòng, chống dịch bệnh tại các khu dân cư; yêu cầu người dân thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà; không tập trung đông người ở nơi công cộng; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc với người khác...

Theo ông Trần Đình Tư, Trưởng ban công tác Mặt trận tại khu dân cư 57 (phường An Hải Bắc), thực hiện chỉ đạo của UBND phường, Ban công tác Mặt trận đã triển khai cho các tổ dân phố gửi thông báo đến từng hộ dân trên địa bàn phường thực hiện nghiêm chỉnh những nội dung quan trọng, thiết thực như: khai báo y tế khi người thân trong gia đình có những biểu hiện bất thường về sức khỏe với cơ quan y tế phường; nghiêm túc thực hiện việc cách ly xã hội; kịp thời phát hiện, báo cáo những người từ nơi khác đến tạm trú, nhất là người nước ngoài cho tổ trưởng tổ dân phố, công an khu vực...

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Tổ trưởng tổ dân phố 92 (phường An Hải Bắc), cho hay hiện nay người dân trên địa bàn tổ chấp hành rất nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Vừa qua, tại tổ có một số trường hợp F2 liên quan đến các nhà hàng tiệc cưới, nhưng được lực lượng chức năng, cán bộ phường hướng dẫn, những người này thực hiện cách ly tại nhà. Qua theo dõi, các trường hợp trên đều chấp hành nghiêm chỉnh. Hiện nay, tổ dân phố cũng đã phát thông báo triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh; cung cấp số điện thoại của các thành viên trong tổ phòng, chống Covid-19 cho từng hộ gia đình để người dân phản ánh những thông tin liên quan đến tình hình dịch bệnh tại gia đình và khu dân cư.

Tại phường Phước Mỹ, ông Lê Ngọc Hạt, Tổ trưởng tổ dân phố 50 cho biết, ý thức phòng, chống dịch bệnh của người dân trong khu dân cư rất cao. Nhiều bà con đã tự nguyện đăng ký, tham gia vào các điểm chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh. Các điểm chốt chặn này hoạt động rất tích cực. Mỗi khi có người ra, vào khu dân cư, lực lượng chốt chặn đều thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra thân nhiệt và yêu cầu rửa tay sát khuẩn. Đối với những trường hợp thân nhiệt cao, vượt mức bình thường thì tiến hành kiểm tra lại lần 2, lần 3; đồng thời, vận động, tuyên truyền người dân đến các trạm y tế, bệnh viện để kiểm tra, thực hiện khai báo y tế. Những trường hợp đó, các tổ chốt chặn cũng thực hiện việc lấy thông tin và cung cấp cho UBND phường để có hướng xử lý kịp thời.

Qua ghi nhận của phóng viên, tại các công viên, bãi biển, nơi công cộng... không có tình trạng người dân, trẻ em tụ tập đông đúc. Việc đeo khẩu trang được người dân chủ động thực hiện khi ra đường. Bên cạnh đó, để chủ động phòng, chống dịch bệnh, nhiều người đã cài đặt các phần mềm, ứng dụng công nghệ theo khuyến cáo của Bộ Y tế như: NCOVI, Bluezone.

Anh Nguyễn Mạnh Linh, người dân sống tại phường Mân Thái, quận Sơn Trà cho hay: “Gia đình tôi đã chủ động cài đặt các phần mềm này. Nhờ đó, chúng tôi được tiếp cận và cập nhật nhanh chóng những thông tin về tình hình dịch bệnh tại địa phương và các khuyến cáo bảo đảm sức khỏe cho người thân, gia đình”. Với công việc buôn bán ngoài chợ hằng ngày, chị N.T.N, tiểu thương chợ Phước Mỹ (quận Sơn Trà) phải tiếp xúc với nhiều người. Từ khi dịch bệnh quay trở lại, nhiều tiểu thương đã chủ động đeo khẩu trang khi buôn bán. Cũng theo chị N.T.N, Ban quản lý (BQL) chợ Phước Mỹ thường xuyên tuyên truyền cho các tiểu thương và người dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như: luôn mang khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt trước khi vào chợ... Trước công tác phòng, chống dịch bệnh của BQL chợ, nhiều tiểu thương bày tỏ sự an tâm khi buôn bán tại đây.

“Thời gian qua, chúng tôi đã tổ chức nhiều đợt ra quân tuyên truyền, triển khai các văn bản về phòng, chống dịch bệnh đến người dân. Qua kiểm tra, người dân trên địa bàn phường cơ bản đã tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch. Tuy nhiên, một bộ phận người dân ý thức còn kém, không chấp hành việc tự cách ly tại nhà, không hợp tác với tổ giám sát y tế như tuyến K38 Lê Hữu Trác. Chúng tôi cũng đã nhắc nhở và có biện pháp xử lý những trường hợp này”, bà Nguyễn Thị Biên, Phó Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông thông tin thêm.

VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.