Loa "kẹo kéo" chống dịch

.

Trong cuộc chiến phòng, chống Covid-19, các địa phương có nhiều hình thức tuyên truyền trực quan đến từng người dân. Và một trong những hình thức được sử dụng tích cực là phát thông tin qua loa di động (còn gọi là loa “kẹo kéo”) vào từng ngõ ngách.

Ông Mai Văn Đào, Bí thư Chi bộ Nại Hưng 1 đọc thông tin tuyên truyền đến người dân tại điểm cách ly Nhà B, Chung cư Vicoland, phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà). Ảnh: HÀN NGUYÊN
Ông Mai Văn Đào, Bí thư Chi bộ Nại Hưng 1 đọc thông tin tuyên truyền đến người dân tại điểm cách ly Nhà B, Chung cư Vicoland, phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà). Ảnh: HÀN NGUYÊN

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu Trần Thị Cúc Hương cho biết, công tác tuyên tuyền, vận động phòng, chống Covid-19 trên địa bàn quận được triển khai nghiêm túc, khẩn trương và kịp thời.

Các văn bản của thành phố ở từng thời điểm đã được Mặt trận 13 phường phối hợp với chính quyền và các hội đoàn thể tuyên truyền đến người dân, các hộ sản xuất, kinh doanh, buôn bán... “Hình thức tuyên truyền được các địa phương thực hiện linh hoạt, sáng tạo. Tiêu biểu như phường Hòa Cường Bắc thành lập 10 tổ tuyên truyền lưu động, thành viên là cán bộ Mặt trận và các hội, đoàn thể gắn loa trên xe máy len lỏi vào từng KDC”, bà Hương nói.

Theo ông Nguyễn Văn Lộc, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Cường Bắc, việc các KDC dùng loa “kẹo kéo” để tuyên truyền đến người dân trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp là một cách làm hiệu quả. Ngay từ khi dịch bùng phát, dù địa bàn chưa có ca nhiễm Covid-19 nào, nhưng Đảng ủy phường đã chỉ đạo chính quyền, các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền mạnh mẽ trong cộng đồng về tình hình dịch bệnh và hướng dẫn các biện pháp phòng chống; thông tin về các hoạt động chống dịch thành phố đang triển khai và các yêu cầu đối với nhân dân.

Ông Dương Sinh Quang, Bí thư Chi bộ 37 phường Hòa Cường Bắc chia sẻ, sau khi Tổ công tác Covid-19 được thành lập, Chi bộ đã chủ động trao đổi với Mặt trận KDC để thống nhất trưng dụng 4 loa “kẹo kéo” của người dân làm phương tiện tuyên truyền vào các khung giờ sáng, trưa, chiều, tối. Người dân tiếp nhận hình thức tuyên truyền này rất tích cực. “Dù có mạng Internet, có điện thoại thông minh để đọc tin tức, có tivi phát thông tin chống dịch, nhưng không phải ai cũng có thời gian và chủ động tiếp cận tin tức.

Trong khi đó, KDC dùng loa kẹo kéo để phát thông tin tuyên truyền đến tận từng ngõ, hẻm để ai cũng có thể nghe được. Người lớn tuổi mắt mờ, tai lãng vẫn nghe tốt; chị phụ nữ đang làm việc nhà vẫn có thể tiếp thu thông tin tuyên truyền; trẻ em đang xem tivi khi có loa phát to cũng biết...”, ông Quang nói.
Theo ông Nguyễn Văn Cửu, Trưởng ban Dân vận Quận ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Sơn Trà, hiện 173 tổ giám sát tại cộng đồng trên địa bàn quận duy trì hoạt động có nền nếp trong công tác phòng, chống dịch.

Tại các KDC, Ban Công tác Mặt trận đã phối hợp với tổ dân phố tận dụng loa “kẹo kéo” để phát các bản tin tuyên truyền hằng ngày vào lúc sáng và chiều. Bí thư KDC Nại Hưng 1, phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) Mai Văn Đào cho hay, Tổ công tác Covid-19 KDC nơi ông đang tham gia có chốt trực tại khu cách ly (chung cư B1 Vicoland), nên ngoài tham gia trực 24/24 giờ, hỗ trợ người dân trong khu vực cách ly đi chợ, tiếp ứng lương thực và các nhu yếu phẩm cần thiết, hằng ngày tổ dùng loa “kẹo kéo” để tuyên truyền,phát bản tin phòng, chống dịch để người dân chấp hành tốt.

“Người dân ở đây đa phần làm ngư nghiệp, lao động phổ thông. Khi có văn bản chỉ đạo chuyển về, chúng tôi biên tập lại sao cho thật ngắn gọn để mọi người đều dễ tiếp thu, đồng thời phát nội dung qua loa để ai cũng nghe được những thông tin này”, ông Đào nói.

HÀN NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.