Phụ nữ giúp nhau thoát nghèo

.

Là quận trung tâm thành phố, tuy nhiên phần lớn hội viên phụ nữ trên địa bàn quận Thanh Khê chủ yếu sống bằng nghề lao động phổ thông và buôn bán nhỏ. Nhiều hội viên còn khó khăn, việc làm không ổn định. Xuất phát từ thực tế này, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận đề ra mục tiêu vừa bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu thoát nghèo do UBND quận giao, vừa hạn chế tình trạng tái nghèo.

Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Thanh Khê hỗ trợ tiền cho hội viên phụ nữ nghèo xây nhà mới trong năm 2019. Ảnh: T.V
Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Thanh Khê hỗ trợ tiền cho hội viên phụ nữ nghèo xây nhà mới trong năm 2019. Ảnh: T.V

Để hiện thực hóa mục tiêu kép này, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) từ cấp quận, phường đến các chi hội ở các khu dân cư đã đưa ra nhiều cách làm hay giúp chị em có hoàn cảnh khó khăn. Trong số những cách làm đó, nổi bật nhất và có “tuổi thọ” lâu nhất là “Quỹ tín dụng nhỏ”. Được phát động từ năm 2011 với hình thức vận động hội mỗi hội viên đóng góp 10.000 đồng, ngay trong năm đầu tiên Hội LHPN quận đã huy động được 200 triệu đồng.

Đến nay, “Quỹ tín dụng nhỏ” đã huy động hơn 700 triệu đồng. Với số tiền này, Hội LHPN quận đã giúp 318 lượt phụ nữ nghèo vay để kinh doanh. Nhận xét về cách làm này, chị Lê Thị Em, tiểu thương ở chợ Siêu Thị, đã từng vay 15 triệu đồng cho biết: “Với số tiền 15 triệu đồng vay từ “Quỹ tín dụng nhỏ” tôi mua một bàn máy may. Chịu khó, đến nay tôi không chỉ thoát nghèo mà còn giúp 2 chị em khác có việc làm”.

Đặc biệt trong năm 2018, Hội LHPN quận đã triển khai mô hình “3 biết, 3 hỗ trợ” (biết mặt hội viên, biết hoàn cảnh hội viên, biết nhu cầu hội viên; hỗ trợ sinh kế, hỗ trợ vốn, hỗ trợ kiến thức, kỹ năng) được xem như bước ngoặc quan trọng trong việc giúp chị em phụ nữ thoát nghèo bền vững. Nhờ vậy, hàng trăm chị em được tham gia các lớp kỹ năng về quản lý vốn, tổ chức làm ăn hoặc học những ngành nghề mới như chăm cây cảnh, gia công hàng thủ công mỹ nghệ... Trong khi đó năm 2019, Hội LHPN quận phát động thêm chương trình “Mái ấm tình thuơng” và “An sinh xã hội”.

Nhờ vậy, đã có 15 hộ gia đình được hỗ trợ để sửa chữa nhà, với tổng kinh phí gần 120 triệu đồng. Đặc biệt, thông qua chương trình “An sinh xã hội”, các cấp Hội phụ nữ ở quận đã huy động được hơn 5,1 tỷ đồng để giúp các chị em phụ nữ nghèo, cũng như những trường hợp ốm đau, khó khăn đột xuất. Chủ tịch Hội LHPN quận Lê Thị Thu Huệ đánh giá: “Các cấp hội phụ nữ luôn theo sát, lắng nghe chia sẻ, nắm bắt những vấn đề chị em còn thiếu về kỹ năng kinh doanh, những lúng túng trong việc sử dụng vốn vay, những khó khăn trong cuộc sống... Từ đó, có cách hỗ trợ hiệu quả, giúp các chị từng bước cải thiện cuộc sống, thoát nghèo bền vững”.

Từ các chương trình, mô hình do Hội LHPN thành phố, quận phát động, các cấp Hội phụ nữ cơ sở đều có những sáng kiến, cách làm hay để đem lại kết quả cao nhất. Điển hình trong số này là Hội LHPN phường Xuân Hà, với 2 mô hình thành công là “Quỹ tình bạn” và “Giúp đỡ phụ nữ đơn thân”. “Quỹ tình bạn” có từ năm 2017, mỗi năm huy động gần 1 tỷ đồng cho chị em phụ nữ nghèo trên địa bàn vay để làm ăn. Tính đến nay đã có gần 700 lượt chị em được vay vốn. Mô hình “Giúp đỡ phụ nữ đơn thân” với hình thức tạo vốn bằng việc kêu gọi chị em phụ nữ thu gom rác thải để bán và lấy tiền gây quỹ. Số vốn huy động từ nguồn này còn khiêm tốn, tuy nhiên, nhờ quản lý tốt, đã có hàng trăm lượt chị em nghèo được hỗ trợ làm ăn, tất cả đều vượt qua khó khăn, thoát nghèo.

Trong khi đó, Hội LHPN phường Chính Gián thời gian qua làm tốt công tác kêu gọi những mạnh thường quân giúp đỡ trực tiếp cho chị em phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Song song, chi hội phụ nữ ở các khu dân cư cũng đã làm rất tốt việc lập các tổ nhóm giới thiệu việc làm. Nhờ vậy, từ năm 2011 đến nay đã huy động gần 1 tỷ đồng từ các mạnh thường quân giúp đỡ các trường hợp phụ nữ khó khăn. Và cũng có hàng trăm chị em tìm được việc làm như giúp việc theo giờ, gia công hàng thủ công mỹ nghệ...

Liên tục từ năm 2018 đến nay, Hội LHPN quận đều đạt và vượt chỉ tiêu giảm nghèo được giao. Cụ thể năm 2018, hội đã giúp 200 hội viên thoát nghèo; năm 2019 giúp 119 hộ thoát nghèo, không có trường hợp nào tái nghèo. Dù còn nhiều khó khăn do Covid-19, Chủ tịch Hội LHPN quận Lê Thị Thu Huệ vẫn khẳng định, năm 2020, Hội sẽ giúp 121 hộ phụ nữ thoát nghèo với các giải pháp đã được chứng minh hiệu quả trong thời gian qua.

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.