Huyện Hòa Vang lập 2 tổ chỉ huy tiền phương chỉ đạo phòng, chống thiên tai

.

Báo cáo với Thường trực Thành ủy tại buổi làm việc sáng ngày 30-10, Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Phạm Nam Sơn cho biết, huyện đã thành lập 2 tổ chỉ huy tiền phương do Chủ tịch UBND huyện làm tổ trưởng với các thành viên là các cơ quan Công an, Quân sự huyện và 11 xã để chỉ huy việc ứng phó phòng, chống lũ lụt và sạt lở núi, đất đá, ven sông. Tổ chỉ huy tiền phương phòng, chống lũ lụt đặt tại UBND huyện; Tổ chỉ huy tiền phương phòng, chống sạt lở đất đặt tại trụ sở xã Hòa Liên.

Phương án ứng phó sạt lở đất với phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cầu tại chỗ), lực lượng và phương tiện của huyện và 4 xã có nguy cơ sạt lở núi, đất đá, ven sông (xã Hòa Phú, Hòa Sơn, Hòa Liên, Hòa Bắc) sẽ tiến hành di dời 147 hộ dân với 533 người ở khu vực có nguy cơ cao đến nơi an toàn trong vòng 2 giờ, ngay khi có lệnh di dời.

Phương án này cũng áp dụng tương tự đối với các hộ dân ở vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng lũ lụt ở các xã trũng, thấp (xã Hòa Tiến, Hòa Châu, Hòa Khương, Hòa Phong). Huyện Hòa Vang đã khảo sát và đánh giá huyện không có nguy cơ chia cắt, hoặc ách tắc đường giao thông khi thực hiện phương án di dời dân trong tình huống xảy ra thiên tai. Ngoài ra, huyện còn có phương án giao thông trên sông Cu Đê để tiếp cận khu vực có nguy cơ sạt lở đất đá.

Về giải pháp căn cơ, lâu dài, huyện Hòa Vang đề xuất thành phố cho di dời 147 hộ dân trong khu vực có nguy cơ sạt lở đất đá khi có thiên tai về các khu tái định cư trên địa bàn huyện, kiến nghị thành phố hoàn thiện kênh thoát lũ từ hồ Hòa Trung để tránh gây ngập lụt do còn 1 đoạn kênh dài 1km chưa thi công nối với kênh thoát lũ Hòa Liên.

Huyện Hòa Vang cho biết, nhờ chủ động phòng, chống bão số 9 vừa qua nên trên địa bàn huyện không xảy ra thiệt hại về người, có 5 người bị thương khi chằng chống nhà ở. Huyện đã di dời 5.320 hộ với 15.487 người dân đến nơi tránh trú an toàn.

Kết luận tại buổi làm việc, Thường trực Thành ủy đánh giá cao và biểu dương sự chủ động, quyết liệt của lãnh đạo huyện Hòa Vang trong công tác phòng, chống bão số 9, qua đó đã giảm thiểu tối đa về thiệt hại vật chất cho người dân; đồng thời có phương án ứng phó với sạt lở đất đá, ven sông khi có thiên tai.

Thường trực Thành ủy chỉ đạo huyện Hòa Vang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ khắc phục hậu quả bão số 9, dọn dẹp vệ sinh môi trường để nhân dân sớm ổn định đời sống và sản xuất. Huyện cần chú ý làm tốt công tác xử lý phòng, chống dịch bệnh thường nảy sinh sau bão lụt.

Dự báo tình hình mưa bão còn tiếp tục diễn ra, gây nguy cơ cao về sạt lở đất đá ở đồi núi và ven sông, do đó lãnh đạo huyện Hòa Vang cần chủ động các phương án phòng, chống, di dời bảo đảm an toàn cho người dân, nhất là các hộ dân ở gần chân đồi núi, ven sông; thực hiện hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”, kiểm tra mức độ an toàn của các nhà cửa, công trình sử dụng làm nơi tránh trú bão tập trung. Thường trực Thành ủy đồng tình và sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng tham mưu giải quyết các kiến nghị về giải pháp mang tính lâu dài của huyện Hòa Vang để bảo đảm an toàn cho người dân.

SƠN TRUNG

;
;
.
.
.
.
.