Nuôi heo đất giúp địa chỉ nhân đạo

.

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu) đã phát động nhiều phong trào hay, mô hình mới nhằm gây quỹ giúp đỡ các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn phường. Trong đó, nổi bật là phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo gắn với địa chỉ nhân đạo” với mô hình nuôi heo đất trao cho địa chỉ nhân đạo tại các khu dân cư (KDC). Phong trào đã thu hút sự ủng hộ của các cán bộ, công chức, đảng viên, hội viên đoàn thể và lan tỏa đến từng hộ dân, các doanh nghiệp, mạnh thường quân.

Buổi phát động phong trào nuôi heo đất trao cho địa chỉ nhân đạo do Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Cường Bắc tổ chức.  Ảnh: N.QUANG
Buổi phát động phong trào nuôi heo đất trao cho địa chỉ nhân đạo do Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Cường Bắc tổ chức. Ảnh: N.QUANG

Được phát động kể từ cuối tháng 6-2020, mô hình nuôi heo đất trao cho địa chỉ nhân đạo đã nhân rộng ở hầu hết các Ban Công tác Mặt trận tổ dân phố (TDP), KDC trên địa bàn phường Hòa Cường Bắc. Mô hình này có tiêu chí mỗi Ban Công tác Mặt trận KDC sẽ nuôi 1 heo đất với số tiền tối thiểu 500.000 đồng nhằm trao cho hộ có hoàn cảnh khó khăn tại KDC.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Phương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Cường Bắc chia sẻ, mô hình nuôi heo đất được hình thành nhằm giúp đỡ các hộ dân đặc biệt khó khăn. Việc lựa chọn, xét duyệt hộ được trao heo đất do Ban Công tác Mặt trận, tổ trưởng TDP, bí thư chi bộ và người dân phối hợp quyết định để có thể trao đến đúng đối tượng thật sự khó khăn.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Ngọc Phương, phường có tổng cộng 174 hộ nghèo, trong đó có 34 hộ nghèo mất sức lao động. Chính vì thế, việc hỗ trợ, tạo sinh kế, giúp dân vay vốn là vô cùng cấp bách và được ưu tiên hàng đầu nhằm giúp đỡ những hộ này thoát nghèo, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.
Mặc dù chịu ảnh hưởng của Covid-19 nhưng từ đầu năm đến nay, Quỹ Vì người nghèo của phường Hòa Cường Bắc đã vận động được tổng số tiền hơn 363 triệu đồng, hoàn thành sớm chỉ tiêu đề ra trong năm nay.

Từ Quỹ Vì người nghèo, Mặt trận phường đã chi hỗ trợ nhân dịp Tết Nguyên đán cho các hộ khó khăn với số tiền 101 triệu đồng. Ngoài ra, các Ban Công tác Mặt trận KDC đã phối hợp vận động gần 44 triệu đồng trao đến 135 hộ nghèo, hộ khó khăn, ốm đau mất sức lao động. Mặt trận phường phối hợp với Mặt trận quận Hải Châu cùng tham gia khảo sát 5 hộ có nhu cầu sửa chữa nhà, duyệt hỗ trợ 2 hộ với số tiền 40 triệu đồng, nguồn kinh phí đã được chuyển về phường.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Cường Bắc phối hợp với Ban Giảm nghèo lên kế hoạch khảo sát, hỗ trợ sửa chữa 6 nhà xuống cấp với số tiền 81 triệu đồng; trao phương tiện sinh kế cho 10 hộ với số tiền 100 triệu đồng, hỗ trợ tiếp sức đến trường năm học 2020-2021 cho 123 học sinh với số tiền 133 triệu đồng. Phường thường xuyên tổ chức đối thoại với người nghèo trên địa bàn, từ đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng hộ để có thể lên kế hoạch giảm nghèo hiệu quả.

Theo bà Trần Thị Cúc Hương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Cường Bắc đã có những cách làm linh hoạt, sáng tạo trong việc vận động Quỹ Vì người nghèo. Mặc dù năm 2020 chịu ảnh hưởng của 2 đợt Covid-19, nhưng bằng những cách làm tốt, Mặt trận phường Hòa Cường Bắc đã sớm hoàn thành chỉ tiêu vận động quỹ; trong đó, “nuôi heo đất” là một trong những mô hình hay cần nhân rộng ra toàn quận.

NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.