Vai trò cấp ủy Đảng trong phòng, chống dịch

.

Trước diễn biễn phức tạp của Covid-19, thời gian qua, cả hệ thống chính trị cùng các cấp ủy Đảng các cấp trên toàn địa bàn thành phố đã tích cực vào cuộc, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền, đoàn thể phân công nhiệm vụ, triển khai nhiều giải pháp cấp thiết để phòng, chống dịch.

Chiều 26-8, Bệnh viện dã chiến Hòa Vang làm thủ tục xuất viện cho 31 bệnh nhân Covid-19 được chữa trị khỏi. 					Ảnh: PHAN CHUNG
Để thực hiện tốt công tác phòng, chống Covid-19, hầu hết các thôn trên địa bàn huyện Hòa Vang đều được lập chốt kiểm soát, đo thân nhiệt từng người ra vào thôn. TRONG ẢNH: Chốt kiểm soát tại thôn Xuân Phú (xã Hòa Sơn) được bố trí lực lượng 24/24 giờ. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Cán bộ, đảng viên phải làm tốt vai trò nêu gương

Qua ghi nhận tại các khu dân cư (KDC), thôn, xóm trên địa bàn thành phố cho thấy, đội ngũ bí thư chi bộ, tổ dân phố, ban Công tác Mặt trận đã phát huy tốt vai trò của cấp ủy trong việc tham gia phòng, chống dịch bệnh. Ông Mai Văn Tùng, Bí thư Chi bộ 8 (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) cho hay, Chi bộ 8 luôn xác định, đảng viên phải là người đi trước, quần chúng đi sau thì mới kịp thời chỉ đạo thực hiện, theo dõi, nắm bắt tình hình phòng, chống dịch của địa phương. Nhờ đó, tại các KDC, người dân đi đâu về hay có người thân đến thăm đều tự giác khai báo với địa phương để phối hợp quản lý.

Phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) là địa bàn giáp ranh với tỉnh Thừa Thiên Huế, lưu lượng giao thông qua địa bàn rất lớn, do vậy công tác phòng, chống dịch bệnh càng phải được coi trọng. Theo ông Phan Công Bằng, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Hiệp Bắc, để làm tốt công tác phòng, chống Covid-19, mỗi cán bộ, đảng viên trên địa bàn phường phải làm tốt vai trò nêu gương, phát huy tính tiên phong, chủ động thực hiện và vận động gia đình, người dân chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh để người dân làm theo.

Ông Lê Văn Nghĩa, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Phú Túc (xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang) cho hay, trong thời điểm này người dân thôn Phú Túc đã tạm gác những công việc không cấp thiết và ở nhà chăm sóc vườn cây ăn trái. “Với vai trò là người đứng đầu trong thôn, hằng ngày tôi và cán bộ thôn thường xuyên đến từng nhà phát tờ rơi, tuyên truyền người dân phải rửa tay, hạn chế ra đường, đeo khẩu trang đúng quy định”, ông Nghĩa nói.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Hòa Phú (huyện Hòa Vang) Nguyễn Ngọc Hải, công tác phòng, chống Covid-19 luôn được Đảng ủy xã xác định phải đồng tâm hiệp lực, “chống dịch như chống giặc” theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Để việc chỉ đạo được sâu sát, Đảng ủy đã ban hành, cụ thể hóa tất cả văn bản chỉ đạo của thành phố, huyện một cách kịp thời. Việc sâu sát, nắm bắt, theo dõi diễn biến tình hình phòng, chống dịch bệnh thông qua ban chỉ đạo cấp xã được chú trọng, coi đây là nhiệm vụ cấp bách trong giai đoạn này. Bên cạnh đó, vai trò, trách nhiệm của cấp ủy trong phòng, chống dịch ở địa phương cũng rất cao. Các thôn của xã đều thành lập các tổ phản ứng nhanh về phòng, chống dịch, trong đó bí thư chi bộ là người chịu trách nhiệm chính.

Ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh tuyên truyền

Ông Nguyễn Đức, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn) cho biết, do địa bàn phường giáp ranh với tỉnh Quảng Nam, nên công tác phòng, chống dịch được Đảng ủy phường chỉ đạo quyết liệt. Phường đã thành lập nhóm zalo với sự tham gia của các bí thư chi bộ. Thông qua nhóm này, các văn bản chỉ đạo, điều hành từ thành phố, quận và phường đều được chuyển đến cơ sở kịp thời, nhanh chóng; đồng thời các tổ phòng chống Covid-19 ở cơ sở báo cáo thường xuyên tình hình, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai để kịp thời giải quyết, tháo gỡ.

Theo bà Lê Thị Lợi, Bí thư Chi bộ Hải An, phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn), mặc dù KDC có chốt trực chống dịch 24/24 giờ nhưng do KDC tiếp giáp với phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) nên lưu lượng người qua lại đông. Tại phường Điện Ngọc, hiện đã có ca dương tính với SARS-CoV-2, chỉ cách KDC Hải An vài trăm mét, nên công tác trực chốt khu vực giáp ranh càng nghiêm ngặt, tránh phát sinh nguy cơ lây nhiễm.

Bí thư Quận ủy quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Thị Anh Thi cho biết, nhằm phát huy vai trò của các cấp ủy Đảng, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị chịu trách nhiệm trước Thường trực Quận ủy nếu để xảy ra sai sót, thực hiện không nghiêm các quy định và nhiệm vụ được giao trong phòng, chống dịch. Bí thư Đảng ủy và chủ tịch UBND các phường chịu trách nhiệm trước Thường trực Quận ủy nếu để xảy ra vi phạm an toàn phòng, chống dịch trên địa bàn phường.

Tại các KDC trên địa bàn quận Thanh Khê, công tác phòng, chống dịch đã và đang được cấp ủy các cấp thực hiện chặt chẽ. Bà Lê Thị Bình, Bí thư Chi bộ Tân Chánh 2, phường Xuân Hà (quận Thanh Khê) cho hay, trong KDC có ca nhiễm SARS-CoV-2 nên công tác phòng, chống dịch càng được thực hiện nghiêm túc, không một phút lơ là. Chi bộ chỉ đạo hệ thống chính trị KDC cùng tham gia chống dịch; tuyên truyền người dân chấp hành nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” nhằm kiểm tra công tác lưu trú, thông tin sức khỏe, lịch trình đi lại để nếu có xảy ra trường hợp nghi nhiễm báo ngay với cơ quan chức năng kịp thời xử lý.

Theo Bí thư Quận ủy Thanh Khê Ngô Xuân Thắng, ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của Thành ủy, Quận ủy kịp thời ban hành các văn bản cụ thể hóa về phòng, chống dịch bệnh phù hợp với thực tế của địa phương. Trong đó yêu cầu khối Dân vận, Mặt trận, đoàn thể phường đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nhất là phát huy vai trò của công nghệ thông tin. Ban Tuyên giáo tham mưu Đảng ủy chỉ đạo công tác tuyên truyền; đồng thời chủ trì, hướng dẫn Mặt trận, các đoàn thể, chi bộ trực thuộc lập các nhóm zalo, facebook để tuyên truyền về phòng, chống Covid-19.

Có thể thấy, dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, tuy nhiên sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt, nghiêm túc, kịp thời của các cấp ủy Đảng trên tinh thần “chống dịch như chống giặc” đã góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân để công tác phòng, chống Covid-19 đạt hiệu quả rõ nét hơn trong thời gian đến.

TRỌNG HÙNG - TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.